07:01, 14/01/2018

Ngành Giao thông gặp nhiều thách thức

Năm 2018 dự báo sẽ là năm mà ngành Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đối diện với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là vốn sửa chữa vừa cho các công trình giao thông đường bộ. 

Năm 2018 dự báo sẽ là năm mà ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đối diện với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là vốn sửa chữa vừa cho các công trình giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đây cũng là năm nhiều công trình lớn có nguồn vốn ngoài ngân sách được khởi công xây dựng.

 

Nhiều thách thức

 

Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Năm 2018, tỉnh sẽ dồn sức khắc phục triệt để những thiệt hại do bão gây ra. Theo kế hoạch trung hạn, tỉnh sẽ dành khoảng 70 tỷ đồng cho công tác sửa chữa vừa các công trình đường bộ. Tuy nhiên, do dồn sức khắc phục cơn bão số 12 nên toàn bộ nguồn kinh phí này bị cắt. Công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ trong năm 2018 sẽ gặp không ít khó khăn và thách thức”.

 

Cầu Trần Phú sẽ được sửa chữa.
Cầu Trần Phú sẽ được sửa chữa.

 

Trong khi đó, hàng chục công trình đường bộ thiết yếu cần được sửa chữa, nâng cấp sẽ phải tạm gác lại vì không có kinh phí. Như vậy, nguồn vốn nội lực của địa phương không có, tỉnh sẽ chỉ còn 35% kinh phí từ Quỹ bảo trì Trung ương trích từ việc thu phí đường bộ xe ô tô. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, năm nay, nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ do Trung ương cấp chỉ khoảng hơn 22 tỷ đồng, cộng với Bộ GTVT cấp thêm tối đa khoảng 8 tỷ đồng cho địa phương. Với số tiền hơn 30 tỷ đồng, ngành sẽ rất khó khăn để phân bổ nguồn kinh phí cho các công trình. Sở dự kiến sẽ phân bổ ưu tiên 2 hạng mục công trình sửa chữa vừa là cầu Trần Phú (TP. Nha Trang) và đường Nguyễn Huệ (huyện Vạn Ninh). Ngoài 2 công trình trên, việc bảo trì đường sẽ gặp nhiều khó khăn, chỉ có thể vá lấp các ổ gà để bảo đảm giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông.

 

Cầu Trần Phú được xây dựng năm 1999, các dầm cầu hầu hết được thiết kế là dầm giải đơn, có 32 gối cầu chủ yếu được làm bằng thép. Trải qua nhiều năm khai thác, ảnh hưởng nước biển, nhiều gối cầu đã bị gỉ. Tuy chưa ảnh hưởng đến kết cấu nhưng về lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Phương án đưa ra là sẽ thay các gối cầu thép bằng gối cầu cao su, chịu được nước biển. Đồng thời sơn sửa toàn bộ hệ dầm, hệ trụ để bảo đảm chống thấm nước.

 

Đối với gói nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Huệ, huyện Vạn Ninh sẽ triển khai từ km4 đến km11. Thực tế, tuyến đường này đã được tỉnh giao Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong thực hiện nâng cấp mở rộng với quy mô quy hoạch 26m. Tuy nhiên hiện nay, ban đang tập trung cho các công việc liên quan đến Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong. Trong khi đó, đường Nguyễn Huệ nhỏ, lưu lượng lớn, trong đó có cả xe buýt đi, nên để bảo đảm giao thông, sở sẽ đứng ra đầu tư.

 

Xây mới thêm 3 cầu

 

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, không thể triển khai nhiều gói sửa chữa vừa, nhưng trong năm 2018 sẽ có 3 cây cầu mới được xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách tỉnh.

 

Theo đó, Ban Quản lý dự án 5 được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện xây 2 cầu vượt trên Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang. Được biết, liên danh Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty Cổ phần Xây dựng số 9 (Thuận An - Vinaconex 9) vừa trúng thầu gói thầu số 9 thi công xây dựng 2 cầu vượt trên Quốc lộ 1 tại các nút giao với Quốc lộ 1C và nút giao ngã tư Thành cùng hệ thống điện chiếu sáng. Giá trúng thầu hơn 167 tỷ đồng, giảm khoảng 268 triệu đồng so với giá gói thầu. Hiện nay, Sở GTVT phối hợp với các bên liên quan triển khai giải phóng mặt bằng và sẽ nhanh chóng hoàn thành để khởi công trong quý II năm nay.

 

Dự án cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang) dự kiến khởi công cuối năm 2016, tuy nhiên do những vướng mắc về vốn đầu tư nên phải để lại đến năm 2018 mới triển khai. Thực tế hiện nay, cầu Xóm Bóng đã xuống cấp nặng nề, đã nhiều lần sửa chữa tạm để bảo đảm giao thông. Được biết trong quý III, dự án cầu Xóm Bóng sẽ được khởi công.

 

THÀNH NAM