08:06, 24/06/2019

Huấn luyện an toàn lao động: Đừng để "mất bò mới làm chuồng"

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động là một trong những nội dung bắt buộc nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động, xử lý những tình huống trong quá trình lao động. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm, bỏ lơ vấn đề này.

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những nội dung bắt buộc nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động, xử lý những tình huống trong quá trình lao động. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm, bỏ lơ vấn đề này.


Thiếu an toàn


Công ty TNHH Xây dựng Happy House CT (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) có hàng trăm lao động làm việc. Hầu hết công nhân đều làm công việc thuộc nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Thế nhưng, qua kiểm tra của các ngành chức năng phát hiện phần lớn công nhân vẫn chưa được công ty tổ chức huấn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng ATVSLĐ. Công ty cũng không cử người làm công tác ATVSLĐ; không tổ chức khám sức khỏe cho công nhân theo quy định định kỳ 6 tháng/lần. Đã vậy, ở hầu hết các công trình xây dựng do đơn vị này thi công cũng bỏ lơ việc trang bị các tủ thuốc, phương tiện kỹ thuật, y tế phục vụ ứng cứu, sơ cứu khi xảy ra sự cố về tai nạn lao động. Ngoài ra, đơn vị này còn chưa xây dựng kế hoạch tổng hợp về công tác ATVSLĐ, trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho công nhân còn sơ sài; nhiều khu vực nguy hiểm, mất an toàn lao động không có cảnh báo, che chắn.

 

Nhiều người lao động, nhất là thợ xây chưa được  doanh nghiệp huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động.

Nhiều người lao động, nhất là thợ xây chưa được doanh nghiệp huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động.


Còn Công ty TNHH Vỹ Lâm (huyện Diên Khánh) chuyên kinh doanh xăng dầu không huấn luyện ATVSLĐ cho hơn 30 công nhân. Bên cạnh đó, công ty này còn không thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chưa xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hàng năm; chưa khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, không lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe người lao động… Chính vì vậy, người lao động luôn phải làm việc trong điều kiện thiếu an toàn, thiếu kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe, tính mạng.


Ngoài ra, có không ít đơn vị, DN huấn luyện, trang bị kiến thức ATVSLĐ theo hình thức đối phó. Điển hình như Công ty TNHH Đầu tư và Thương Mại S.T - Chi nhánh Nha Trang tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho hơn 90 lao động không đúng quy định, không bố trí giảng viên thực hành theo đúng chuẩn…


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua kết quả thanh tra, kiểm tra hàng năm của đơn vị ở hàng trăm DN đều cho thấy công tác huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân chưa được DN quan tâm đúng mức. Đồng thời, từ kết quả điều tra một số vụ tai nạn lao động những năm qua, có hơn 60% xảy ra là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không bảo đảm an toàn lao động. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên là do công tác huấn luyện ATVSLĐ chưa tốt, năng lực của cán bộ chuyên trách và huấn luyện còn yếu. Nhiều DN tổ chức tập huấn một cách hình thức.


Cần tăng cường huấn luyện

 

 Nghị định 44 ngày 15-5-2016 của Chính phủ quy định rõ: người lao động đều phải được tham gia các khóa huấn luyện an toàn lao động phù hợp với từng loại hình, chức năng công việc. Sau khi hoàn thành các khóa huấn luyện và kiểm tra sát hạch đạt yêu cầu, người học sẽ được cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ, thẻ an toàn hoặc ký vào sổ theo dõi công tác huấn luyện của cơ sở, doanh nghiệp.

Theo ông Đào Quốc Trưởng - Chuyên viên Ban Chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh, để hạn chế tối đa tai nạn lao động, DN cần chú trọng đầu tư đến công tác huấn luyện ATVSLĐ. Thực tế cho thấy, nhiều DN đã chủ động tổ chức huấn luyện hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thực hiện nhiều khóa huấn luyện ATVSLĐ công nhân. Việc huấn luyện sẽ giúp họ đảm bảo được sự an toàn cao về tinh thần, sức khỏe, tâm lý và họ sẽ bảo vệ tài sản có giá trị trong quá trình thực hiện lao động. Bên cạnh đó, khi đã có những kiến thức về ATVSLĐ, họ sẽ tránh xa được những tai nạn tiềm ẩn khi làm việc và nếu như chẳng may gặp phải sự cố, họ cũng có những biện pháp cho bản thân để tránh những tai nạn đáng tiếc khi làm việc xảy ra.


Những bài huấn luyện nghiêm ngặt sẽ giúp người lao động có được những kiến thức an toàn để phòng ngừa những mối nguy hiểm đang rình rập khi làm việc. Đối với DN, thực hiện huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân sẽ giúp cắt giảm tối đa các chi phí do tai nạn gây ra. Bên cạnh đó, công tác ATVSLĐ được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt góp phần tạo được niềm tin, uy tín thương hiệu đối với người lao động cũng như cộng đồng DN.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc DN thực hiện các quy định về ATVSLĐ, nhất là công tác huấn luyện. Từ đó nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện đối phó.


 PHÚ AN