11:06, 23/06/2019

Xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn: Người dân hợp tác

Những ngày đầu xử lý người điều khiển xe trên đường có sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, đa số người dân hợp tác với lực lượng chức năng.

Những ngày đầu xử lý người điều khiển xe trên đường có sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, đa số người dân hợp tác với lực lượng chức năng.


Ngày 6-6, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Nha Trang phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát ma túy, công an xã, phường và cán bộ y tế thành phố bắt đầu ra quân xử lý người điều khiển xe trên đường có sử dụng chất ma túy và vi phạm nồng độ cồn. Phạm vi triển khai là các tuyến đường nội thành, nội thị, khu vực bến xe, quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn… Ghi nhận những ngày đầu ra quân, việc triển khai của lực lượng chức năng tương đối thuận lợi.

 

Đo nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Đo nồng độ cồn người tham gia giao thông.


Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Nha Trang cho biết, thời gian đầu, đội chỉ thực hiện ở các tuyến đường: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là những tuyến đường chính, có lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Đồng thời, các tuyến này cũng có mặt đường rộng, thuận lợi cho việc dừng đỗ, kiểm tra phương tiện của lực lượng chức năng. 1 tuần đội ra quân kiểm tra 2 lần ở các tuyến đường nói trên.


Từ ngày 6-6 đến nay, đội đã kiểm tra ngẫu nhiên hơn 100 trường hợp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện, trong đó có hơn 30 trường hợp là ô tô. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 18 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 3 trường hợp điều khiển ô tô, còn lại là mô tô, xe gắn máy. Các trường hợp này bị lập biên bản tại chỗ và tạm giữ phương tiện. Ngoài ra, trong thời gian kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông.


“Qua hơn 10 ngày ra quân, các lực lượng phối hợp với nhau hết sức chặt chẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Đa số người được kiểm tra chấp hành tốt các yêu cầu của lực lượng thi hành công vụ. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình kéo dài thời gian không chịu thổi, thổi ra ngoài. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức, không vi phạm các quy định pháp luật”, Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP. Nha Trang cho biết.


Được biết, thời gian tới, đội sẽ nghiên cứu mở rộng địa bàn, tổ chức kiểm tra ở các nhà hàng, quán ăn. Theo kế hoạch, từ đầu tháng 6 đến ngày 20-12, đối với các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, đội sẽ thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, nơi làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định.


THÀNH NAM

 


 

Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Mức xử phạt lỗi nồng độ cồn với ô tô: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50miligam đến 80miligam/100mililít máu hoặc vượt quá 0,25miligam đến 0,4miligam/1 lít khí thở phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 3 - 5 tháng; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/100mililít máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.


Mức xử phạt lỗi nồng độ cồn với xe máy: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50miligam đến 80miligam/100mililít máu hoặc vượt quá 0,25miligam đến 0,4miligam/1 lít khí thở phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Nếu gây tai nạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/100mililít máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.