02:04, 13/04/2018

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra sai phạm quản lý đất đai

Người đứng đầu địa phương sẽ bị xử lý trách nhiệm để xảy ra những sai phạm về quản lý đất đai. Đây là một trong những kết luận tại cuộc họp với huyện Vạn Ninh về công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện do ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cuộc họp diễn ra trong sáng nay (13-4), diễn ra trong sáng nay (13-4)


Trong 2 ngày 10 và 11-4, Báo Khánh Hòa đã có bài viết phản ánh về tình trạng người dân chặt phá cây cối, lấn chiếm đất công, thậm chí vô tư mua bán tại một số thôn và các đảo trên địa bàn xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Trong sáng 13-4, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Vạn Ninh về tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện.

 

Ông Lê Đức Vinh chủ trì cuộc họp với huyện Vạn Ninh
Ông Lê Đức Vinh chủ trì cuộc họp với huyện Vạn Ninh

 

Theo báo cáo, tình hình lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, chặt phá cây cối đất đồi… trên địa bàn huyện Vạn Ninh diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở Vạn Thạnh, Vạn Thọ và Vạn Hưng. Đặc biệt tại xã Vạn Thạnh, thời gian vừa qua trên các đảo thuộc địa bàn xã xảy ra tình trạng người dân tự ý phát dọn cây cối, lấn chiếm đất. Huyện đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý những trường hợp này.

 

Cụ thể, tổ công tác đã phát hiện 8 khu vực bị người dân chặt phá cây với khoảng 14ha, trong đó tập trung nhiều tại thôn Vĩnh Yên, thôn Đầm Môn và một số đảo như: Hòn Trì, Cổ Cò, Hòn Đỏ, Hòn Gà, Hòn Kê, Hòn Nhọn… lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp. Toàn bộ diện tích đất trên là đất trống đồi núi trọc và do xã Vạn Thạnh quản lý. Ngoài ra, thời gian qua tình hình mua bán, chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh tăng cao, đẩy giá đất tăng đột biến. Trong quý I, địa phương đã tiếp nhận và và giải quyết hơn 2.250 hồ sơ, bằng 186,4% tổng số hồ sơ so với cả năm 2016, bằng 65,3% tổng số hồ sơ cả năm 2017.

 

Đoàn đi kiểm tra thực tế tại Vạn Thạnh
Đoàn đi kiểm tra thực tế tại Vạn Thạnh

 

Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh yêu cầu địa phương nâng cao trách nhiệm quản lý đất đai; đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra tình trạng sai phạm về quản lý đất đai. Huyện cần nhanh chóng chỉ đạo các địa phương áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất không để xảy ra như thời gian vừa qua; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những đối tượng cố tình lấn chiếm đất, chặt phá cây cối, sử dụng đất sai mục đích; đối với những trường hợp nhiều lần xử phạt hành chính nhưng vẫn cố tình vi phạm, nếu đủ điều kiện thì truy tố hình sự. Bên cạnh đó, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng  đất đai, tránh trường hợp đầu cơ.

 

Ông Lê Đức Vinh cũng yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong phối hợp với địa phương tổ chức đo đạc hiện trạng tại các điểm nóng về lấn chiếm đất đai, niêm yết công khai kèm theo các quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương để tuyên truyền cho người dân hiểu các hành vi lấn chiếm là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, sẽ bị xử lý nghiêm; Sở Xây dựng cử thanh tra xây dựng, phối hợp với huyện tiến hành thanh tra việc xây dựng tại các địa bàn các xã, thị trấn; Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với địa phương xác định các đối tượng lấn chiếm, chặt phá cây cối để có hướng xử lý nghiêm theo pháp luật.

 

Một số hòn đảo bị người dân chặt phá cây cối
Một số hòn đảo bị người dân chặt phá cây cối

 

Cũng trong sáng cùng ngày, ông Lê Đức Vinh cùng đoàn công tác đã trực tiếp thị sát, kiểm tra một số khu vực bị người dân chặt cây lấn chiếm tại xã Vạn Thạnh.

 

MẠNH HÙNG