12:03, 10/03/2019

Xung quanh vụ heo chết vứt trôi hồ, kênh ở Cam Lâm: Không phải heo của địa phương

Kết quả rà soát, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng khẳng định những con heo chết vứt trôi hồ, kênh vừa qua trên địa bàn huyện Cam Lâm âm tính với dịch tả heo châu Phi và không phải nguồn heo từ huyện này.

Kết quả rà soát, kiểm nghiệm của cơ quan chức năng khẳng định những con heo chết vứt trôi hồ, kênh vừa qua trên địa bàn huyện Cam Lâm âm tính với dịch tả heo châu Phi và không phải nguồn heo từ huyện này.

 

Đàn heo ở Cam Lâm đang được giám sát chặt chẽ
Đàn heo ở Cam Lâm đang được giám sát chặt chẽ

 

Tích cực xác minh

Việc 18 con heo chết vứt trên hồ Suối Dầu thuộc địa bàn xã Suối Tân và 20 kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh đoạn qua xã Cam Hiệp Bắc được phát hiện vào ngày 3-3 như Báo Khánh Hòa đã phản ánh là một hành vi vi phạm nghiêm trọng đến an toàn chăn nuôi và vệ sinh môi trường. Giữa lúc dịch tả heo châu Phi đang bùng phát ở nhiều tỉnh phía bắc, khiến cho tình hình chăn nuôi, buôn bán heo trên địa bàn tỉnh bị tác động nghiêm trọng. Giá heo lập tức giảm xuống từng ngày và lượng thu mua cũng bị kéo giảm. Người chăn nuôi heo ở Cam Lâm nói riêng và toàn tỉnh nói chung đang phải chịu nhiều áp lực.

Từ khi phát hiện heo chết, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết liệt chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng thú y lập tức xử lý heo chết đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, môi trường. Đồng thời phối hợp với cơ quan điều tra tổ chức xác minh nguồn gốc của những con heo này.

Ngày 4-3, huyện Cam Lâm đã tổ chức họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với bệnh dịch tả heo châu Phi. Ngay sau cuộc họp này, UBND các xã Suối Cát, Suối Tân, Cam Hòa, Cam Hiệp Bắc (là các xã xuất hiện heo chết vứt ra môi trường và xã lân cận) phối hợp với lực lượng thú y tiến hành kiểm tra, thống kê, rà soát và lập bản cam kết đến từng hộ chăn nuôi heo. Kết quả cho thấy đàn heo của các xã này thời điểm ngày 6-3 là 12.483 con của 160 hộ chăn nuôi. Toàn bộ số heo này được cán bộ thú y xác nhận là ăn uống bình thường, không có trường hợp sốt, không có biểu hiện lâm sàng bất thường. Những con số này cũng khẳng định tổng đàn heo trên địa bàn các xã kể trên không có sự biến động lớn, không có giảm đàn đột ngột so với số liệu thống kê vào tháng 2-2019 của địa phương.

Mặt khác, Chi cục Thú y vùng 4 và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tổ chức lấy 1 mẫu máu, 10 mẫu hạch lâm ba của heo ở huyện Cam Lâm đưa vào giết mổ. Kết quả xét nghiệm các mẫu này cho thấy, không phát hiện vi rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi ở huyện Cam Lâm.

Tổng hợp kết quả giám sát đàn và kết quả xét nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định 38 con heo chết vứt ở hồ, kênh kể trên không phải heo chăn nuôi trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Nguồn nước vẫn an toàn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Khánh Hòa ngày 3-3-2019 về việc có hiện tượng vứt xác heo chết xuống hồ Suối Dầu và kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh, ngày 4-3, sở đã phối hợp với UBND huyện Cam Lâm, UBND xã Suối Tân và có sự tham gia của Công ty Thủy lợi Khánh Hòa tiến hành khảo sát thực tế chất lượng môi trường nước khu vực phát hiện xác heo tại hồ Suối Dầu. Đoàn khảo sát đã lấy mẫu nước tại khu vực phát hiện xác heo trên hồ Suối Dầu vì nguồn nước của hồ này phục vụ cấp nước sinh hoạt, không lấy mẫu tại kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh vì kênh này không phục vụ cấp nước sinh hoạt. Đánh giá của đoàn công tác cho thấy, chất lượng nước tại hồ Suối Dầu chưa bị ô nhiễm. Tuy nhiên, Sở tài nguyên và Môi trường cũng khuyến cáo việc vứt động vật chết, dịch bệnh xuống kênh, mương, hồ chứa nước… không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh và vi phạm nghiêm trọng đến pháp luật về bảo vệ môi trường. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vứt động vật chết ra môi trường.

H.Đ