Hầm đèo Cả đủ điều kiện đưa vào khai thác

Thứ Ba, 15/08/2017, 14:06 [GMT+7]

Hầm đèo Cả đủ điều kiện đưa vào khai thác

Ngày 15-8, Hội Đồng nghiệm thu nhà nước các hạng mục công trình xay dựng tổ chức nghiệm thu hạng mục hầm đường bộ đèo Cả, đường dẫn và công trình phục vụ vận hành dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, Quốc lộ 1. Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực hội đồng nghiệm thu nhà nước chủ trì. Cùng dự có các ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Hội đồng; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng.

 

Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế tại hầm đèo Cả
Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế tại hầm đèo Cả

 

Theo ông Lê Quỳnh Mai - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, dự án gồm hạng mục hầm đèo Cả, hầm Cổ Mã (đã được Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 9-2016) và đường dẫn có tổng chiều dài 13,19km. Hạng mục hầm đèo Cả có chiều dài 4.125m gồm 2 ống hầm cách nhau 30m. mỗi ống hầm có 2 làn xe chạy rộng 8,5m. Trong hầm được trang bị hệ thống thông gió bằng quạt phản lực, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Đường dẫn hầm có chiều dài 9km, bao gồm các cầu trên tuyến và điện chiếu sáng dọc tuyến. Đường dẫn có bề rộng nền đường 22m với 4 làn xe ô tô.

 

Hội đồng nhà nước kiểm tra tại dự án đèo Cả
Hội đồng nhà nước kiểm tra tại dự án đèo Cả

 

Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng công trình hầm đèo Cả được chủ đầu tư cùng với tư vấn quản lý dự án (Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải), tư vấn giám sát và các nhà thầu lập thành hệ thống quy trình quản lý chất lượng và tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu công trình, lập hồ sơ quản lý chất lượng phù hợp với quy định. Năng lực các đơn vị tham gia xây dựng công trình phù hợp với các công việc thực hiện. Công tác lập hồ sơ thiết kế, thẩm tra, phê duyệt được thực hiện theo quy định hiện hành. Việc giám sát thi công dược thực hiện đảm bảo nhà thầu xây lắp tuân thủ chặt chẽ theo thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt. Trong quá trình thi công được Hội đồng thường xuyên kiểm tra, đánh giá tốt về chất lượng công trình.

 

Kiểm tra hạng mục trạm thu phí
Kiểm tra hạng mục trạm thu phí

 

Đại diện tư vấn giám sát cho biết, việc kiểm soát chất lượng đã được giám sát chặt chẽ kể cả phần đường, hầm và lắp đặt thiết bị điện, hệ thống an toàn giao thông. Đồng thời, tiến độ dự án được nhà đầu tư đảm bảo đúng cam kết theo hợp đồng. Có thể khẳng định, dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.

 

Hầm đèo Cả chuẩn bị đưa vào khai thác
Hầm đèo Cả chuẩn bị đưa vào khai thác

 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã nỗ lực chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thành dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật. Các hạng mục chính nhà đầu tư đã hoàn thành tốt, năng lực thông hành được đảm bảo. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết, bổ sung: biển báo, đèn chiếu sáng, kẻ sơn làn, taluy, thanh thải dòng chảy, hoàn thành đường nội bộ địa phương… Về mặt hồ sơ, nhà đầu tư cần bổ sung đầy đủ một số hạng mục, nhất là về quy trình khai thác.

 

Tổ chuyên gia giúp việc cho hội đồng nhà nước cho rằng, vật liệu khi đưa vào thi công đều được kiểm soát, lấy mẫu và đảm bảo yêu cầu. Công tác quan trắc môi trường được thực hiện chặt chẽ, các số liệu đáp ứng yêu cầu, vỏ hầm được triển khai thi công tốt. Cùng với đó, mặt đường bê tông xi măng nền hầm bảo đảm thiết kế; phần cơ điện và quản lý khai thác, điện chiếu sáng, thông tin, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo. Phần cầu được xây dựng bằng bê tông xi măng vĩnh cửu, đúng hồ sơ thiết kế, đảm bảo êm thuận, không có đứt gãy đột ngột, thử tải đáp ứng độ cứng và lực đàn hồi.

 

Họp Hội đồng nghiệm thu
Họp Hội đồng nghiệm thu

 

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong thời gian tới nhà đầu tư cần hoàn thiện các vấn đề an toàn giao thông, môi trường trong hầm cần phải sạch sẽ, an toàn; phối hợp với địa phương đảm bảo an ninh, bảo vệ hầm khi đưa vào khai thác. Những kiến nghị của người dân hợp lý thì nhà đầu tư cần phải xem xét đáp ứng nhu cầu, tạo mối quan hệ đoàn kết với chính quyền địa phương và nhân dân vùng dự án.

 

Ông Lê Quang Hùng đánh giá, chất lượng các hạng mục công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu, các thông số kỹ thuật đảm bảo theo thiết kế kỹ thuật; hệ thống hầm, đường có thể đáp ứng được năng lực lưu thông khai thác, ước chừng 3.000 đến 5.000 xe/ngày đêm. Thống nhất, dự án đủ điều kiện thông xe, đưa vào khai thác, vận hành từ 21-8. Các hạng mục như tiếng ốn, bụi khu vực dân cư nằm trong dự án, thoát lũ thanh thải khu vực các cầu trên đường dẫn cần phải được hoàn thiện sau ngày thông xe kỹ thuật.

 


Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng: Quá trình vận hành khai thác hầm đèo Cả yêu cầu nhà đầu tư lưu ý một số vấn đề: quan tâm đến môi trường dân cư khu vực dự án, bảo đảm an toàn các taluy dương, tránh sụt trượt gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông; nhà đầu tư cần quan tâm, tạo điều kiện tuyển nhân lực của tỉnh vào làm việc trong dự án, tạo việc làm cho người dân; đồng thời, trong thười gian sớm nhất kết nối hệ thống nước sạch, cấp cho người dân khu vực tái định cư tại xã Đại Lãnh.


 

THÀNH NAM

.

các thông tin tiện ích