10:03, 18/03/2019

Tăng cường phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.
 

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.
 
Tích cực vận động thành lập công đoàn cơ sở
 
Tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh mới đây, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường yêu cầu CĐ tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đặc biệt là trong DN ngoài nhà nước; tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động; quan tâm tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ CĐ, đặc biệt là cán bộ CĐCS…
Công ty TNHH An Phước Sunpo được thành lập năm 2016, là doanh nghiệp (DN) có vốn liên doanh giữa Việt Nam và Hong Kong, có gần 100 lao động. Qua khảo sát, đơn vị có đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ; người lao động có nguyện vọng thành lập CĐCS để chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Từ đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh vận động chủ DN và thực hiện các bước thành lập CĐCS vào năm 2018. Ông Lê Hoàng Hưng - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH An Phước Sunpo chia sẻ: “Kể từ khi đơn vị có tổ chức CĐ, đời sống tinh thần, vật chất của người lao động được nâng lên. Công nhân am hiểu các quy định của pháp luật thông qua CĐ tư vấn. CĐ luôn giám sát và yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với người lao động. Bên cạnh đó, CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đề xuất của CĐ được DN thực hiện đã tạo lòng tin cho công nhân, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển…”.
 
Tương tự, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu CĐ ngành Giao thông vận tải tiếp cận, hướng dẫn, thành lập CĐCS Công ty Du lịch Khang Thái Việt Nam Travel vào cuối năm 2018 với hơn 80 đoàn viên. Từ đó, các chế độ, quyền lợi của người lao động được công ty thực hiện tốt hơn thông qua hoạt động giám sát của CĐ. Nhiều hoạt động chăm lo đời sống được CĐ tổ chức, tạo lòng tin, gắn bó với DN hơn. Đặc biệt, CĐ cùng với DN xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động; tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động thực hiện tốt quy tắc ứng xử và văn hóa DN... 

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho công nhân nghèo ở Khu công nghiệp Suối Dầu.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho công nhân nghèo ở Khu công nghiệp Suối Dầu.
 
Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hàng năm, LĐLĐ tỉnh thường xuyên khảo sát, nắm tình hình đơn vị, DN, để từ đó đề ra giải pháp cụ thể tiếp cận, vận động các đơn vị, DN lập tổ chức CĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tập trung đổi mới nội dung hoạt động, đa dạng hóa phương thức vận động cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, hướng hoạt động thiết thực về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động.
 
Khi CĐCS được thành lập, CĐ tỉnh tập trung củng cố hoạt động và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS. Trung bình mỗi năm, các cấp CĐ mở hơn 200 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐ. Việc này đã giúp đội ngũ cán bộ CĐCS thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, nâng cao uy tín của CĐ; hoạt động đối thoại với DN diễn ra bài bản hơn, sớm giải tỏa bức xúc của người lao động. Các lớp phổ biến pháp luật cho công nhân được CĐ mở ra liên tục cũng giúp người lao động hiểu và hành xử đúng luật hơn, đặc biệt đội ngũ cán bộ CĐCS có đủ khả năng giải quyết các tình huống phát sinh trong quan hệ lao động.
 
Vẫn Còn khó khăn
 
Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 1.621 CĐCS và phát triển hơn 99.300 đoàn viên. Qua khảo sát, còn hơn 600 đơn vị, DN có từ 20 lao động trở lên chưa thành lập tổ chức CĐ. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh phấn đấu phát triển thêm hơn 6.600 đoàn viên và thành lập thêm gần 40 CĐCS.  
Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS còn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Chẳng hạn, trong khu vực DN ngoài nhà nước, cán bộ CĐCS cũng là người làm thuê, phải chịu nhiều áp lực về việc làm, lương, thưởng và các quyền lợi khác đều phụ thuộc chủ DN. Do đó, họ ngại va chạm khi đứng ra đấu tranh vì quyền lợi của CĐ và người lao động; một số DN còn tìm cách tránh né, trì hoãn việc thành lập CĐCS. Ngoài ra, phần lớn CĐCS khu vực ngoài nhà nước hiện nay chưa có tổ chức đảng, CĐ còn đơn độc trong việc tập hợp lực lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị… 
 
Nghị quyết Đại hội X CĐ tỉnh (nhiệm kỳ 2018 - 2023) đã đề ra chỉ tiêu đến cuối năm 2023, kết nạp mới thêm hơn 33.000 đoàn viên, thành lập thêm hơn 200 CĐCS. Ông Nguyễn Hòa cho biết, thời gian tới, CĐ tỉnh sẽ nghiên cứu và đề ra các giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS phù hợp với từng đơn vị; triển khai các hoạt động của CĐ theo hướng thực chất, hiệu quả, bám sát nhu cầu, nguyện vọng vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của người lao động, nhất là ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; bám sát vận động, đại diện cho người lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể với đơn vị, DN...
 
VĂN GIANG