11:07, 09/07/2021

Báo Văn nghệ ra bộ mới

Đầu tháng 7, giới văn nghệ trong nước rất háo hức khi được biết Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam đã được cải tiến toàn diện.

Đầu tháng 7, giới văn nghệ trong nước rất háo hức khi được biết Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam đã được cải tiến toàn diện.

 


Háo hức vì giới văn nghệ lâu nay vẫn coi Báo Văn nghệ như một diễn đàn số 1 của văn chương nước nhà. Tuy nhiên, so với thời hoàng kim của thập niên 90, khi tờ Văn nghệ có những bút ký, truyện ngắn nổi đình nổi đám như: Vua lốp, Cái đêm hôm ấy đêm gì?, Tướng về hưu, Vàng lửa, Kiếm sắc… cùng nhiều bài thơ, tiểu luận đầy cảm xúc cho giới viết và bạn đọc thì những năm gần đây, cùng với xu thế khó khăn của báo giấy, Báo Văn nghệ đã giảm sút về số lượng in cùng chất lượng nội dung, hình thức. Nhiều bạn đọc đặt báo, mua báo mấy chục năm đều có chung nhận xét rằng Báo Văn nghệ hầu như không thay đổi về hình thức lẫn nội dung trong hơn 50 năm qua! Chính sự đơn điệu có đôi chút bảo thủ đã làm cho tờ báo bị bạn đọc cũng như đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác không còn kỳ vọng về tờ báo văn nổi tiếng này nữa. Đó chính là lý do Ban Chấp hành Hội Nhà văn khóa X coi việc cải tiến Báo Văn nghệ là ưu tiên hàng đầu.

 


Cầm tờ Văn nghệ số 1 bộ mới, về hình thức hoàn toàn khác hẳn nhưng không phải mới lạ, bởi người đọc đã gặp hình thức này ở tờ chuyên san An ninh thế giới cuối tháng, hay tờ Tinh hoa Việt của Báo Đại đoàn kết… Đó chính là mô típ do một người sáng tạo nên: Nhà thơ - nhà báo Nguyễn Quang Thiều. Tờ báo không còn cắt vụn theo từng loại bài mà luôn để mỗi bài gọn hết 1 trang, riêng truyện ngắn thì để 2 trang; các tít bài, co chữ đều thoáng đạt để tạo cảm giác dễ đọc hơn.


Về nội dung, tờ Văn nghệ bộ mới đã có sự đột phá. Nếu như lâu nay, bài vở đều quy một mối vào Ban văn xuôi, Ban thơ hoặc lý luận phê bình… thì bây giờ ê kíp thực hiện đã mở rộng ra toàn thể “làng văn”, đó là mỗi số báo đều đặt hàng cho một nhà văn, nhà thơ chọn lọc giới thiệu những tác giả, tác phẩm. Như ở tờ báo số 1 này, tác phẩm văn được giao cho nhà văn Văn Chinh chọn, thơ giao cho nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chọn để tạo một không khí mới nhấn sâu tới tác giả, làm nổi bật tác phẩm của họ. Được biết, hội đồng chỉ đạo và thực hiện gồm các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Thị Thu Huệ, Bích Ngân… đã đặt hàng hơn chục văn nghệ sĩ trong cả nước “lên trang” văn và thơ cho các số tiếp theo hết năm 2022.


Có thể nói, việc Báo Văn nghệ cải tiến thực sự như một luồng gió mới tạo hiệu ứng lan tỏa trong làng văn và bạn đọc yêu văn nghệ cả nước. Việc thành công tới đâu vẫn còn ở phía trước, nhưng đây là tín hiệu vui để nhiều ấn phẩm xem đó để cải tiến, phục vụ bạn đọc tốt hơn.


Dương Trang Hương