10:12, 01/12/2022

Phát động cuộc thi sáng tác về đề tài 'Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống' lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam, Bộ Công an cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ V, giai đoạn 2022-2025.
 

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam, Bộ Công an cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022-2025.
 
 
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế, có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của cán bộ, chiến sĩ CAND - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế, có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của cán bộ, chiến sĩ CAND - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Viết về những chiến công của lực lượng CAND
 
Từ năm 1999 đến nay, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thành công 4 cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, thu hút hàng trăm nhà văn cả trong và ngoài lực lượng CAND tham gia, với hàng trăm tác phẩm dự thi có giá trị và đạt giải cao.
 
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, Bộ Công an tiếp tục đồng hành chặt chẽ với Hội Nhà văn Việt Nam để tổ chức cuộc thi lần thứ V, giai đoạn 2022-2025.
 
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND cho biết, các tác phẩm tham gia cuộc thi viết về những chiến công của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay; phản ánh hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phản ánh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, trong đó phản ánh đậm nét về công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND, nhất là đấu tranh với các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống trong giai đoạn hiện nay. 
 
Đối tượng tham gia là các nhà văn, người viết trong và ngoài lực lượng CAND. Ban Tổ chức bắt đầu nhận bản thảo dự thi sau lễ phát động (ngày 1/12/2022) và kết thúc vào ngày 15/4/2025 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi email). Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 8/2025. Địa chỉ nhận tác phẩm: Nhà Xuất bản CAND, số 100 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội (Email: xuanbancongan@gmail.com).
 
Các tác phẩm được lựa chọn qua vòng sơ khảo sẽ được in trọn vẹn hoặc trích giới thiệu trên các ấn phẩm của Nhà Xuất bản CAND, Báo CAND, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác phẩm được giải thưởng sẽ được Nhà Xuất bản CAND in thành sách. Bản quyền tiếng Việt của tác phẩm đạt giải được Nhà Xuất bản CAND giữ trong vòng 3 năm kể từ khi công bố giải.
 
Về cơ cấu giải thưởng, đối với thể loại tiểu thuyết có 3 giải A (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 4 giải B (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng), 5 giải C (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 7 giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng). Đối với thể loại truyện và ký có 2 giải A (mỗi giải trị giá 40 triệu đồng), 3 giải B (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 5 giải C (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng), 5 giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 7 triệu đồng). Ngoài ra, có một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giải tham gia dự thi.
 
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà văn tiếp cận được thực tế
 
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mong muốn sau khi tổng kết cuộc thi, thông qua các tác phẩm dự thi sẽ tái hiện sinh động khí thế cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phản ánh sinh động những chiến công, thành tích, khắc họa nên hình tượng cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế, có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của cán bộ, chiến sĩ CAND, qua đó góp phần tạo nên những tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống", tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu, tin tưởng, ủng hộ và đồng hành cùng lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị để tiến hành công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
 
Theo baochinhphu.vn