09:05, 15/05/2019

Phát hiện nhiều vi phạm về lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra thực hiện pháp luật lao động tại 9 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã có nhiều vi phạm về lao động được phát hiện.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra thực hiện pháp luật lao động tại 9 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã có nhiều vi phạm về lao động được phát hiện.


Mập mờ hợp đồng và bảo hiểm xã hội


Tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức (huyện Diên Khánh), hợp đồng lao động của nhiều công nhân ghi chưa cụ thể về: công việc của người lao động (NLĐ); phụ cấp và các khoản bổ sung khác; thời gian làm việc, nghỉ ngơi; chế độ nâng ngạch, nâng bậc, nâng lương; các chế độ bảo hiểm… Nhiều lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không được nộp 5% bảo hiểm xã hội (BHXH). Ngoài ra, NLĐ có phụ cấp cũng không được nộp BHXH trên khoản phụ cấp này.

 

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng An Thành Phát (thị xã Ninh Hòa) chỉ ký văn bản thỏa thuận công việc với NLĐ. Một số lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại chưa được nộp 5% BHXH. Đã vậy, đơn vị này đang nợ BHXH hơn 8,9 triệu đồng. Công ty TNHH Phúc Minh Đạt (thị xã Ninh Hòa) không ký hợp đồng với 13 lao động và ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 2 lần với 6 NLĐ là sai quy định. Đồng thời, đơn vị này chưa tham gia BHXH cho NLĐ từ khoản phụ cấp chức vụ, trách nhiệm. Đơn vị nợ hơn 9 triệu đồng tiền BHXH.


Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Đại Khánh (thị xã Ninh Hòa) lại ký hợp đồng lao động mùa vụ với 50 công nhân, không ghi rõ thời gian kết thúc; 6 hợp đồng lao động trả lương khoán. Công ty Cổ phần R.A.P (TP. Nha Trang) thực hiện ký liên tục nhiều hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng; nhiều nội dung trong hợp đồng lao động còn ghi chung chung và thiếu nhằm né tránh nghĩa vụ với NLĐ. Trong hợp đồng lao động có thỏa thuận phụ cấp công việc và trong bảng thanh toán lương có chi cho NLĐ nhưng DN lại không tham gia BHXH khoản này.


Đó cũng là những vi phạm mà Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát hiện ở Công ty TNHH Vạn An (huyện Diên Khánh), Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Tàu biển Duy Hoàng Khánh (thị xã Ninh Hòa), Công ty TNHH Vỹ Lâm (huyện Diên Khánh), Công ty Cổ phần T.D (TP. Nha Trang).

 

Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức.

Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức.

 

“Bỏ quên” nhiều quy định


Bên cạnh đó, nhiều quy định về tiền lương, trợ cấp thôi việc, khám sức khỏe, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động… cũng bị các DN “bỏ quên”. Đến nay, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Đại Khánh chưa chi trả trợ cấp thôi việc cho 28 NLĐ có đủ điều kiện hưởng. Công ty này còn huy động 49 NLĐ làm việc vào các ngày lễ nhưng chỉ trả 100% lương là sai quy định. Công ty TNHH Vỹ Lâm chưa thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chưa thực hiện quy định về thời gian nghỉ ngơi cho công nhân; không khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; chưa huấn luyện an toàn lao động cho công nhân; chưa xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, biện pháp xử lý sự cố kỹ thuật.


Công ty Cổ phần T.D chưa chi trả trợ cấp thôi việc cho 50 lao động đã nghỉ làm; chưa thống kê số lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để thực hiện các chế độ; chưa kiểm định những thiết bị, máy móc yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; chưa xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng An Thành Phát trả lương cho một số lao động làm công việc nặng nhọc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Công ty TNHH Phúc Minh Đạt chưa chi trả trợ cấp thôi việc cho 10 lao động đã nghỉ việc; chưa lập sổ quản lý NLĐ; chưa xây dựng hệ thống thang, bảng lương; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, huấn luyện an toàn lao động, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ…


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua thanh tra, sở đã chỉ rõ những vi phạm, yêu cầu các DN khẩn trương khắc phục và báo cáo kết quả về cho sở để tiến hành thanh tra lại. Nếu DN không thực hiện, sở sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.   


PHÚ AN