07:06, 26/06/2019

Siết quy định về kê khai tài sản, thu nhập

Siết chặt hơn các quy định về kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập là một trong những điểm mới của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực từ ngày 1-7-2019.
 

Siết chặt hơn các quy định về kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập là một trong những điểm mới của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực từ ngày 1-7-2019.

 

Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Internet
 
Cụ thể, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định nhóm giữ chức vụ từ giám đốc sở và tương đương trở lên sẽ buộc phải kê khai hàng năm. Những nhóm đối tượng tuy không giữ chức vụ cao nhưng công tác ở những vị trí dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng cũng sẽ phải kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập một cách ngặt nghèo hơn. Có 4 nhóm đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập, gồm: cán bộ, công chức; sĩ quan Công an Nhân dân; sĩ quan Quân đội Nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND.
 
Luật cũng quy định 11 nhóm công việc tuyệt đối không được làm với cán bộ, công chức. Cụ thể như: nhũng nhiễu trong giải quyết công việc; thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác… Bên cạnh đó, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó. Người đứng đầu và cấp phó cũng không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý Nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý Nhà nước…
 
T.K