11:05, 17/05/2019

Sửa chữa Tỉnh lộ 1A

Hiện nay, Tỉnh lộ 1A kết nối từ Quốc lộ 1 đi Khu du lịch Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa) và Nhà máy Xi măng Hòn Khói đã xuống cấp. Sở Giao thông vận tải đã quyết định nâng cấp tuyến đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện lưu thông.

Hiện nay, Tỉnh lộ 1A kết nối từ Quốc lộ 1 đi Khu du lịch Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa) và Nhà máy Xi măng Hòn Khói đã xuống cấp. Sở Giao thông vận tải đã quyết định nâng cấp tuyến đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện lưu thông.


Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của Khu du lịch Dốc Lết, các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên Tỉnh lộ 1A với mật độ dày đặc. Cùng với đó, xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên chạy qua khiến đường xuống cấp ở nhiều đoạn khác nhau, hư nặng nhất là khu vực đầu tuyến.

 

Tỉnh lộ 1A sẽ được sửa chữa.

Tỉnh lộ 1A sẽ được sửa chữa.


Ông Nguyễn Văn Hải (TP. Nha Trang), tài xế thường xuyên chở khách chạy trên tuyến đường này cho biết, khu vực đầu tuyến khu dân cư không lớn, mặt đường hẹp, tuy nhiên mật độ giao thông cao, đặc biệt là xe du lịch 54 chỗ; mỗi lần ông chở khách ra Khu du lịch Dốc Lết thường bị phàn nàn vì đường nhiều ổ gà và khó đi. Không chỉ vậy, một số điểm ổ gà bị đọng nước, cày xới nham nhở.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Nhận thấy những bất cập trên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ công trình, Sở Giao thông vận tải quyết định đầu tư sửa chữa các điểm hư hỏng nặng trên tuyến và thảm một lớp bê tông nhựa bảo vệ kết cấu mặt đường. Do kinh phí hạn hẹp nên trước mắt chúng tôi làm các đoạn tuyến bị hư hỏng nặng nhất, với chiều dài gần 5,5km”.


Hiện nay, công trình đã hoàn tất các thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Sở Giao thông vận tải đã bàn giao mốc giới cho nhà thầu, bắt đầu triển khai thi công vào ngày 20-5. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 6 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, dự phòng chi… Giải pháp thi công được duyệt: đối với diện tích mặt đường còn tốt, thảm tăng cường một lớp bê tông nhựa dày 4cm; khu vực mặt đường bị nứt ngang, nứt dọc sẽ đào bỏ lớp bê tông nhựa cũ, vá lại mặt đường bằng lớp bê tông mới, thảm tiếp một lớp bê tông tăng cường trên cùng; với các đường nhánh giao với Tỉnh lộ 1A, thiết kế vuốt dốc nối vào đường nhánh dài 5m và tiếp tục thảm một lớp bê tông nhựa nhằm giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, do trên tuyến có một số đoạn bị ngập nước đã được làm cống thoát có tấm đan nên nhà thầu sẽ gia cố kết cấu bằng một lớp bê tông xi măng để bảo đảm không ảnh hưởng đến thanh thải dòng chảy. Phần còn lại trên tuyến như: hệ thống thoát nước, các biển báo an toàn giao thông… sẽ được giữ lại nguyên trạng. Riêng bên phải tuyến từ Km4 + 936 đến Km5 + 155, nhà thầu sẽ xây dựng mới hệ thống thoát nước rãnh dọc bằng các tấm lát bê tông có đan xen kẽ các đoạn mương bê tông đậy nắp.


Do công trình có đi qua khu dân cư, mật độ giao thông lớn nên Sở Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu cần đặc biệt lưu ý bảo đảm an toàn giao thông, đặt biển báo hiệu công trường đang thi công, cử cán bộ cảnh báo ở 2 điểm đầu đoạn tuyến và ngã giao với tuyến đang thi công. Nếu thi công vào ban đêm thì phải có đèn báo nhấp nháy và có người cảnh báo tại các vị trí cần thiết. Nhà thầu cũng phải lên phương án an toàn giao thông chi tiết và được thẩm định trước khi thi công. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, công trình sẽ được thi công trong 2 tháng, dự kiến trung tuần tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.


THÀNH NAM