10:03, 18/03/2019

Tuyên truyền pháp luật ở Diên Khánh: Linh động, sáng tạo

Xuất phát từ những bất cập, khó khăn trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), một cán bộ tư pháp ở xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đề xuất một số cách làm mới linh động và mang lại hiệu quả rõ nét trong việc đưa pháp luật đi vào đời sống ĐBDTTS. 
 
 

 

Xuất phát từ những bất cập, khó khăn trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), một cán bộ tư pháp ở xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đề xuất một số cách làm mới linh động và mang lại hiệu quả rõ nét trong việc đưa pháp luật đi vào đời sống ĐBDTTS. 

 

Người dân thôn Đá Mài được tiếp cận nhiều hơn với các quy định của pháp luật từ cuốn sổ tay pháp luật.
Người dân thôn Đá Mài được tiếp cận nhiều hơn với các quy định của pháp luật từ cuốn sổ tay pháp luật.
 
Thôn Đá Mài, xã Diên Tân có hơn 70 hộ là đồng bào dân tộc Raglai. Những năm qua, công tác phổ biến pháp luật cho ĐBDTTS bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập do trình độ dân trí thấp; tình trạng người dân không biết, không thành thạo tiếng phổ thông khá phổ biến. Trong khi đó, các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật nhiều khi còn cứng nhắc, tài liệu cung cấp thông tin nhiều nội dung, không phù hợp với thực tế nên không thu hút được sự quan tâm của đồng bào. Do đó, tình trạng đồng bào vi phạm pháp luật vẫn còn như: tảo hôn, sinh con thứ 3, uống rượu say nhưng vẫn lái xe…  
 
Năm 2016, ông Nguyễn Minh Quang, khi đó là cán bộ tư pháp xã Diên Tân (hiện là cán bộ tư pháp xã Diên Lâm) đã đề xuất giải pháp tuyên truyền pháp luật cho ĐBDTTS. Ông Quang phối hợp với trưởng thôn khảo sát khả năng hiểu tiếng phổ thông của người dân thôn Đá Mài, tình hình đời sống kinh tế và thống kê các trường hợp vi phạm pháp luật trong thời gian qua. “Từ nhu cầu thực tế của đồng bào dân tộc Raglai, tôi đã thiết kế tờ rơi tuyên truyền pháp luật về những vấn đề người dân quan tâm, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, những lĩnh vực mà họ còn vi phạm pháp luật hoặc chưa thông hiểu. Bên cạnh đó, những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của ĐBDTTS cũng được in ra. Đây là loại tờ rơi riêng biệt dành cho ĐBDTTS ở địa phương”, ông Quang nói. 
 
Ưu điểm của những tờ rơi này là nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhận biết, hạn chế sử dụng ngôn từ pháp lý mà thay thế bằng những cụm từ thông dụng. Ví dụ, cụm từ “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” được thay bằng cụm từ “sổ đỏ”; “giấy phép lái xe” thay bằng “bằng lái xe”… Bên cạnh đó, ông Quang còn sử dụng hình ảnh của chính người dân địa phương để in trong các tờ rơi tuyên truyền pháp luật nhằm tạo thêm sự sinh động, thu hút sự quan tâm của người dân. Ông Quang đã thiết kế được 20 mẫu tờ rơi về các nội dung như: an toàn giao thông, hôn nhân gia đình, bảo hiểm y tế… Từ kinh phí của địa phương, mỗi mẫu được in gần 50 bản để phát cho người dân. Năm 2017, ông Quang tiếp tục đề xuất làm sổ tay pháp luật dành cho ĐBDTTS, in gần 100 cuốn phát cho các hộ và để tại bộ phận một cửa của xã. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân, sau một thời gian áp dụng cách làm mới trong tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ĐBDTTS, ý thức của người dân chuyển biến rõ nét. Những trường hợp vi phạm như: đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tảo hôn, làm giấy khai sinh trễ hạn… giảm đáng kể. Bà Cao Thị Liên (thôn Đá Mài) cho biết, từ khi được cán bộ tư pháp phát tờ rơi và sổ tay pháp luật, gia đình bà đã hiểu hơn về các quy định, chính sách như: không cho con trai, con gái kết hôn khi chưa đủ tuổi; phải làm khai sinh cho con cháu sớm để được hưởng bảo hiểm y tế…
 
“Giải pháp tuyên truyền pháp luật cho ĐBDTTS” của ông Nguyễn Minh Quang đã được huyện công nhận là đề tài sáng kiến và ông Quang được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2016 - 2017. Ông Huỳnh Văn Phi - Trưởng phòng Tư pháp huyện Diên Khánh đánh giá: “Giải pháp này chuyển tải những ý luật chứ không cứng nhắc theo các luật, điều khoản nên gần gũi, thiết thực với đời sống của người dân, nội dung được chuyển hóa bằng giọng văn của ĐBDTTS nên dễ hiểu, dễ tiếp cận; minh họa trực quan sinh động. Phòng đánh giá cao hiệu quả của giải pháp này và đã chỉ đạo cán bộ tư pháp xã Suối Tiên (xã có đông ĐBDTTS) nhân rộng tại địa phương này”.
 
MAI HOÀNG