10:09, 12/09/2018

Khánh Sơn hạn cục bộ

Thời tiết biến đổi thất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến một số địa phương trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) bị hạn hán cục bộ, một số cây trồng như bắp, keo thiệt hại hoàn toàn.

 

Thời tiết biến đổi thất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến một số địa phương trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) bị hạn hán cục bộ, một số cây trồng như bắp, keo thiệt hại hoàn toàn.


Bà Cao Thị Liên - thôn Tà Giang 2, xã Thành Sơn cho biết: “Chưa năm nào hạn như năm nay. Thông thường mọi năm, khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã có mưa, năm nay đến đầu tháng 9 vẫn chưa có mưa. Cứ tưởng trời sẽ mưa sớm như mọi năm nên trong tháng 6 gia đình tôi đã phát dọn, trỉa gần 1ha bắp trên đồi, ai ngờ nắng hạn, bắp trồng 60 ngày mà chỉ cao được 30cm, chưa thể trổ cờ. Ngoài ra, một ít diện tích keo trồng cách đây 3 tháng cũng bị chết do thiếu nước. Không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ khác trong thôn, xã cũng chịu chung cảnh ngộ”.

 

 Bắp ở Ba Cụm Nam chết khô trong lúc trổ cờ.

Bắp ở Ba Cụm Nam chết khô trong lúc trổ cờ.


Ông Tạ Quốc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: “Năm nay, nắng nóng gay gắt, kéo dài nên hạn hán xảy ra ở cả 4 thôn trong xã gồm: A Pa 1, A Pa 2, Tà Giang 1, Tà Giang 2. Tuy địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống hạn nhưng vẫn có 170ha bắp, 5ha keo của 448 hộ bị thiệt hại do nắng hạn. Những diện tích này chủ yếu trên đồi cao, phụ thuộc vào nguồn nước trời”.


Hạn cũng gây thiệt hại tại xã Ba Cụm Nam. Theo cán bộ nông nghiệp xã, ngoài 23ha keo mới trồng, còn rất nhiều trong số 200ha bắp của người dân xuống giống trong đợt hạn vừa qua cũng bị mất trắng. Bắp chủ yếu đang vào thời kỳ trổ cờ, gặp hạn nên cây không phát triển được, cháy khô lá, một số đậu quả nhưng không có hạt. Hiện nay, địa phương đang thống kê cụ thể diện tích thiệt hại để báo cáo UBND huyện.


Ngay từ đầu mùa khô năm nay, UBND huyện Khánh Sơn đã chủ động duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi; nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đào ao, làm đập tạm để tích nước; tranh thủ nguồn nước sông, suối để bơm tưới cho hàng nghìn héc-ta cây trồng hàng năm và lâu năm của địa phương. Huyện đã triển khai sửa chữa một số hệ thống nước tự chảy, lắp đặt đường ống nước vào nhà hộ dân, khoan giếng cấp nước sinh hoạt. Đồng thời đẩy nhanh việc thi công đập dâng suối Mả (xã Sơn Lâm) để đảm bảo nước tưới, sinh hoạt cho người dân một số khu vực ở Sơn Lâm… Tuy nhiên, năm nay trên địa bàn vẫn diễn ra hạn muộn, cục bộ ở một số địa phương.


Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Sơn cho biết: “Nắng nóng gay gắt cộng với gió nam thời gian qua đã khiến cho mực nước sông Tô Hạp xuống rất thấp. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện tình trạng hạn hán cục bộ ở 2 địa phương gồm: Ba Cụm Nam và Thành Sơn, khiến hàng trăm héc-ta bắp đang thời kỳ trổ cờ, kết trái, hàng chục héc-ta keo người dân mới xuống giống bị thiệt hại nặng. Nguồn nước sinh hoạt của người dân ở 2 địa phương này cũng bị ảnh hưởng. Rất may là các diện tích cây ăn quả gồm: 754ha sầu riêng, 273ha bưởi, 60ha quýt, 55ha chôm chôm… vừa được thu hoạch xong, người dân vẫn chủ động được nước tưới”. Cũng theo ông Hiếu, về lâu dài để đảm bảo nước tưới, nước sinh hoạt cho người dân, UBND huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng hồ chứa nước tại các xã như: Ba Cụm Bắc, Sơn Trung, Sơn Bình…


BÍCH LA