10:05, 02/05/2018

Doanh nghiệp bị tố khai thác cát gây sạt lở: Chưa đủ cơ sở

Người dân xã Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) cho rằng, việc cấp phép cho Công ty TNHH Khai thác thương mại Vân Thủy (huyện Diên Khánh) khai thác cát trên dòng suối Khao đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng thiếu cơ sở.

 

Người dân xã Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) cho rằng, việc cấp phép cho Công ty TNHH Khai thác thương mại Vân Thủy (huyện Diên Khánh) khai thác cát trên dòng suối Khao đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng thiếu cơ sở.


Nhiều diện tích đất bị sạt lở


Chúng tôi đến suối Khao, con suối bắt nguồn từ chân núi, dài tới 3km ôm gọn 2 thôn Suối Thơm và Suối Cau (xã Khánh Đông). Con đường đất nhỏ vào khu vực canh tác của người dân bụi đóng dày bởi hàng ngày xe tải vào ra cày nát. Tại bãi tập kết cát của Công ty Vân Thủy, cát chất thành đống cao như núi, 2 máy múc hoạt động liên tục. Chỉ tay về phía dòng suối bị đào bới tan nát, một người dân cho biết: “Doanh nghiệp đã hoạt động 7 - 8 tháng nay, trước cả mùa mưa bão năm ngoái, gây sạt lở đất canh tác của người dân dọc theo suối. Đất của tôi cũng bị sạt lở hàng trăm mét vuông nhưng không biết cách nào khắc phục”.

 

Đi dọc theo chiều dài con suối, chúng tôi chứng kiến nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị “nuốt” bởi dòng suối. Ông Nguyễn Đức Tri (thôn Suối Thơm) cho biết, mỗi năm, đất sạt lở một ít, nhưng dữ dội nhất là mùa lụt năm ngoái, có nơi ăn vào 10 - 15m. Con suối này xưa chỉ rộng 5m và cạn, không như bây giờ bị mở rộng hàng chục mét, sâu thẳm. Ông đã mất hơn 150m2 đất trồng mía và vườn bưởi mới trồng đang bị uy hiếp.


Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nhanh. Nhiều người dân ở thôn Suối Thơm bị mất đất, nhiều nhất là ông S. Hàng trăm mét vuông đất trồng keo của ông S. đã biến mất, thành nơi nở rộng nhất của con suối.


Cùng với tình trạng sạt lở, người dân còn phản ánh “cơn sốt” mua đất để khai thác cát.   

 

Doanh nghiệp Vân Thủy nạo vét cát tại khu vực suối Khao.

Doanh nghiệp Vân Thủy nạo vét cát tại khu vực suối Khao.

 

Chưa đủ cơ sở


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Công ty Vân Thủy được UBND tỉnh cấp phép nạo vét, thu hồi cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại suối Khao, Khánh Đông, Khánh Vĩnh, diện tích nạo vét là 0,61ha, Khu 1, tổng chiều dài khoảng 150m, dọc suối Khao. Khối lượng cát thu hồi 5.400m3, thời gian thi công 6 tháng, tính từ đầu tháng 3-2018 đến hết tháng 8-2018. Sở TN-MT yêu cầu,  đơn vị thi công phải cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép nạo vét bãi bồi, thông báo kế hoạch để địa phương theo dõi, giám sát, lập hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác, cam kết không chở quá tải trọng, ký quỹ bảo dưỡng đường, thời gian khai thác hợp lý, thực hiện nạo vét theo đúng phương án thẩm định, không được dùng phương pháp bơm hút…


Liên quan đến các vấn đề người dân phản ánh, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, việc sạt lở bờ suối Khao đã diễn ra từ nhiều năm nay, trong khi công ty mới thi công từ tháng 3 đến nay. UBND xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính phối hợp Phòng TN-MT huyện và công ty tiến hành cắm mốc, giao công an, địa chính và trưởng thôn thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của công ty theo quy định. Hiện nay, xã phát hiện công ty khai thác cát lấn vào bờ suối nên yêu cầu tạm dừng thi công để khắc phục. Vừa qua, một số người dân phản ánh nguồn nước bị ô nhiễm, bùn nhiều. Nguyên nhân nói trên là do hiện nay đã vào mùa khô, nước chảy yếu, phía thượng lưu đang thi công cầu suối Khao, đơn vị thi công chặn dòng nên việc nạo vét có ảnh hưởng. Thời gian qua, tỉnh, huyện đã hỗ trợ xã kè bờ suối được 2 đoạn qua thôn Suối Thơm 100m, thôn Suối Sâu 250m, tổng kinh phí 3,1 tỷ đồng. Sắp tới, huyện đầu tư cho xã kè tiếp 2 đoạn nữa, tổng kinh phí 5 tỷ đồng.   


VĨNH LẠC

 

 



Ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh:  Việc phản ánh của người dân đối với công ty Vân Thủy là thiếu cơ sở, bởi công ty vừa mới hoạt động từ tháng 3, trong khi hiện tượng sạt lở suối Khao diễn ra khá lâu. Tuy nhiên, huyện vẫn phải kiểm tra và tăng cường công tác quản lý liên quan đến vấn đề người dân phản ánh.