09:03, 11/03/2019

Quan tâm chăm lo cho lao động nữ

Những năm gần đây, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh Khánh H đã và đang thực hiện tốt các chính sách đối với lao động nữ. Cùng với đó, các cấp công đoàn luôn giám sát, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho họ.
 

 

Những năm gần đây, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh Khánh H đã và đang thực hiện tốt các chính sách đối với lao động nữ. Cùng với đó, các cấp công đoàn luôn giám sát, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho họ.
 
 
Đảm bảo quyền lợi
 
 
Hiện nay, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa có hơn 5.000 lao động, trong đó 50% là lao động nữ. Ngoài đảm bảo tốt các chính theo quy định của pháp luật, công ty còn dành nhiều sự quan tâm, phúc lợi đối với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Công ty luôn chú trọng đầu tư cải thiện môi trường làm việc, xây dựng nhà ăn, khu nghỉ ngơi sau giờ làm... dành riêng cho lao động nữ. Đặc biệt, công ty luôn tạo điều kiện trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức và đề bạt lao động nữ vào các chức danh lãnh đạo với mức hơn 40%. Hàng tháng, năm, công ty còn tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng những lao động nữ xuất sắc; tổ chức nhiều hoạt động du lịch, vui chơi, hội thi dành cho lao động nữ vào những dịp lễ, kỷ niệm. 

 

Khám bệnh nghề nghiệp cho lao động nữ tại Công ty TNHH Fujiura Nha Trang.
Khám bệnh nghề nghiệp cho lao động nữ tại Công ty TNHH Fujiura Nha Trang.
 
 
Tại Công ty TNHH Fujiura Nha Trang (Khu công nghiệp Suối Dầu), các chế độ, chính sách dành cho hơn 300 công nhân nữ được thực hiện khá tốt. Mỗi năm, công ty đều tổ chức 2 đợt khám sức khỏe cho lao động, riêng đối với lao động nữ còn được khám phụ khoa. Chị Lê Thị Thanh - công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết: “Qua hoạt động khám, những ai có bệnh được kê đơn thuốc và yêu cầu doanh nghiệp có chế độ hỗ trợ điều trị, bố trí công việc phù hợp. Không những vậy, hàng năm đơn vị còn trang bị bảo hộ lao động, hỗ trợ ăn ca hàng ngày đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý”. 
 
 
Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có gần 50.000 lao động nữ. Các chính sách dành cho lao động nữ được các đơn vị, doanh nghiệp rất quan tâm. Ngoài ra, nhiều phúc lợi ngoài luật như: khen thưởng, hỗ trợ lao động nữ nuôi con, ở trọ… được các doanh nghiệp thực hiện thiết thực.   
 
 
Công đoàn sát cánh
 
 
Các cấp công đoàn thường xuyên, liên lục giám sát, kiến nghị, đề nghị áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật dành cho lao động nữ. Tiêu biểu, các cấp công đoàn đã chủ động vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, đến nay đạt từ 15.000 đồng/suất ăn trở lên. Đặc biệt, tổ chức công đoàn còn chú trọng vận động, thương lượng doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung ngoài luật có lợi cho người lao động. Số lượng thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho lao động nữ về tiền lương, thưởng, bảo đảm việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách bình đẳng giới... tăng lên rõ rệt. Điều đó đã có tác động tích cực đến đời sống của lao động nữ.
 
 
Bên cạnh đó, các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ xây nhà ở cho lao động, trong đó có lao động nữ cũng được các cấp công đoàn triển khai mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong năm 2018, công đoàn đã hỗ trợ xây 25 căn nhà cho công nhân với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có 15 căn nhà cho lao động nữ. Ngoài ra, nhiều trường hợp lao động nữ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn chia sẻ, trực tiếp hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, sinh hoạt. 
 
 
Bà Hồ Thị Phương Chi - Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để có sự giám sát cũng như hỗ trợ phù hợp, Công đoàn tỉnh thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt khảo sát công tác nữ công ở các đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn còn triển khai sâu rộng, lan tỏa nhiều phong trào thi đua như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động sáng tạo”… đã đem lại nhiều kết quả tích cực, có lợi cho người lao động, nhất là lao động nữ. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có hơn 117.000 lượt lao động nữ được công nhận danh hiệu 2 giỏi; 431 tập thể, hơn 2.400 cá nhân nữ được công đoàn các cấp khen thưởng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 6 cá nhân nữ; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 16 lao động nữ; 900 lao động nữ được UBND tặng bằng khen…
 
 
VĂN GIANG