11:02, 09/02/2018

Niềm vui mới

Trong căn nhà mới, tiếng cười nói rộn ràng dường như đã đẩy lùi những ám ảnh mất mát hơn 1 năm về trước. Các hộ bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước), sập nhà ở xã Phước Đồng thuộc TP. Nha Trang đang bắt đầu một cuộc sống mới như vậy...

Trong căn nhà mới, tiếng cười nói rộn ràng dường như đã đẩy lùi những ám ảnh mất mát hơn 1 năm về trước. Các hộ bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước), sập nhà ở xã Phước Đồng thuộc TP. Nha Trang đang bắt đầu một cuộc sống mới như vậy...


Vừa dọn về nơi ở mới tại ô 3, đường 10 Khu tái định cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái) được 3 tháng, trong căn nhà 64m2 còn thơm mùi sơn mới, cuộc sống gia đình chị Cao Thị Thu như bước sang một trang mới. Căn nhà tạm bợ trước đây tại cồn Nhất Trí mà gia đình 4 người của chị từng ở, năm nào cũng tốn gần chục triệu đồng sửa chữa, bây giờ chỉ còn trong ký ức. Ngôi nhà mới được xây vững chãi với 1 tầng trệt, 1 tầng lửng có lẽ trước đây chưa bao giờ gia đình chị dám nghĩ tới. Đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình, chị Thu hào hứng kể: “Vui lắm, từ hôm có nhà mới đến giờ cuộc sống dễ chịu hẳn. Năm trước, giờ này cả gia đình đang tan hoang trước đống tro tàn. Vụ hỏa hoạn đã cướp đi toàn bộ gia sản, nhưng trong cái rủi cũng có cái may, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân nên giờ đây gia đình mới có nơi ở mới. Quả thật, được ở trong căn nhà xây dựng đàng hoàng, vững chãi như thế này có lẽ đó là điều những người dân xóm Cồn chúng tôi không bao giờ dám nghĩ tới”.

 

Gia đình ông Đỗ Văn Hùng trong căn nhà mới.

Gia đình ông Đỗ Văn Hùng trong căn nhà mới.


Cách đó không xa, ở lô 1, ô 7 của Khu tái định cư Đất Lành, gia đình ông Đỗ Văn Hùng đang lau dọn nhà cửa, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán trong căn nhà mới, rộng 70m2, 2 tầng với 3 phòng ngủ. Bà Trần Thị Thanh Thúy, vợ ông Hùng cho biết, nhờ số tiền gần 200 triệu đồng hỗ trợ được nhận từ các mạnh thường quân và chính quyền, gia đình vay mượn, cùng số tiền được người thân hỗ trợ, ông bà đã xây được căn nhà đúng nghĩa. “Hồi ở cồn Nhất Trí, nhà chúng tôi chỉ là căn nhà tạm, vách gỗ lợp ngói. Bây giờ qua đây, mới có được một căn nhà đàng hoàng. Mới dọn về đây hơn 1 tháng, tôi còn cảm giác chưa quen nhưng thấy thích hơn hẳn nơi ở cũ. Mai mốt ở khu này mà đông lên, tôi còn tính làm một hàng bán đồ ăn”, bà Thúy phấn khởi nói.

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Rất mừng vì hiện nay cuộc sống của người dân bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí và sạt lở núi ở Phước Đồng đã ổn định. Nhiều gia đình xây được những ngôi nhà mới khang trang, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân và thành phố đã hỗ trợ người dân rất nhiều để họ vượt qua những mất mát. Hiện nay, tất cả các gia đình đủ điều kiện đã được tái định cư. Thành phố cũng đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong các thủ tục hành chính về chuyển khẩu, giấy chứng nhận nhà đất...

Cùng với những hộ có nhà bị cháy ở cồn Nhất Trí, những hộ có nhà bị sập do sạt lở núi ở xã Phước Đồng cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các mạnh thường quân. Trong số 10 gia đình bị sập nhà thì 8 hộ được tái định cư tại Đất Lành, 2 hộ còn lại đã có nơi ở khác. Bằng số tiền hỗ trợ của Nhà nước và các mạnh thường quân, các gia đình đã xây dựng lại nhà, bắt đầu cuộc sống mới sau hơn 1 năm kể từ ngày sạt lở kinh hoàng xảy ra. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Đệ, một hộ có nhà bị sập vừa chuyển về căn nhà mới ở thôn Phước Tân được 2 tháng, trong căn nhà rộng 125m2 cách nhà cũ khoảng 2km, gia đình ông Đệ lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. “Bây giờ chuyển nhà ra xa khu vực núi, tôi thấy thoải mái hơn hẳn. Không có sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân và địa phương, chắc còn lâu tôi mới xây lại được căn nhà này. Mấy hộ còn lại cũng đã xây nhà ở các thôn khác trong xã, có nhà thì vẫn đang ở các chỗ tạm, chờ hợp thời điểm mới xây”, ông Đệ chia sẻ.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch xã Phước Đồng cho biết: “Hiện nay, thành phố đã bố trí tái định cư cho 8 trường hợp. Nhờ có những tấm lòng trong xã hội, cùng sự giúp đỡ của các cấp, Tết này tất cả các hộ đều có nơi ở ổn định, cuộc sống tốt hơn”.


Chia tay các hộ bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí và sạt lở núi tại Phước Đồng, hình ảnh người dân bắt đầu mua sắm đồ Tết đã tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi. Cuộc sống mới đang bắt đầu, hầu hết các hộ đều hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn trong năm mới 2018.


Đình Lâm - Vĩnh Thành