11:01, 10/01/2020

Điểm sáng văn học nghệ thuật

Năm 2019, với những nỗ lực của đội ngũ văn nghệ sĩ cùng sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, rất nhiều tác phẩm đã ra đời, bước đầu tạo được dấu ấn riêng.

Năm 2019, với những nỗ lực của đội ngũ văn nghệ sĩ cùng sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, rất nhiều tác phẩm đã ra đời, bước đầu tạo được dấu ấn riêng.


Dấu ấn văn học


Tập thơ Mật ngôn của tình yêu của nhà thơ Lê Khánh Mai vừa được đề nghị UBND tỉnh trao giải A tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2019. Đây là thành quả sáng tác gần 10 năm qua đã được nhà thơ chắt lọc, gói ghém trong tập sách gần 100 trang với 50 bài thơ có đề tài, cách viết, ngôn từ sáng tạo, mới mẻ. “Tập thơ này hội tụ những tác phẩm tôi tâm đắc nhất trong hơn 1 thập niên qua. Ngoài những bài thơ tình, tập thơ còn có rất nhiều bài thơ với những đề tài rất thời sự”, nhà thơ Lê Khánh Mai chia sẻ.

 

Công chúng xem triển lãm mỹ thuật tỉnh.

Công chúng xem triển lãm mỹ thuật tỉnh.


Các nhà văn, nhà thơ khác thuộc chuyên ngành văn học cũng có sự lao động sáng tạo đầy hiệu quả. Trong năm, các nhà thơ, nhà văn đã công bố hàng trăm tác phẩm thơ, truyện ngắn, bút ký, bài phê bình văn học trên các báo, tạp chí trong nước. Có 11 tác giả đã in thành sách thuộc các thể loại truyện ký, tản văn, bút ký, truyện ngắn, thơ. Tiêu biểu như: Ven cánh rừng ký ức (bút ký) của nhà văn Cao Duy Thảo; Tự tình trước mùa xuân (thơ) của nhà thơ Nguyễn Hữu Nguyên; Bước dạo mùa (thơ) của nhà văn Cao Nhật Quyên; Hậu phương và tiền tuyến (truyện ngắn) của nhà văn Mai Văn Trọng; Ở Nha Trang sóng tựa như mây (tản văn) của Ái Duy; Tổ quốc hiện lên sau mỗi cánh buồm (bút ký) của Phạm Đương… Tất cả đã tạo nên sự bứt phá đáng ghi nhận của các nhà văn, nhà thơ trong hoạt động sáng tạo và công bố tác phẩm.


Mùa gặt giải thưởng


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, đã từ lâu hoạt động sáng tạo VHNT của tỉnh mới thu hái được nhiều giải thưởng cao như năm 2019. Những ngày cuối năm, tin vui về việc các tác giả có tác phẩm đạt giải vẫn tiếp tục bay về. Đó là kịch bản bài chòi Chói rạng sơn hà của nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức được Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải duy nhất cho lĩnh vực sân khấu của cả nước. Trước đó, kịch bản này đã đạt huy chương vàng vở diễn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng thưởng, đồng thời được đề nghị UBND tỉnh trao giải A tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2019. Ngoài ra, kịch bản Tình yêu thủy thủ tàu ngầm của tác giả Hoàng Minh Tâm được tặng giải đạo diễn tiết mục xuất sắc của Bộ Tư lệnh Hải quân.

 

Một số tác phẩm tiêu biểu của các văn nghệ sĩ tỉnh trong năm 2019.

Một số tác phẩm tiêu biểu của các văn nghệ sĩ tỉnh trong năm 2019.


Ở chuyên ngành nhiếp ảnh, các nghệ sĩ cũng đã tích cực gửi tác phẩm tham gia các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Trong đó có 17 tác phẩm của 13 tác giả được chọn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên. Cũng tại liên hoan, tác phẩm Ngôn ngữ cơ thể của tác giả Vương Mạnh Cường được tặng huy chương đồng; tác phẩm Thiên thần của mẹ của tác giả Bùi Mai Thiện được tặng giải khuyến khích. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh khác có các tác phẩm đạt giải quốc tế của các tổ chức nhiếp ảnh uy tín như: PSA, FIAP, ISF…


Các nhạc sĩ trong chuyên ngành âm nhạc và múa cũng đã có hàng trăm ca khúc được sáng tác, công diễn. Trong số đó, có những tác phẩm đã nhận được giải thưởng qua các cuộc thi do các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức như: ca khúc Đồn biên phòng trên đảo của nhạc sĩ Hình Phước Liên (giải khuyến khích của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam); nhóm múa nam đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh nhận 2 huy chương bạc với các tác phẩm: Lên tháp cầu an, Tình biển tại hội thi múa không chuyên toàn quốc; tiết mục múa Bình minh tín hiệu đạt huy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên.


Chuyên ngành mỹ thuật tiếp tục khẳng định thế mạnh với việc tham gia tích cực các cuộc thi sáng tác tranh về nhiều đề tài phục vụ nhiệm vụ chính trị. Trong năm, đã có 21 tác phẩm của 21 tác giả được trưng bày tại triển lãm khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tác phẩm Bản sắc Tây Nguyên của họa sĩ Trần Hà được giải tặng thưởng. “Đối với hoạt động mỹ thuật, một tín hiệu rất vui là ngày càng có nhiều họa sĩ trẻ xuất hiện. Tổ chức hội đã có sự hỗ trợ, tạo điều kiện để những họa sĩ này ngày càng tiến bộ về chuyên môn”, họa sĩ Bùi Văn Quang - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật cho biết. Chuyên ngành văn nghệ dân gian cũng ghi dấu với những công trình đáng chú ý như: Văn học dân gian người Raglai ở Khánh Hòa của nhà nghiên cứu Trần Kiêm Hoàng đạt giải ba B - Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Quảng Ngãi, những địa danh ghi dấu qua ca dao, tục ngữ, truyền thuyết, tín ngưỡng dân gian vùng núi Ấn sông Trà của nhà nghiên cứu Ngô Văn Ban được tặng giải ba A của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam…


Những điểm sáng của VHNT tỉnh trong năm qua đã minh chứng cho sức sáng tạo, lao động nghệ thuật nghiêm túc của đội ngũ văn nghệ sĩ. Chia sẻ với các văn nghệ sĩ, đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh, Hội VHNT tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ sáng tác, qua đó thúc đẩy sự phát triển của VHNT tỉnh, nhất là đối với nghệ thuật truyền thống.


GIANG ĐÌNH