10:01, 14/01/2020

Chờ ngày khai hội báo xuân

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến xuân về, độc giả lại háo hức đón chờ ngày mở hội báo xuân. Với hàng nghìn ấn phẩm đặc sắc của hàng trăm báo, tạp chí trong cả nước được giới thiệu hứa hẹn mang đến những món ăn văn hóa tinh thần độc đáo tới công chúng.

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến xuân về, độc giả lại háo hức đón chờ ngày mở hội báo xuân. Với hàng nghìn ấn phẩm đặc sắc của hàng trăm báo, tạp chí trong cả nước được giới thiệu hứa hẹn mang đến những món ăn văn hóa tinh thần độc đáo tới công chúng.

 

Các vị lãnh đạo tỉnh tham quan hội báo xuân năm 2019.

Các vị lãnh đạo tỉnh tham quan hội báo xuân năm 2019.


Từ nhiều năm nay hội báo xuân là nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc và luôn nhận được sự quan tâm của giới báo chí trong tỉnh, cũng như đông đảo công chúng. Hội báo xuân năm nay sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 16-1 (22 tháng Chạp) tại Thư viện tỉnh (số 8 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang) và kéo dài hoạt động giới thiệu, trưng bày đến ngày 4-2. Theo ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, hội báo xuân năm nay nhằm góp phần chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Đây còn là dịp để các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức tuyên truyền, góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của báo chí tỉnh. Để tạo điểm nhấn cho sự kiện, việc trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm báo xuân có thiết kế mô phỏng hình ảnh quần đảo Trường Sa.


Hội báo xuân Canh Tý 2020 sẽ giới thiệu đến công chúng gần 4.000 ấn phẩm báo chí của hàng trăm tên báo, tạp chí trong toàn quốc. Các ấn phẩm được giới thiệu với từng cụm chủ đề khác nhau để độc giả dễ dàng tìm đọc. Năm nay, ban tổ chức còn trưng bày thêm triển lãm ảnh về cộng đồng các nước ASEAN. Hơn 300 tác phẩm ảnh đã đạt giải hoặc vào vòng chung khảo của các kỳ liên hoan ảnh quốc tế do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức được tiếp tục giới thiệu đến công chúng. Từ đó lan tỏa thêm vẻ đẹp đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN; những vấn đề về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu... “Cứ mỗi dịp Tết cổ truyền, tôi lại chú ý đến ngày khai mạc hội báo xuân để đến xem và đọc những ấn phẩm báo Tết trên khắp vùng miền đất nước. Việc tổ chức hội báo xuân hàng năm cũng là cách để duy trì một nét sinh hoạt văn hóa ý nghĩa”, ông Nguyễn Văn Thảnh - đường Hồng Bàng (TP. Nha Trang) chia sẻ.

 

Hội báo xuân hàng năm là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo.

Hội báo xuân hàng năm là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, việc hội báo xuân năm nay được tổ chức tại không gian Thư viện tỉnh sẽ góp phần giúp cho nhiều đối tượng độc giả được tiếp cận và đọc các ấn phẩm dễ dàng hơn. Để chuẩn bị cho hội báo xuân và các hoạt động chuyên môn của đơn vị, không gian thư viện đã được tôn tạo theo hướng sạch đẹp hơn. Trong những ngày Tết Nguyên đán, bên cạnh không gian trưng bày báo xuân, đơn vị còn tổ chức trưng bày, giới thiệu nhiều tranh, ảnh, sách báo, tài liệu tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Trước ngày khai mạc hội báo xuân, Thư viện tỉnh đã chuyển một số đầu báo hỗ trợ các điểm trưng bày hội báo xuân ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; hướng dẫn các Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các địa phương thực hiện tốt các điểm báo xuân. Thông qua đó, góp phần mở rộng không gian hội báo xuân đến đông đảo độc giả.


Theo thông lệ, sau khi kết thúc hội báo xuân, toàn bộ ấn phẩm sẽ được ban tổ chức gửi tặng các thư viện, trung tâm văn hóa và đặc biệt dành tặng quân, dân huyện đảo Trường Sa. Ban tổ chức cũng sẽ trao giải cho những tác phẩm báo xuân xuất sắc viết về Khánh Hòa.


Giang Đình