11:01, 19/01/2021

Hợp tác nâng cao chất lượng chương trình nghệ thuật

Nhằm nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn, thời gian gần đây, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp thực hiện một số chương trình nghệ thuật lớn của tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn, thời gian gần đây, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp thực hiện một số chương trình nghệ thuật lớn của tỉnh.


Trong chuỗi hoạt động nghệ thuật Chào năm mới 2021, do các đơn vị biểu diễn nghệ thuật của tỉnh thực hiện cuối năm 2020, công chúng đã thấy có sự phối hợp giữa Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Không chỉ chủ trì thiết kế, dàn dựng sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng còn phối hợp về mặt chuyên môn với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh để thực hiện chương trình nghệ thuật Nha Trang - Tình yêu biển gọi. Trong hơn 90 phút, các ca sĩ, diễn viên của 2 hai đơn vị đã gửi tới khán giả những tiết mục ca múa nhạc, biểu diễn thời trang sôi động, đặc sắc.

 

Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Nha Trang - Tình yêu biển gọi.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Nha Trang - Tình yêu biển gọi.


Những ngày này, 2 đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh sẽ dàn dựng các tiết mục cụ thể trong chương trình; Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng sẽ cử một số nghệ sĩ, biên đạo tham gia dàn dựng, biểu diễn cùng với trung tâm. Theo ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, giữa đoàn và trung tâm đã có sự phối hợp với nhau trong các chương trình nghệ thuật. Việc hợp tác này không phải mới, nhưng đã trở nên chặt chẽ, tích cực hơn. Tất cả hướng đến mục tiêu chung là góp phần mang đến cho khán giả những tiết mục biểu diễn có chất lượng.


Lâu nay, sự hợp tác giữa 2 đơn vị trong các chương trình biểu diễn cụ thể tuy có diễn ra nhưng vẫn nặng tính hình thức. Thường mỗi năm, việc hợp tác này chỉ diễn ra trong chương trình nghệ thuật đêm giao thừa. Ngay cả chương trình này, kết cấu cũng được chia rõ hai phần của hai đơn vị. Điều đó cho thấy sự hợp tác trong một số chương trình nghệ thuật gần đây giữa hai đơn vị là bước chuyển biến đáng kể.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, đội ngũ nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng có chất lượng chuyên môn tốt nhưng hạn chế về số lượng nhân sự, trong khi Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh lại tập hợp được đội ngũ nghệ sĩ không chuyên, cộng tác viên đông đảo, đa dạng các loại hình biểu diễn. Chính vì thế, trong những chương trình nghệ thuật lớn, để vừa đảm bảo chất lượng chuyên môn, vừa khỏa lấp không gian sân khấu và tạo nên những tiết mục biểu diễn hoành tráng, đông đảo, phục vụ tốt ý đồ nghệ thuật nên giữa hai đơn vị có sự phối hợp với nhau. Bên cạnh đó, sự phối hợp này giúp khai thác được tối đa hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng vừa được đầu tư mới của các đơn vị. Đây cũng là bước đi cần thiết chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các đơn vị trong thời gian tới. Trong đó, bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, các đơn vị phải tăng cường khai thác hoạt động dịch vụ biểu diễn.


Giang Đình