05:04, 21/04/2016

Quý II/2016: Hoàn thành lắp đặt camera an ninh tại thành phố Nha Trang

Chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh Khánh Hòa, trước mắt là trong phòng ngừa trộm cắp, cướp, cướp giật sẽ được thí điểm thực hiện tại TP. Nha Trang.

Chủ trương xã hội hóa (XHH) trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh Khánh Hòa, trước mắt là trong phòng ngừa trộm cắp, cướp, cướp giật sẽ được thí điểm thực hiện tại TP. Nha Trang. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết:


- Những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) theo hướng tăng cường quyền làm chủ và trách nhiệm của nhân dân, đồng thời thu hút đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia, vì thế, Công an tỉnh đã có chủ trương XHH trong công tác phòng, chống tội phạm.

 


Năm 2010, tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera công cộng tại đường Trần Phú và tại một số nút giao thông quan trọng ở trung tâm TP. Nha Trang. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, tác dụng của hệ thống này đang bị mất dần do nhiều nguyên nhân như: số lượng camera được bố trí ít, thiết bị đã cũ, lỗi thời… Mặt khác, các đối tượng tội phạm dường như đã biết nơi nào đặt camera nên né tránh. Vì thế, vẫn xảy ra những vụ án như cướp giật, trộm cắp tại những nơi chưa được lắp đặt camera, gây khó khăn cho công tác điều tra.


Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang tội phạm thường hoạt động về ban đêm, người bị hại gồm nhiều thành phần. Trong đó, có nhiều du khách nước ngoài, do bất đồng ngôn ngữ nên việc điều tra, làm rõ một số vụ án gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ án qua camera của các ngân hàng, của người dân hay của một số doanh nghiệp (DN), cơ quan điều tra đã lấy đó làm một trong những tư liệu để xác minh, dựng lên chân dung đối tượng cũng như phương thức thủ đoạn vụ án. Qua đánh giá, việc cung cấp những thông tin “sống” của người dân thông qua các clip được camera ghi lại trong các vụ án là khách quan, giúp cho cơ quan điều tra giải quyết nhiều vụ án thuận lợi, nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, qua tiếp xúc với các DN, người dân, các công ty du lịch… rất nhiều người đặt vấn đề với lực lượng công an là làm thế nào để họ có trách nhiệm tham gia vào công tác đảm bảo ANTT. Qua đó cho thấy, người dân và các DN rất mong muốn được đóng góp công sức vào công tác đảm bảo ANTT, nhất là tại TP. Nha Trang.


- Xin Đại tá cho biết, việc thí điểm XHH trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ được triển khai như thế nào?


- Để triển khai thực hiện công tác này, từ ngày 19-4, Công an tỉnh đã vận động các DN tham gia bằng hai hình thức: một là các DN lắp camera tại trước trụ sở, nơi làm việc và kết nối với trung tâm điều hành xử lý thông tin của Công an tỉnh; hai là ủng hộ bằng tiền để Công an tỉnh mua sắm trang thiết bị để lắp đặt; các hóa đơn, chứng từ mua sắm thiết bị sẽ được Công an tỉnh gửi lại cho DN để công khai tài chính.


Thực tế tại TP. Nha Trang, có nhiều tuyến đường có nhiều trụ sở các DN, do vậy, đơn vị nào cũng lắp camera là rất tốt. Tuy nhiên, một số tuyến đường không có các DN thì Công an tỉnh sẽ sử dụng tiền của các DN ủng hộ để lắp đặt camera. Dự kiến đến hết quý II/2016, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt camera tại TP. Nha Trang.


Sau khi đưa vào hoạt động, Công an tỉnh sẽ công khai hiệu quả của công tác này trên phương tiện thông tin đại chúng. Sau này, chúng tôi sẽ có sơ kết đánh giá, từ đó sẽ nhân rộng việc XHH các lĩnh vực khác.


- Xin cảm ơn Đại tá!


Thành Long (Thực hiện)