10:10, 12/10/2018

Xã Suối Cát: Xử lý nạn khai thác đất san lấp trái phép

Thời gian qua, tuy chính quyền địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng tình trạng khai thác đất san lấp trái phép tại mỏ vật liệu F, thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa và những khu vực lân cận vẫn diễn ra.

 

Thời gian qua, tuy chính quyền địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng tình trạng khai thác đất san lấp trái phép tại mỏ vật liệu F, thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa và những khu vực lân cận vẫn diễn ra.


Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến mỏ vật liệu F. Trước mắt chúng tôi là một khu vực rộng lớn với diện tích vài héc-ta đã bị múc, có nơi sâu hoắm, lỗ chỗ đá tảng… Khuất sau rừng keo, 1 xe múc nhỏ đang hoạt động, chốc chốc lại có vài xe ben lại chạy vào, chừng 15 - 20 phút sau chở đất đi ra. Một người dân giấu tên ở thôn Suối Lau 2 cho hay: “Ở khu vực này có 3 - 4 người có xe múc, xe ben thường xuyên vào đây múc đất đi bán; họ hoạt động suốt ngày đêm, rầm rộ nhất là thứ Bảy, Chủ nhật và ban đêm. Thường xuyên múc đất ở đây có xe ông Minh, ông Chiến đều là người trong xã”.

 

Một xe múc hoạt động tại khu vực mỏ vật liệu F.

Một xe múc hoạt động tại khu vực mỏ vật liệu F.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Năm 2005, để tạo quỹ đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, phương án cải tạo đất tại khu vực Suối Lau đã được tiến hành. Theo đó, đã cấp 33ha ruộng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số địa phương; còn 4,3ha đất đồi, đá tảng tại khu vực mỏ vật liệu F tiếp tục giao cho 2 đơn vị cải tạo để giao đất cho người dân. Tuy nhiên, sau một thời gian thi công, 1 trong 2 doanh nghiệp bị thi hành án nên việc cải tạo dừng đến bây giờ. Từ đó, người dân địa phương lén lút vào mỏ vật liệu F để khai thác đất san lấp trái phép. Chúng tôi đã dựng 4 rào chắn, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhưng các đối tượng vẫn lén lút khai thác. Ngoài ra, lân cận khu vực mỏ vật liệu F còn có 6 hộ được cấp đất ở, nhưng do cốt nền cao nên “hợp tác” với một số người có xe múc, xe tải theo kiểu vừa bán đất san lấp, vừa hạ cốt nền để xây dựng nhà. UBND xã đã xử phạt nhiều trường hợp liên quan đến vấn đề này”.  


Để minh chứng cho điều mình nói, lãnh đạo xã Suối Cát cho chúng tôi xem các quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà địa phương đã xử lý các đối tượng vi phạm. Tính từ đầu năm đến nay, địa phương đã lập biên bản xử phạt 5 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng; phối hợp với Công an huyện Cam Lâm xử lý 1 đối tượng khai thác đất san lấp; cảnh cáo 3 trường hợp có hành vi đưa phương tiện vào khu vực này. Đối với khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, UBND xã đã ra 5 quyết định xử phạt.


Mới đây nhất, ngày 25-9, UBND xã Suối Cát đã xử phạt 2 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Minh (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát) do khai thác đất san lấp trái phép tại mỏ vật liệu F, khối lượng 4m3. Trước đó, khi kiểm tra tại khu vực này, lực lượng của xã đã bắt quả tang các xe múc, xe tải của ông Minh đang thực hiện hành vi khai thác đất san lấp trái phép. Ngoài ra, UBND xã cũng đã bắt quả tang, xử phạt đối với ông Hồ Bửu Chiến (thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát) 2 triệu đồng cũng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép với khối lượng 1,5m3… Tuy vậy, đại diện UBND xã cho biết, việc ngăn chặn nạn khai thác đất san lấp trái phép tại thôn Suối Lau 2 gặp nhiều khó khăn do lực lượng của địa phương mỏng. Bên cạnh đó, mức xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND xã thấp nên chưa đủ sức răn đe; đó là chưa kể biết xe chở đất khai thác trái phép nhưng UBND xã không thể dừng xe để xử lý…


Cũng theo ông Huy, tới đây, UBND xã Suối Cát sẽ có tờ trình gửi UBND huyện Cam Lâm về việc tiếp tục cho phép cải tạo khu vực mỏ vật liệu F. Việc cải tạo này một mặt tạo quỹ đất cho địa phương để giải quyết đất ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; một mặt chấm dứt tình trạng khai thác đất san lấp tại đây. Đối với những khu vực lân cận, nếu người dân tự ý bán đất thì tiếp tục xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển trái phép; đồng thời hướng dẫn các hộ có nhu cầu cải tạo, hạ cốt nền để làm nhà thực hiện các thủ tục đúng quy định.


BÍCH LA