10:10, 17/10/2018

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1

Cục Quản lý đường bộ III vừa có văn bản khẩn yêu cầu nhà đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa nhanh chóng khắc phục những hư hỏng trên đoạn tuyến để bảo đảm an toàn giao thông.

Cục Quản lý đường bộ III vừa có văn bản khẩn yêu cầu nhà đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa nhanh chóng khắc phục những hư hỏng trên đoạn tuyến để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).


Ông Trần Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết, ngay sau khi có phản ánh từ người dân và chính quyền địa phương về việc hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Vạn Ninh và Ninh Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư, đơn vị đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường. Thời gian qua, tuy chủ đầu tư đã tích cực chỉ đạo và đôn đốc các nhà thầu khắc phục, sửa chữa các hư hỏng công trình nhưng nhà thầu mới chỉ sửa chữa cục bộ, chưa tiến hành thi công thảm tăng cường kết cấu áo đường. Đồng thời, chưa có giải pháp bền vững, ổn định trong khai thác. Do vậy, qua các đợt mưa đầu mùa, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 do doanh nghiệp đảm nhận đầu tư khai thác đã phát sinh hư hỏng (ổ gà), ảnh hưởng đến lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Không chỉ vậy, công tác bảo dưỡng thường xuyên như: phát quang, bạt lề, nạo vét khơi thông hệ thống thoát nước chưa được thực hiện triệt để dẫn đến đọng nước trên mặt đường.

 

Sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Vạn Ninh.

Sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Vạn Ninh.


Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường qua địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, nhiều khu vực đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà. Cùng với đó, nhiều điểm mặt đường hằn lún vệt bánh xe, khiến cho các phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Ông Trần Đức Phấn (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) cho biết: “Đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn cứ vài trận mưa là bị ổ gà, ổ voi, gây mất ATGT cho các xe lưu thông. Sau đó, có đơn vị đến xem xét vá lấp tạm các ổ gà, nhưng cũng chỉ được vài ngày là hư hỏng trở lại. Trời nắng thì đường xuất hiện “sống trâu”, các xe chạy rất nguy hiểm. Tôi nghĩ nhà đầu tư phải có giải pháp bền vững, thảm lại toàn bộ mặt đường thì mới có thể giải quyết được vấn đề”.


Mới đây, Cục Quản lý đường bộ III có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa phải chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay những hư hỏng phát sinh ổ gà, sình lún, dồn ứ, lún lõm cục bộ đảm bảo ATGT trên tuyến. Đồng thời, phải có giải pháp sửa chữa mang tính bền vững, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ, mỹ thuật, tránh trường hợp vừa sửa chữa xong hư ngay gây bức xúc dư luận. Nhà đầu tư cũng phải chủ động kiểm tra, rà soát các bất cập về công trình trong quá trình khai thác, sử dụng (nếu có) như: điểm thường xuyên bị đọng nước, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm đen… lập hồ sơ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Riêng tại nút giao Km1379 + 330 (Vạn Long, Vạn Ninh), công ty sớm phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương lên phương án lắp đặt đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo giao thông.


Theo Chi cục Quản lý đường bộ III.3, để đảm bảo êm thuận trên tuyến, thời gian tới, đơn vị sẽ theo dõi công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa, khắc phục hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành của nhà đầu tư. Đồng thời, lên phương án tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải; chở vật liệu cồng kềnh cao quá thùng hàng, không che chắn dẫn đến rơi vãi ra đường để xử lý theo quy định pháp luật, bảo đảm kết cấu mặt đường.


T.NAM