10:04, 22/04/2019

Giúp nhau bằng mô hình "Bò giống trao tay"

Xây dựng từ năm 2017, đến nay, mô hình "Bò giống trao tay" của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh đã đạt được những kết quả rất khả quan, tạo sự phấn khởi cho hội viên và được các cấp hội đánh giá cao.

Xây dựng từ năm 2017, đến nay, mô hình “Bò giống trao tay” của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả rất khả quan, tạo sự phấn khởi cho hội viên và được các cấp hội đánh giá cao.


Những ngày này, gia đình CCB Nguyễn Văn Ba (thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn) rất phấn khởi khi con bò giống được Hội CCB xã giao nuôi sau gần 2 năm đã sinh sản. Vợ chồng ông Ba không có đất sản xuất. Ông Ba làm thợ hồ, vợ ông ở nhà chăn nuôi heo, gà để sinh sống và nuôi 3 đứa con ăn học. Dù đã thoát nghèo cách đây 3 năm, nhưng thực tế điều kiện gia đình vẫn rất khó khăn. Khi được Hội CCB giao nuôi con bò giống vào tháng 7-2017, vợ chồng ông chuyên tâm chăm sóc bò khỏe mạnh. Đến nay, bò đã đẻ được con bê. Khi bê được 1 năm tuổi sẽ được Hội CCB giao cho hộ khác nuôi, gia đình ông được hưởng luôn con bò giống ban đầu. Ông Ba cho biết: “Khi được Hội CCB xã chọn nuôi bò giống lứa đầu tiên, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng là vì được các hội viên và tổ chức hội tin tưởng, tạo điều kiện; lo là bởi đây là tài sản chung, nếu chăm sóc không tốt khiến bò chậm lớn, đau bệnh… thì không biết phải làm sao. Bởi thế, gia đình tôi luôn chú ý chăm sóc bò thật tốt. Đến nay đã có được kết quả bước đầu nên chúng tôi rất phấn khởi”.

 

Niềm vui của ông Nguyễn Văn Ba khi con bò giống phát triển tốt và đã sinh sản.

Niềm vui của ông Nguyễn Văn Ba khi con bò giống phát triển tốt và đã sinh sản.


Gia đình CCB Lương Đình Thảo (thôn Xuân Thọ) cũng rất phấn khởi khi con bò giống do Hội CCB giao nuôi gần 2 năm đã sắp sinh sản lứa đầu. “Khi con bê được 1 năm tuổi thì gia đình tôi được hưởng con bò giống này, còn con bê sẽ chuyển cho hội viên khác nuôi. Theo tôi, mô hình giúp nhau làm kinh tế của các hội viên CCB xã mang ý nghĩa rất lớn và rất khả quan. Tôi mong muốn mô hình này ngày càng phát triển để có nhiều hội viên khác được thụ hưởng”, ông Thảo nói.


Hội CCB xã Xuân Sơn hiện có 84 hội viên, trong đó 40% số hội viên đã ngoài 60 tuổi và 90% làm nông nghiệp. Trong khi đó, phần lớn hội viên lại thiếu đất sản xuất nên đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, việc chọn mô hình thích hợp, phát huy tính hiệu quả trong triển khai phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi luôn là nỗi trăn trở của Hội CCB xã. Giữa năm 2017, Hội CCB xã đã chọn mô hình “Bò giống trao tay” để triển khai. Ban đầu, hội vận động toàn thể hội viên đóng góp được 22 triệu đồng, mua 2 con bò giống giao cho 2 gia đình hội viên nuôi với hình thức “hưởng bò mẹ, chuyển bò con”.


Ông Lường Ngọc Minh - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Sơn cho biết: “Nhờ nguồn vốn các hội viên tự nguyện đóng góp ban đầu (tối thiểu 100.000 đồng/năm), đến nay, qua gần 2 năm triển khai, mô hình này đã đem lại hiệu quả rất thiết thực, tạo niềm tin, sự phấn khởi của toàn thể hội viên và được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như tổ chức hội cấp trên đánh giá cao. Hiện tại, đã có 1 con bê lứa đầu tiên và hội cũng đã vận động đóng góp đủ số tiền mua thêm 1 con bò giống, nên trong năm nay sẽ tiếp tục trao bò giống cho 2 gia đình hội viên khác. Từ thành công bước đầu, tôi tin rằng mô hình này sẽ ngày càng phát triển và nhân rộng, góp phần giúp các CCB vùng nông thôn phát triển kinh tế gia đình”.


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá: “Mô hình “Bò giống trao tay” của Hội CCB xã Xuân Sơn là mô hình đầu tiên của tỉnh. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, mô hình này đã đạt được những kết quả thiết thực. Vừa qua, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả mô hình này để làm cơ sở khuyến khích nhân rộng ở các hội cấp xã vùng nông thôn có điều kiện thích hợp, nhằm góp phần đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi”.


THẾ ANH