07:08, 15/08/2017

Xã đảo Vạn Thạnh: Người dân đã giảm sinh

Nhờ được ưu tiên tổ chức nhiều đợt chiến dịch truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình nên nhận thức của người dân xã đảo Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã thay đổi, giảm sinh đáng kể…

 

Nhờ được ưu tiên tổ chức nhiều đợt chiến dịch truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) nên nhận thức của người dân xã đảo Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã thay đổi, giảm sinh đáng kể…


Ưu tiên cung cấp dịch vụ tại chỗ


Xã Vạn Thạnh có 6 thôn, trong đó 2 thôn Đầm Môn, Vĩnh Yên là bán đảo, còn lại 4 thôn đảo là: Ninh Đảo, Ninh Tân, Điệp Sơn và Khải Lương. Người dân trên các thôn đảo đi lại rất khó khăn, chủ yếu bằng tàu thuyền. Do đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên đảo còn nhiều hạn chế. Nhất là ở 2 thôn Điệp Sơn và Ninh Tân, phân trạm y tế vẫn chưa có, người dân nơi đây không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế, chăm sóc SKSS, KHHGĐ. Vì vậy, nhiều năm liền, Vạn Thạnh là một trong những xã có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên khá cao so với mức bình quân chung toàn huyện.

 

Tuyên truyền cho người dân Điệp Sơn
Tuyên truyền cho người dân Điệp Sơn


Thời gian gần đây, khi Đề án Kiểm soát dân số vùng biển đảo và ven biển được triển khai, nhiều đợt chiến dịch trọng điểm đã được ưu tiên đưa về tổ chức tại các thôn đảo xã Vạn Thạnh. Nhờ đó, người dân đã được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ ngay tại chỗ. Anh Trần Văn Vinh (thôn Điệp Sơn) cho biết: “Khi vợ tôi sinh cháu thứ 2 được 4 tháng thì có đoàn y tế và đội cung cấp dịch vụ KHHGĐ về đảo nên vợ tôi tiêm thuốc tránh thai luôn. Ở đảo thiếu thốn đủ thứ, nhiều người dân cũng muốn KHHGĐ nhưng đi lại khó khăn nên đành thôi”. Chị Nguyễn Thị Thảo (thôn Khải Lương) cho biết: “Phụ nữ làm biển chúng tôi hay mắc các bệnh phụ khoa. Trước đây, mỗi lần có ý định KHHGĐ, vào đất liền khám thì cán bộ y tế nói có bệnh, phải trị bệnh trước nên chị em ngại đi lần nữa, thành ra sinh đông. Hiện nay có đoàn y tế, dân số về khám và cung cấp dịch vụ tận nơi nên rất tiện”.


Có hiệu quả


Bà Phan Thị Thúy Phong, cán bộ chuyên trách dân số xã cho hay, những năm gần đây, xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành và thôn trưởng lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn xã. Đặc biệt, tuyên truyền đẩy mạnh vào các đợt trước và trong chiến dịch, đợt truyền thông trọng điểm do huyện tổ chức. Qua đó, cung cấp cho người dân các kiến thức về lợi ích KHHGĐ, nguy cơ sinh con sau tuổi 35, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, bình đẳng giới. Hiện nay, số phụ nữ 15 - 49 tuổi toàn xã là 2.018 người, số cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai tăng lên 1.013 cặp. Cuối năm 2016, các chỉ tiêu dân số đề ra xã đã hoàn thành đạt và vượt so với kế hoạch. Điều đáng mừng là ở 4 thôn đảo chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ ba trở lên. Đầu năm 2017 đến nay chưa có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên.


Bác sĩ Huỳnh Tình - Giám đốc Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện cho biết, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên của xã có giảm tại các thôn đảo. Tuy nhiên, để giảm bền vững, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện và ưu tiên cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng cao ngay tại địa bàn. Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, kêu gọi chính quyền địa phương quan tâm xây dựng phân trạm y tế cho 2 đảo còn lại để đáp ứng nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu, đa dạng hóa phương tiện tránh thai tại chỗ, nhằm hạn chế nguy cơ vỡ kế hoạch, giảm sinh bền vững, nâng cao chất lượng dân số vùng đảo”.


Thiết - Trang