09:05, 15/05/2019

Giúp người khiếm thị vươn lên

Hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng nhà ở... là những việc làm ý nghĩa mà các cấp, ngành, địa phương và các cấp Hội Người mù tỉnh thực hiện trong những năm qua nhằm giúp người khiếm thị vươn lên, ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng nhà ở... là những việc làm ý nghĩa mà các cấp, ngành, địa phương và các cấp Hội Người mù tỉnh thực hiện trong những năm qua nhằm giúp người khiếm thị vươn lên, ổn định cuộc sống.


Giúp hòa nhập cộng đồng


Những năm qua, Hội Người mù tỉnh không ngừng củng cố, xây dựng và phát triển hội vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 8 hội cấp huyện và 40 chi hội cấp xã với 1.200 hội viên (HV). Các cấp hội luôn là chỗ dựa, môi trường để HV phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống. Bằng ý chí, nghị lực, cùng sự quan tâm của cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền từ kinh phí hoạt động đến phương tiện làm việc, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy chữ, dạy nghề, cho vay vốn, sắp xếp việc làm, tổ chức các cơ sở sản xuất…, người khiếm thị đã nỗ lực vượt qua số phận, tự khẳng định mình, ngày càng hòa nhập với cộng đồng.

 

Dạy nghề xoa bóp, massage cho người khiếm thị tại Hội Người mù TP. Nha Trang.

Dạy nghề xoa bóp, massage cho người khiếm thị tại Hội Người mù TP. Nha Trang.


Những năm qua, hội thường xuyên vận động, khuyến khích các HV tham gia học chữ nổi. Đến nay, hội đã mở được 25 lớp dạy chữ nổi cho hơn 500 lượt HV. Các cấp, ngành, địa phương còn phối hợp mở hàng chục lớp đào tạo nghề xoa bóp, ấn huyệt cho hơn 220 người khiếm thị. Đồng thời, các cơ sở dạy nghề ở các địa phương đã hỗ trợ dạy nghề phù hợp cho gần 200 người. Các cấp hội người mù còn chú trọng việc xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 6 cơ sở sản xuất những mặt hàng như: chổi đót, chổi dừa, làm nhang, đan chiếu cói, làm tăm tre… tạo việc làm cho hơn 100 người. Doanh thu hàng năm của các cơ sở đạt hơn 3 tỷ đồng, góp phần tạo thu nhập bình quân hơn 1,5 triệu đồng/tháng/người.


Cùng với đó, các cấp hội người mù luôn chú trọng tạo việc làm cho HV. Hiện nay, các cấp hội đã giúp đỡ thành lập được 18 cơ sở xoa bóp, massage, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 130 người khiếm thị, với mức thu nhập bình quân 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. Tiêu biểu như 2 cơ sở massage Ánh sáng người khiếm thị của anh Nguyễn Tuấn (đường Hoa Lư và Hồng Bàng, TP. Nha Trang) đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 người khiếm thị. Hay cơ sở của chị Hà Thị Mỹ Hạnh (đường Trần Nhật Duật, TP. Nha Trang) cũng tạo việc làm cho gần 10 người khiếm thị...


Hỗ trợ nhiều mặt


Ngoài ra, Hội Người mù tỉnh còn tạo điều kiện cho hơn 1.500 lượt người khiếm thị vay hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Ngoài ra, hội còn triển khai vốn từ Quỹ từ thiện xã hội cho hơn 900 lượt người vay vốn phát triển kinh tế, với số vốn xoay vòng hơn 2 tỷ đồng.

 

2 Cơ sở massage Ánh sáng người khiếm thị của anh Nguyễn Tuấn đang tạo việc làm ổn định cho nhiều người khiếm thị.

2 Cơ sở massage Ánh sáng người khiếm thị của anh Nguyễn Tuấn đang tạo việc làm ổn định cho nhiều người khiếm thị.


Ông Lê Văn Thắng - Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết, sau khi hết hạn vay vốn, các HV đều hoàn trả cả gốc lẫn lãi rất đúng hạn, không có nợ tồn, luôn được Trung ương Hội và các ngành trong tỉnh đánh giá cao. Đặc biệt, các HV sử dụng rất hiệu quả nguồn vốn vay trong phát triển kinh tế.


Công tác chăm lo đời sống cho người khiếm thị cũng được các cấp, ngành, chính quyền địa phương quan tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.800 người khiếm thị được hưởng trợ cấp hàng tháng và được cấp theo bảo hiểm miễn phí. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, các cấp, ngành, địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà hỗ trợ cho hơn 15.000 lượt người khiếm thị. Đặc biệt, Mặt trận các cấp cũng đã khảo sát, hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 70 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng cho người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hàng năm, có hơn 80 học sinh là con em người khiếm thị được quỹ khuyến học các cấp trao học bổng, hỗ trợ dụng cụ học tập.


“Hiện nay, Nhà nước và địa phương luôn khuyến khích các doanh nghiệp tạo điều kiện tạo việc làm cho người khuyết tật, trong đó có cả người khiếm thị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương phối hợp mở lớp dạy nghề, cho vay vốn tự tạo việc làm cho HV; duy trì và mở rộng quy mô các cơ sở sản xuất để nâng cao thu nhập cho HV; chăm lo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…”, ông Thắng cho biết.


Phú Vinh