11:04, 25/04/2019

Cuối tháng 4 sẽ thông xe đường số 4 giai đoạn 2

Nhà thầu dự án giai đoạn 2 đường số 4 (TP. Nha Trang) đang đẩy nhanh tiến độ thi công, cam kết đến cuối tháng 4 sẽ thông xe và hoàn thành các hạng mục chậm nhất ngày 10-5.

Nhà thầu dự án giai đoạn 2 đường số 4 (TP. Nha Trang) đang đẩy nhanh tiến độ thi công, cam kết đến cuối tháng 4 sẽ thông xe và hoàn thành các hạng mục chậm nhất ngày 10-5.

Năm 2016, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường số 4 (giai đoạn 2), TP. Nha Trang. Tuy nhiên do nguồn vốn gặp nhiều khó khăn nên chưa thể triển khai ngay. Đến năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án này. Theo đó, giai đoạn 2 đường số 4 có tổng chiều dài hơn 803m, nền đường rộng 22,5m, trong đó mặt đường 10,5m, vỉa hè mỗi bên 6m; tổng mức đầu tư dự án gần 27 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hơn 16,5 tỷ đồng, còn lại thuộc nhiệm vụ chi của nhà đầu tư - đoạn qua Khu đô thị Hoàng Long (từ đường số 23 đến đường số 25 dài khoảng 350m).

 

Thi công tại dự án đường số 4 giai đoạn 2.

Thi công tại dự án đường số 4 giai đoạn 2.


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, dự án đã được khởi động khá lâu, tuy nhiên do vướng mắc một số vấn đề liên quan đến nguồn vốn và công tác đấu nối hạ tầng kỹ thuật nên gặp khá nhiều khó khăn. Đến đầu tháng 11-2018, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và địa chất U.P.G.C khẩn trương chuyển phần kinh phí thuộc nhiệm vụ chi của nhà đầu tư, đảm bảo triển khai thi công hoàn thành công trình theo tiến độ. Sau đó, đơn vị này đã cam kết và chuyển phần kinh phí như đã thống nhất, từ đó dự án mới được tái khởi động, bắt đầu thực hiện các bước đấu thầu thi công.


Theo ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự án chính thức bắt đầu triển khai thi công từ tháng 12-2018 đúng giai đoạn thời tiết diễn biến phức tạp, liên tục mưa lụt, dẫn đến chậm tiến độ khoảng nửa tháng. Để bù tiến độ, kịp cam kết với tỉnh, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu phải huy động tối đa máy móc, con người thi công 3 ca nhiều thời điểm để đáp ứng yêu cầu. Đến nay, nhà thầu đã ra được lớp cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm bê tông nhựa, tiến độ đảm bảo yêu cầu.


Quá trình triển khai thi công dự án, nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là công tác đấu nối hạ tầng kỹ thuật ngầm của các tuyến đường. Theo quy hoạch, trên tuyến đường số 4 đang thi công có quy hoạch đường số 25 cắt qua. Vì vậy, nhà thầu phải triển khai các cống ngầm chờ để sau này khi làm đường số 25 bảo đảm không phải đào lên lại để đấu nối. Cùng với đó, điểm cuối dự án giao với đường số 28 hiện hữu. Tại điểm này có hệ thống cống thoát nước cho nhiều tuyến đường trong khu vực để ra cửa xả sông Quán Trường. Hệ thống nước có khẩu độ lớn với đường kính lên đến 2.000mm, nên việc đấu nối từ đường số 4 vào rất phức tạp. Nhà thầu cho biết, để triển khai việc đấu nối dự kiến phải mất ít nhất 5 ngày. Các xe máy đào đường lên và nhiều thời điểm phải rào đóng để triển khai, do đó việc đi lại sẽ phát sinh những bất tiện, cần sự thông cảm, chia sẻ của người dân. “Dự kiến đến cuối tháng 4 dự án sẽ thông tuyến để các phương tiện có thể lưu thông, chậm nhất đến ngày 10-5 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án”, ông Sơn cho biết.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, việc hoàn thiện đường số 4 giai đoạn 2 có ý nghĩa hết sức quan trong. Dự án giúp hoàn thiện giao thông đô thị, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, từng bước góp phần phát triển giao thông cho khu vực phía tây thành phố. Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đường số 4, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu để tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến đường này nhằm giảm tải cho trục đường Lê Hồng Phong hiện đang quá tải.


MẠNH HÙNG