09:03, 11/03/2019

Người dân thôn Phước Sơn, Phước Đồng: Cần nguồn điện đảm bảo cho sinh hoạt, sản xuất

Hiện nay, có hơn 100 hộ trên địa bàn thôn Phước Sơn (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gặp khó khăn trong quá trình sinh hoạt, sản xuất do điện yếu. Người dân mong muốn được bắt điện trực tiếp để đảm bảo an toàn, yên tâm làm ăn.
 

Hiện nay, có hơn 100 hộ trên địa bàn thôn Phước Sơn (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gặp khó khăn trong quá trình sinh hoạt, sản xuất do điện yếu. Người dân mong muốn được bắt điện trực tiếp để đảm bảo an toàn, yên tâm làm ăn.
 
Yếu và mất an toàn
 
Bà Nguyễn Thị Lan trú thôn Phước Sơn cho biết, để có điện dùng bà phải kéo đường dây dài đến 800m nên rất hao điện; khi dây bị đứt, chạm phải nối, thay lại thì tốn kém hơn. “Mỗi tháng, gia đình tôi phải đóng 300.000 - 400.000 đồng tiền điện. Mấy tháng gần đây, tôi phải bỏ ra số tiền lớn để mua dây lớn hơn cho an toàn”, bà Lan nói. Bà Lê Thanh Vân - hàng xóm bà Lan cũng cho hay, gia đình bà đến Phước Sơn ở chưa được 1 năm nhưng phải thay đổi chỗ bắt điện 2 lần do phải kéo nhờ nhà hàng xóm, rất bất tiện. Nhà chỉ có một tủ lạnh, ti vi nhỏ, nhưng mỗi tháng đóng tới 400.000 đồng tiền điện, mà điện lại yếu. Còn ông Lê Ngọc Hà - Giám đốc Công ty TNHH Lê Hà Nha Trang cho biết, cơ sở sản xuất của ông chuyên làm bao bì và thùng đựng nông sản. Tuy nhiên, điện quá yếu nên không sản xuất được. “Không thể hạ thế điện 3 pha nên tôi phải mua động cơ diesel để làm. Vì vậy, cũng khó mở rộng quy mô sản xuất”, ông Hà nói. 

 

Dây điện ở Phước Sơn chủ yếu được móc tạm lên cây, luồn trong hàng rào nên rất mất an toàn.
Dây điện ở Phước Sơn chủ yếu được móc tạm lên cây, luồn trong hàng rào nên rất mất an toàn.
 
Dọc các con đường dẫn vào thôn Phước Sơn, các trụ điện được dựng tạm bợ bằng cây nên xiêu vẹo và rất mất an toàn. Có những đoạn dây điện như mạng nhện sà hẳn xuống đất, luồn trong cây bụi, bờ rào thép gai; có đoạn dây điện rải thành lớp dưới đất trước khi bắt vào các cơ sở sản xuất hoặc nhà dân. Nhiều người dân ở đây rất lo lắng về vấn đề an toàn điện. 
 
Cần điện để sản xuất
 
Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, việc đầu tư bán điện cho người dân trước hết phải phù hợp với quy hoạch. Khu thôn Phước Sơn, thành phố chưa có quy hoạch rõ ràng, cụ thể; đa phần các khu dân cư đều hình thành tự phát. Công ty đã có văn bản đề nghị tỉnh và thành phố cung cấp quy hoạch khu vực này nhưng đến nay chưa thấy trả lời. Vì vậy, công ty đang chờ có yêu cầu của chính quyền, trên cơ sở đó mới thực hiện khảo sát và tính toán, lập kế hoạch đầu tư.
Ông Đổng Phúc Ba - Trưởng thôn Phước Sơn cho biết, thôn có gần 420 hộ, diện tích khoảng 3km2, chia thành nhiều cụm dân: khu Suối Lùng; đường vào khu vực phòng thủ, khu sản xuất của người dân… Trong đó, có khoảng 100 hộ ở một số khu vực chưa có điện lưới hạ thế, lại ở cách xa điểm cuối mạng lưới điện nên gặp khó khăn trong quá trình kéo điện sinh hoạt và sản xuất. Muốn có điện về tận nhà, người dân phải kéo đường dây dài từ 500m đến 2.000m, rất tốn chi phí. Vì vậy, 5 - 7 hộ thường liên kết với nhau dùng chung một đường dây, một đồng hồ điện, dẫn đến điện yếu, đóng tiền điện giá cao. Tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay. Trải qua thời gian, cột điện bị mục, thường xuyên gãy đổ, kéo lê dây điện thành lớp dưới đất, trên bờ rào. Vào mùa bão lũ, dây điện thường xuyên bị đứt, chập, đã có gia súc bị điện giật chết, gây mất an toàn tính mạng người dân. Mặt khác, khoảng gần 15 doanh nghiệp, trang trại đang hoạt động ở vùng xa lưới điện nên quá trình sản xuất gặp khó khăn, một số doanh nghiệp không dám mở rộng quy mô sản xuất, một số đơn vị đến khảo sát rồi không dám đầu tư. “Nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp thì lớn, trong khi điện ở đây quá yếu. Phước Sơn địa thế bằng phẳng, nếu như có điện đầy đủ thì dân cư sẽ đến ở đông, doanh nghiệp đầu tư sản xuất nhiều, giúp cho địa phương phát triển chứ không gặp khó khăn, đầu tư cầm chừng như hiện nay”, ông Ba nói. 
 
Theo trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, trước đây, khu dân cư tại thôn Phước Sơn nhận điện từ trạm biến áp với bán kính cấp điện trên 60m. Đến tháng 6-2016, Điện lực Vĩnh Nguyên đã cấp mới trạm biến áp công suất 50KVA và kéo mới gần 550m để giảm bán kính cấp điện cho khu sản xuất thôn Phước Sơn. Tuy nhiên, khu vực này dân cư phát triển rải rác, không tập trung, người dân đăng ký cấp điện và tự kéo dây với chiều dài hơn 400m nên hệ thống dây sau công tơ không được đảm bảo. Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân thôn Phước Sơn, Điện lực Khánh Hòa đã đề nghị cơ quan chức năng cung cấp quy hoạch khu dân cư và dự kiến số hộ sẽ phát triển tại khu vực này. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ lập quy hoạch đầu tư, nâng công suất trạm biến áp và kéo mới thêm đường dây đến gần phụ tải để cấp điện cho khu vực này.
 
Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, đất thôn Phước Sơn đang quy hoạch với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nhiều khu vực không được quy hoạch đất ở, nhiều điểm dân cư thưa thớt, trải dài trên diện tích lớn, nên buộc phải chờ phát triển thêm dân cư thì mới có thể đầu tư. Hiện nay, mạng lưới điện do người dân kéo tự phát, không đảm bảo an toàn. Trước mắt, hàng năm, UBND xã nhờ phía điện lực phối hợp tuyên truyền để người dân sử dụng điện an toàn hơn, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.
 
Lưu Khánh