10:05, 22/05/2019

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Phạm Văn Đồng: Nguy cơ mất an toàn giao thông

Dựng xe tràn lan dưới lòng đường buôn bán; ngồi trên lan can hóng mát ngay tại nơi vực sâu vài chục mét; dùng tôn vây quanh dự án lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ… là thực trạng đang diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang).

Dựng xe tràn lan dưới lòng đường buôn bán; ngồi trên lan can hóng mát ngay tại nơi vực sâu vài chục mét; dùng tôn vây quanh dự án lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ… là thực trạng đang diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang).


Ghi nhận của phóng viên, chiều 21-5, hàng chục người dựng xe dưới lòng đường, ngồi trên lan can bê tông bên phải tuyến đường Phạm Văn Đồng tại Km11. Đáng nói, khu vực này một bên là vực sâu với taluy âm phía biển dựng đứng cao vài chục mét, rất nguy hiểm. Không chỉ vậy, khu vực này cũng là đường cong, tầm nhìn không thực sự thuận lợi, chỉ cần lạc tay lái không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Một bạn trẻ cho biết, khu vực này phong cảnh đẹp, có mũi núi đá chìa ra phía biển tạo nét đặc trưng nên mọi người dừng lại check-in và ngồi hóng mát. “Dù biết nguy hiểm, mất an toàn giao thông nhưng do phong cảnh đẹp nên tôi vẫn muốn dừng lại ngắm cảnh nơi này”, một người dân thường đạp xe ra khu vực này chơi cho biết.

 

Buôn bán, dựng xe dưới lòng đường tại Km11 đường Phạm Văn Đồng.

Buôn bán, dựng xe dưới lòng đường tại Km11 đường Phạm Văn Đồng.


Thấy nhiều khách dừng chân, một số người đã bày hàng quán ra buôn bán đồ ăn uống. Họ bày các bàn ghế nhựa dọc theo lan can để người dân ngồi. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người ngồi ngay trên lan can, bất chấp nguy hiểm. Sau khi ăn uống xong, bao nhiêu rác thải họ đổ xuống biển, rất mất vệ sinh và mỹ quan. Vào buổi tối, thỉnh thoảng có nhóm người trẻ còn tụ tập tại khu vực này nhóm lửa nướng đồ ăn nhậu tại đây. Bạn Trần Hà (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết, mới đây, một nhóm bạn trẻ khi đi qua đây thấy rác ngập tràn khu vực liền thả dây dù đu người xuống biển lượm rác. Họ bảo, mặc dù biết rất nguy hiểm, nhưng muốn làm sạch môi trường và để người dân nâng cao ý thức, không xả thải nên vẫn làm. Nhóm đã lượm được một đống rác thải nhựa, sau đó bỏ vào các túi ni-lông đưa vào thùng rác.


Tại Km9, khu vực hiện có mật độ xây dựng các khu resort, nghỉ dưỡng dày đặc, các phương tiện xe ben có tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã phải sửa chữa nhiều đoạn tuyến trên đường Phạm Văn Đồng. Ghi nhận của chúng tôi, một dự án đang xây dựng tại khu vực này đã dùng tôn quây lấn hoàn toàn vỉa hè của người đi bộ. Nhiều người đi tập thể dục ở khu vực này bức xúc, yêu cầu tổng thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 34 (tổng thầu tại TP. Hà Nội) phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Không chỉ vậy, công tác vệ sinh khu vực xung quanh một dự án chưa thực sự đảm bảo, có trường hợp tập kết vật liệu ra lòng đường.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, tại khu vực có dự án, sở đã nhiều lần nhắc nhở các đơn vị phải đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, vừa qua, sở có văn bản xử lý một số trường hợp đấu nối trái phép tại đây. Về việc nhà thầu thi công cho rào chắn vỉa hè không có lối cho người đi bộ, sở sẽ cho Thanh tra giao thông kiểm tra, xác minh, nếu đúng như vậy sẽ yêu cầu đơn vị tháo dỡ. Tại khu vực Km11, đây là địa điểm cực kỳ nguy hiểm, đồi dốc, một bên là taluy âm cao, vực sâu hun hút, một bên là vách núi dựng đứng, chỉ cần sơ sẩy sẽ xảy ra tai nạn, người dân cần có ý thức bảo vệ tính mạng của chính mình. Sở sẽ giao Thanh tra giao thông xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường dựng xe, đặc biệt là các trường hợp buôn bán trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, nhất là ở lòng đường. Những hành vi này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.


THÀNH NAM