10:09, 13/09/2018

Xã Khánh Thượng: Thiếu nước sinh hoạt

Do đầu tư đã lâu, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt của xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) xuống cấp trầm trọng, khiến người dân của 3/4 thôn thiếu nước.

 

Do đầu tư đã lâu, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt của xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) xuống cấp trầm trọng, khiến người dân của 3/4 thôn thiếu nước.


3 thôn thiếu nước


Nhiều năm gần đây, người dân xã Khánh Thượng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt do hệ thống cung cấp nước của xã xuống cấp nặng nề. Lãnh đạo xã cho biết, hệ thống này được Dự án Y tế Hà Lan tài trợ từ năm 2002, cung cấp nước cho 3 thôn Đa Râm, Suối Cát và thôn Trang với gần 400 hộ. Đến năm 2015, hệ thống hoạt động ì ạch khiến xã phải sửa chữa, nâng cấp với kinh phí 1,5 tỷ đồng, nhưng chỉ được một thời gian lại hư hỏng. Hiện nay, chỉ có khoảng 100 hộ có nước sử dụng, riêng thôn Trang hoàn toàn không có nước nên người dân phải sử dụng ké hệ thống nước của xã Giang Ly.

 

Người dân thôn Trang dùng nước giếng thay hệ thống nước tự chảy.

Người dân thôn Trang dùng nước giếng thay hệ thống nước tự chảy.


Ông Pi Năng Cội - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho hay: “ Để ứng phó tình hình, chúng tôi vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng giếng nước, máy bơm và bồn chứa. Hiện nay, toàn xã có 10 giếng nhưng cũng không đủ cung cấp. Rất mong các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây mới hệ thống nước mới, giải quyết nhu cầu của người dân”.


Theo ông Cao Hằng Nghịnh - Trưởng thôn Đa Râm, trên địa bàn có 4 giếng đào, chất lượng nước tạm ổn, mùa nắng gắt vẫn còn khoảng 1m nước. Người dân kiến nghị hỗ trợ nắp đậy, mô tơ, bồn chứa nhưng đến nay vẫn chưa đủ. Thôn đề xuất xã hỗ trợ thêm 3 giếng nữa vì nước sông hiện nay bẩn do nạn khai thác cát đầu nguồn.


Cần Cải tạo hệ thống nước


Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện, hệ thống nước sinh hoạt xã Khánh Thượng là hệ thống cung cấp nước cuối cùng của huyện cần nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Năm 2017, phòng phối hợp với Sở NN-PTNT kiểm tra hiện trạng hệ thống cấp nước sinh hoạt của xã. Đơn vị tư vấn đánh giá nguyên nhân cấp nước kém là do phần bể lọc và bể chứa chưa được nâng cấp, cải tạo nên công suất lọc nước chậm, dẫn đến không đủ nguồn nước cấp cho người dân. Sau đó, phòng phối hợp với Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Môi trường Việt Nam - Công ty Cổ phần Đông Thái Bình Dương tiến hành khảo sát thực tế công trình để thực hiện việc tiếp nhận, quản lý và vận hành các công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của sở. Kết quả, Liên danh thông báo dừng việc khảo sát và không thực hiện đầu tư do không có hiệu quả.


Ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, hiện nay, hệ thống vẫn cấp nước cho khoảng 96 hộ tại vị trí đầu đường ống chính, còn lại khoảng 289 hộ thường xuyên bị mất nước nhất vào giờ cao điểm. Sau khi khảo sát thực tế, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, UBND huyện đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ 1,1 tỷ đồng để sửa chữa cải tạo lại công trình. Về lâu dài, huyện đề xuất xây dựng một tháp nước do Dự án SCRIEM (Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ để cấp nước cho 2 xã Giang Ly và Khánh Thượng.


P.LÂM