10:03, 25/03/2016

Giải quyết vướng mắc việc hỗ trợ người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Ngày 25-3, các ông: Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xây dựng Quy chế hỗ trợ vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày 25-3, các đồng chí: Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xây dựng Quy chế hỗ trợ vay vốn đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.


Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, việc cho vay vốn đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài là bằng hình thức tín chấp (khoảng 120 triệu đồng/người). Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho rằng, với mức vay từ 50 triệu đồng trở lên thì phải thế chấp tài sản vì đó là quy định của Chính phủ. Do 2 bên không thống nhất ý kiến nên đến nay vẫn chưa xây dựng xong quy chế để trình UBND tỉnh ban hành, dẫn đến chậm triển khai Đề án hỗ trợ vay vốn đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.


Kết luận cuộc họp, lãnh đạo tỉnh thống nhất việc hỗ trợ vay vốn đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài là bằng hình thức tín chấp theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh và không liên quan đến nguồn vốn của Trung ương. Do đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để hoàn thiện quy chế cho vay, trình UBND tỉnh trong tháng 4-2016; quy chế phải nêu rõ hướng thu hồi nợ và xử lý rủi ro; đồng thời, phải có ý kiến của Sở Tư pháp, Sở Tài chính.


V.G