Xã hội

Nhiều tàu cá neo đậu sai quy định

23:52, 08/11/2016 (GMT+7)

Theo quy định, khi có mưa bão, các phương tiện đánh bắt thủy sản ở TP. Nha Trang phải tập trung về neo đậu tại cảng Hòn Rớ. Tuy nhiên, nhiều ngư dân vẫn neo đậu phương tiện ở các khu vực cấm, gây mất an toàn.


Trong đợt mưa lũ vừa qua, TP. Nha Trang có 3 tàu đánh cá bị sóng cuốn trôi và nhấn chìm. Hậu quả, 1 tàu bị phá vỡ hoàn toàn, 2 tàu còn lại tuy được cứu hộ nhưng cũng bị hư hỏng rất nặng; may mắn là ngư dân ở trên các tàu đã được lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời nên không xảy ra thiệt hại về người. Điều đáng nói, cả 3 trường hợp bị nạn đều là những tàu cá neo đậu tại khu vực cửa sông Cái. Và đây không phải là lần đầu tiên các tàu neo đậu ở khu vực này bị sóng cuốn trôi. Mùa mưa bão những năm trước, ngư dân cũng bị thiệt hại về tài sản do neo đậu tàu không an toàn và sai quy định.

 

Các tàu cá neo đậu tại cầu Xóm Bóng
Các tàu cá neo đậu tại cầu Xóm Bóng

 

Từ lâu, UBND TP. Nha Trang đã cấm không cho ngư dân neo đậu tàu thuyền ở khu vực cửa sông Cái, nhất là trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều ngư dân vẫn neo đậu tàu cá, cột dây vào chân cầu Xóm Bóng và bờ kè bắc, bờ kè nam sông Cái. Từ ngày 3 đến ngày 5-11, thời điểm mà nước lũ dâng cao, kết hợp với triều cường, sóng lớn, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở và khuyến cáo bà con, nhưng tại khu vực bờ kè nam sông Cái vẫn có gần một trăm chiếc tàu lớn, nhỏ cố tình neo đậu không chịu di chuyển về cảng Hòn Rớ. Trong quá trình neo đậu, ngư dân đã dùng dây thừng buộc vào lan can bờ kè để neo giữ phương tiện. Việc làm này đã ảnh hưởng đến công trình công cộng. Đáng ngại hơn, tại chân cầu Xóm Bóng, mặc cho dòng nước chảy xiết, khoảng 30 tàu cá vẫn được ngư dân vô tư buộc dây neo vào trụ cầu để níu giữ phương tiện. Trong khi đó, nước lũ kéo theo một lượng rác từ thượng nguồn về khiến các tàu có nguy cơ bị bứt neo và dễ va vào dầm cầu. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, việc người dân buộc dây vào thành lan can bờ kè và chân cầu là hành vi vi phạm pháp luật. Việc làm này rất nguy hiểm, nếu xử lý chậm, nước lũ dâng cao, các tàu này mắc kẹt vào các dầm thì có nguy cơ các dầm cầu bị nước lũ nâng lên, xê dịch các nhịp cầu; áp lực dòng nước có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của tàu.


Được biết, phần lớn các tàu cá neo đậu sai quy định ở khu vực cửa sông Cái chủ yếu là của ngư dân phường Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước và Xương Huân. Mặc dù, Cảng cá Hòn Rớ hiện đã được đầu tư bài bản, đủ chỗ neo đậu an toàn cho tất cả các tàu cá trên địa bàn TP. Nha Trang và các địa phương khác trong tỉnh trong mùa lũ, nhưng ngư dân vẫn neo đậu tại cầu Xóm Bóng để gần nhà, dễ dàng trông coi tàu.


Theo ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ, để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, các ngành chức năng và địa phương gần biển cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân và chủ tàu thấy rõ lợi ích, tầm quan trọng và nghĩa vụ đối với việc trang bị đầy đủ phương tiện an toàn cho người và tàu cá. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý về việc chấp hành các quy định an toàn tàu cá, đồng thời có những biện pháp giải quyết tồn tại để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra.


ĐÌNH LÂM
 

Các tin khác