10:05, 12/05/2019

Khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế

Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của người nộp thuế. Qua đó, có biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hỗ trợ về thuế trong thời gian tới. 

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của người nộp thuế. Qua đó, có biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hỗ trợ về thuế trong thời gian tới.


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, qua khảo sát cho thấy, hầu hết người nộp thuế mong muốn được tập huấn, cập nhật chính sách thuế khi có chính sách thuế mới (56,5%) và đến kỳ quyết toán thuế năm (42%). Về thời lượng tập huấn, có 95% người nộp thuế mong muốn được tập huấn từ một buổi đến một ngày. Về cách thức tổ chức, có 62% người nộp thuế có nhu cầu tập huấn chung; còn lại muốn được tập huấn riêng theo từng nhóm như: ngành nghề kinh doanh, loại hình doanh nghiệp (DN), quy mô DN.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Đa số người nộp thuế có nhu cầu được đối thoại với cơ quan thuế theo định kỳ hàng quý (chiếm 55%); đối thoại hàng năm (chiếm 18,5%), hàng tháng (chiếm 12%). Nhiều người nộp thuế có nhu cầu đối thoại theo từng nhóm như: DN khách sạn du lịch, DN trong khu công nghiệp, DN nộp thuế tài nguyên, kinh doanh bất động sản, xây dựng, vận tải, ngân hàng thương mại...


Không chỉ vậy, hầu hết người nộp thuế đều gặp vấn đề vướng mắc về thuế (thường xuyên 31%, thỉnh thoảng 68%). Khi có vướng mắc, người nộp thuế mong muốn cơ quan thuế hỗ trợ qua 4 hình thức chính gồm: điện thoại; trực tiếp tại cơ quan thuế; gửi văn bản, đặt câu hỏi tại hội nghị tập huấn, đối thoại; gửi vướng mắc trên mục hỏi đáp của trang thuế điện tử. Bên cạnh đó, người nộp thuế có nhu cầu được thông báo, cung cấp thông tin về thuế qua: email, cơ quan thuế gửi văn bản, trang thông tin điện tử Cục Thuế và mạng xã hội facebook. Mặt khác, đa số người nộp thuế đánh giá cao và rất cao tính hữu ích nếu được nhận các thông tin, thông báo về thuế thông qua Zalo.


Cũng theo kết quả khảo sát, có 84% người nộp thuế đánh giá cao và rất cao tính hữu ích khi nhận được các email của Cục Thuế tỉnh về các văn bản chính sách thuế mới, nhắc thời hạn khai thuế, nộp thuế, vướng mắc thường gặp về thuế, thông tin giá trị sử dụng của hóa đơn bán hàng.


Bà Nguyễn Thị Thùy Trang - kế toán một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế ở TP. Nha Trang bày tỏ: “Cục Thuế tỉnh tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế là rất cần thiết. Điều quan trọng là sau khi khảo sát, cơ quan thuế cần xem xét giải quyết các nguyện vọng của người nộp thuế. Cơ quan thuế cũng nên soạn thảo tất cả ý kiến thắc mắc của người nộp thuế tại buổi tập huấn, sau đó trả lời bằng văn bản và gửi email cho DN để dễ nắm bắt, nghiên cứu trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế…”. Nhiều người nộp thuế còn mong muốn thời gian tới, cơ quan thuế cần tổ chức tập huấn về thuế hàng năm sớm hơn (ví dụ như trong tháng 1 và 2); hướng dẫn người nộp thuế mỗi lần nâng cấp phần mềm kê khai thuế. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cần bổ sung hình thức giải đáp thắc mắc của người nộp thuế qua email nhanh hơn vì nhiều DN ở xa không tiện tới cơ quan thuế; tổ chức hướng dẫn DN sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm khai thuế trực tiếp tại trụ sở DN hoặc qua mạng…


Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, căn cứ kết quả khảo sát, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc sẽ xây dựng kế hoạch và tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cơ quan thuế cũng xem xét, lựa chọn thời điểm, thời lượng, cách thức thích hợp để tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế. Bên cạnh đó, bố trí đủ công chức có trình độ chuyên môn làm công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế; xem xét mở rộng các hình thức hỗ trợ khác khi có điều kiện. Song song đó, cơ quan thuế đẩy mạnh các hình thức cung cấp thông tin về thuế cho người nộp thuế qua môi trường mạng; nghiên cứu bổ sung cung cấp thông tin qua Zalo để đáp ứng nhu cầu của người nộp thuế... 


NGUYỄN KIM