12:12, 06/12/2017

Chi hội trưởng nhiệt tâm, gương mẫu

Với vai trò là Trưởng ban Mặt trận thôn, Chi hội trưởng Chi hội 5, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), thời gian qua, ông Ngô Hơn (thôn Đại Điền Đông 2, xã Diên Điền) luôn gương mẫu đi đầu trong công tác hội. 

Với vai trò là Trưởng ban Mặt trận thôn, Chi hội trưởng Chi hội 5, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), thời gian qua, ông Ngô Hơn (thôn Đại Điền Đông 2, xã Diên Điền) luôn gương mẫu đi đầu trong công tác hội. Ông Hơn không những vượt khó trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo.


Cơn bão số 12 vừa qua đã làm thiệt hại toàn bộ 2 sào ớt, 2 sào mướp, 3 sào rau màu và gần 600 gốc đu đủ đang cho thu hoạch của gia đình ông Ngô Hơn. Thiệt hại hơn 100 triệu đồng, nhưng ông Hơn chỉ buồn chứ không hề nản. Những ngày sau bão, vợ chồng ông miệt mài trên đồng Cây Gạo (thôn Đại Điền Đông 2) từ sáng sớm đến tối mịt để dọn dẹp đống đổ nát, cày đất, trồng lại đu đủ và các loại rau màu cho kịp vụ Tết. “Những năm gần đây, gần 2ha đất này tôi trồng luân canh, xen canh đu đủ và các loại rau màu, bình quân mỗi năm cho thu nhập cao nên kinh tế gia đình khá hơn rất nhiều. Còn trước đó thì khó khăn lắm”, ông Hơn chia sẻ.

 

Ông Hơn chăm sóc ruộng đu đủ mới trồng sau cơn bão số 12

Ông Hơn chăm sóc ruộng đu đủ mới trồng sau cơn bão số 12


Nhập ngũ năm 1983, sau 4 năm tham gia làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, đến năm 1987, ông Hơn xuất ngũ trở về địa phương, vài năm sau thì lập gia đình và sinh lần lượt 3 người con. Đã có thời gian dài, dù rất chăm chỉ làm ăn nhưng kinh tế gia đình vẫn thiếu trước hụt sau. Ông Hơn cho biết, trước đây, gia đình ông được Nhà nước chia 5 sào ruộng nhưng lại ở khu vực gò cao, không thuận lợi cho việc trồng lúa. Năm 1994, sau khi xí nghiệp nơi ông làm bị giải thể, ông quyết định về làm nông. Từ 5 sào ruộng ban đầu, đến nay, ông Hơn đã mua và thuê gần 2ha đất chân ruộng cao ở khu vực lân cận. Ông đã mua máy cày, máy bơm để tập trung chuyên canh, xen canh đu đủ, ớt, mướp, bầu bí và rau màu. 5 năm gần đây, mỗi năm “trang trại nhỏ” của gia đình ông cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Việc ông mạnh dạn chuyển đổi cây trồng hiệu quả không chỉ được nông dân huyện Diên Khánh biết đến mà đã trở thành một tấm gương CCB làm kinh tế giỏi của tỉnh, được các cấp hội từ xã đến tỉnh nhiều lần tặng giấy khen, bằng khen.

 
Mô hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng màu của ông Hơn được nhiều người dân địa phương đến học hỏi. Và khi có người đến hỏi, ông Hơn lại nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, với mong muốn họ cũng sẽ thành công như mình. Không chỉ vậy, năm 2016, chính ông Hơn là người vận động các hộ trồng rau màu trong xã để thành lập tổ hợp tác. Hiện nay, tổ hợp tác sản xuất rau màu do ông Hơn làm tổ trưởng đã có 6 thành viên và ngày càng hoạt động hiệu quả, đặc biệt trong việc giúp nhau về kinh nghiệm, vốn sản xuất và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.


Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội 5, Tổ trưởng tổ vay vốn của Hội CCB xã Diên Điền, suốt 15 năm qua, ông Hơn luôn xác định việc vận động, chia sẻ kinh nghiệm giúp các hội viên nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo là trách nhiệm của mình. Ông Đồng Tâm - Chủ tịch Hội CCB xã Diên Điền cho biết: “Ngoài việc là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Ngô Hơn luôn là một cán bộ hội nhiệt tâm. 15 năm làm Tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, ông ấy luôn nhiệt tình và trách nhiệm cao từ khâu làm thủ tục vay cho đến giám sát sử dụng và thu hồi vốn đối với từng hội viên. Đồng vốn vay luôn phát huy hiệu quả tối đa, đảm bảo uy tín với ngân hàng và góp gần xóa toàn hộ CCB nghèo trên địa bàn toàn xã từ mấy năm nay. Chính vì vậy, ông ấy rất được hội viên tín nhiệm”.


THẾ ANH