10:05, 10/05/2018

Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Chậm tiến độ

Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Người dân nơi đây bức xúc nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị hủy quy hoạch.

Dự án Phân hiệu Trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng (thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Người dân nơi đây bức xúc nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị hủy quy hoạch.


3 năm chưa giải phóng xong mặt bằng


Dự án Phân hiệu Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại TP. Nha Trang được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2015. Theo đó, dự án có diện tích 8,34ha, có vị trí mặt tiền Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đối diện Trường Chính trị tỉnh). Mục tiêu dự án là xây dựng trường ĐH đào tạo nguồn nhân lực có trình độ ĐH và sau ĐH, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực bậc cao cho sự phát triển của địa phương và khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Trong quy hoạch nêu rõ, mục tiêu đến năm 2020, số cán bộ, giảng viên, viên chức tại phân hiệu là 200 người, số sinh viên nội trú là 1.400 người, tổng số sinh viên học trong 2 ca là 6.000 người. Dự kiến, phân hiệu gồm 1 khối hành chính và 4 khối học tập, nghiên cứu cao từ 2 đến 5 tầng, ký túc xá cao 5 tầng, nhà thể thao đa năng, sân bóng, thư viện, nhà công vụ cho giảng viên và nghiên cứu viên.

 

Vị trí đất xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Vị trí đất xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng


Trong đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết, đầu tháng 2-2015, người dân nhận được thông báo thu hồi đất để phục vụ dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ. UBND tỉnh đã 2 lần ra quyết định phê duyệt giá đất để bồi thường cho người dân nhưng cả 2 lần đều rất thấp và bất hợp lý. Bên cạnh đó, diện tích tái định cư quá nhỏ, vị trí ở xa khiến người dân không chấp thuận. Trong đơn, các hộ: Lê Văn Đông, Nguyễn Duy Tiên, Nguyễn Thị Chín… kiến nghị cơ quan chức năng ra quyết định bỏ quy hoạch dự án, hủy bỏ việc thu hồi đất để trả lại quyền sử dụng đất cho người dân.


Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, năm 2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã lập hồ sơ kỹ thuật bồi thường giải tỏa cho 42 trường hợp bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Đến nay mới xét được 21 trường hợp, còn lại do ranh giới bị chồng lấn lẫn nhau nên chưa giải quyết xong. Khoảng 1 năm nay, dự án hầu như không triển khai gì. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều bức xúc phản ánh dự án chậm tiến độ, đòi hủy quy hoạch. “Trong vùng dự án có một số hộ đã chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, còn lại là đất rừng. Giá đền bù của Nhà nước chỉ hơn 2 triệu đồng/m2 đất ở mặt tiền Đại lộ Nguyễn Tất Thành là thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay”.


Vướng mắc hợp đồng đền bù giải tỏa


Được biết, để thuận tiện trong việc triển khai dự án, ngày 19-3-2015, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thời gian dự kiến hoàn thành công việc này được ghi trong hợp đồng là 200 ngày, kể từ ngày ký. Tuy nhiên, tiến độ triển khai của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh rất chậm khiến Trường ĐH Tôn Đức Thắng phải nhiều lần có văn bản đốc thúc, nhắc nhở. Đến ngày 21-6-2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã có văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng. Từ đó đến nay, vấn đề đền bù giải tỏa của dự án phải tạm dừng. Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, ngày 6-3, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư  cho dự án này.


Theo ông Lê Công An - Phó ban Quản trị cơ sở Nha Trang (Trường ĐH Tôn Đức Thắng), khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác tái định cư. Qua kiểm kê dự án, trong các hộ bị ảnh hưởng có 5 hộ đủ điều kiện tái định cư. Nhà trường đã làm văn bản xin được bố trí tái định cư cho các hộ ở khu tái định cư Hòn Rớ 2 ngay sát dự án nhưng TP. Nha Trang báo là không còn lô nào. Thành phố hướng dẫn bố trí tái định cư trong khu tái định cư Phước Hạ. Tuy nhiên, các hộ không đồng ý vì lý do xa khu đất của dự án. Nếu điều kiện thuận lợi, khoảng 1 năm nữa mới làm xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngay sau khi có quyết định giao đất, Trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ khởi công dự án.


“Trường ĐH Tôn Đức Thắng rất muốn mở phân hiệu tại Nha Trang. Tuy nhiên, trường trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Trường ĐH Tôn Đức Thắng (số 9 Phạm Văn Đồng) chỉ có 3ha, không đủ 5ha để thành lập phân hiệu theo quy định. Do không mở được phân hiệu, sinh viên học tại cơ sở Nha Trang sau 2 năm phải chuyển vào TP. Hồ Chí Minh học tiếp. Giáo viên cũng phải luân chuyển liên tục, rất bất tiện cho việc đào tạo. Chính vì vậy, nhà trường rất mong công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi để khởi công dự án, đưa trường đi vào hoạt động”, ông An cho hay.


VĂN KỲ