10:09, 27/09/2018

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh: Giả mạo con dấu, chữ ký của chủ tịch xã

Theo kết quả giám định của Công an tỉnh Khánh Hòa, 4 hộ đã giả mạo chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND xã Phước Đồng với mục đích tăng tiền đền bù từ dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). 

Theo kết quả giám định của Công an tỉnh Khánh Hòa, 4 hộ đã giả mạo chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND xã Phước Đồng với mục đích tăng tiền đền bù từ dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Đây là vấn đề mà Báo Khánh Hòa từng phản ánh trong các bài viết trước đây liên quan đến dự án này.


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, năm 2017, một số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Khu biệt thự Quốc Anh đã nộp giấy tờ nhà đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang. Khi trung tâm gửi về cho UBND xã Phước Đồng để xác minh nguồn gốc đất thì lãnh đạo xã thấy “ngợ ngợ” với 4 trường hợp được Chủ tịch UBND xã, khi đó là ông Nguyễn Văn Hưởng xác nhận “có đất và nhà ở ổn định tại thôn Phước Hạ”. Loại giấy tờ này dùng để xin làm thủ tục nhập khẩu, mắc điện, mắc nước sinh hoạt. Theo đó, 4 trường hợp gồm: bà Nguyễn Thị Thúy Hồng (sinh năm 1967), bà Nguyễn Thị Nảo (1982), ông Châu Viết Hoàng (1967) và ông Nguyễn Hữu Phước (1963). Các giấy tờ xác nhận trên đều ghi  thời điểm năm 2013.

 

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh chậm tiến độ.

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh chậm tiến độ.

 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, dự án có 67,7ha phải thu hồi, trong đó có 52,3ha diện tích đất liền, còn lại là mặt biển. Có 89 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 40 trường hợp tái định cư. Ngày 5-2-2016, UBND TP. Nha Trang ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh, trong đó nêu thời gian thực hiện thu hồi đất trong giai đoạn 2015 - 2017. Tuy nhiên, ngày 27-4, UBND TP. Nha Trang tiếp tục có thông báo điều chỉnh nội dung thời gian thực hiện thu hồi đất trong giai đoạn 2018 - 2019.

Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, ngày 29-12-2017, UBND xã đã mời 4 hộ đến làm việc nhưng họ không có mặt. Ngày 25-5, UBND xã Phước Đồng có công văn gửi Công an TP. Nha Trang đề nghị hỗ trợ kiểm tra giấy xác nhận nhà ở có dấu hiệu khác thường đối với 4 hộ nêu trên.


Sau khi nhận được công văn của UBND xã Phước Đồng, Đội Cảnh sát điều tra kinh tế (Công an TP. Nha Trang) đã thu thập các tài liệu liên quan đến vụ việc, các mẫu chữ ký của ông Nguyễn Văn Hưởng, các mẫu hình dấu của UBND xã Phước Đồng. Ngày 19-7, Công an TP. Nha Trang đã gửi quyết định trưng cầu giám định đến Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giám định chữ ký, con dấu kèm 4 đơn xin xác nhận nhà ở của bà Hồng, bà Nảo, ông Phước và ông Hoàng. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, chữ ký của ông Hưởng trên đơn xin xác nhận nhà ở của ông Phước, ông Hoàng và bà Hồng không phải chữ ký trực tiếp mà được tạo ra bằng phương pháp in phun màu. Chữ ký của ông Hưởng trên đơn xin xác nhận nhà ở của bà Nảo không phải chữ ký trực tiếp mà bằng phương pháp photocopy. Con dấu Quốc huy trên các đơn xin xác nhận nhà của ông Phước, ông Hoàng và bà Hồng cũng được tạo ra bằng phương pháp in phun màu. Tuy nhiên, con dấu Quốc huy trên đơn xin xác nhận nhà của bà Nảo so với con dấu trên các tài liệu mà UBND xã Phước Đồng cung cấp là cùng một con dấu đóng ra.


Theo ông Pháp, trường hợp bà Nảo có đóng dấu trùng với con dấu của UBND xã có thể do một cán bộ văn thư (nay đã nghỉ việc) của xã gian lận, đóng dấu cho bà Nảo. UBND xã Phước Đồng đã thông báo đến các hộ trong vùng dự án Khu biệt thự Quốc Anh về việc không chấp thuận các giấy tờ giả mạo của 4 hộ nêu trên để tránh các khiếu nại, khiếu kiện tiếp theo.


VĂN KỲ