11:05, 17/05/2019

Tiếng hát từ trái tim

Ngày 14 và 15-5, 106 thí sinh đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có mặt ở phố biển Nha Trang để tham gia hội thi Tiếng hát người khuyết tật. Tự vượt lên trên hoàn cảnh bản thân, mỗi thí sinh đã gửi tới khán giả những lời ca, điệu múa từ trái tim đầy khát vọng.

Ngày 14 và 15-5, 106 thí sinh đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có mặt ở phố biển Nha Trang để tham gia hội thi Tiếng hát người khuyết tật (NKT). Tự vượt lên trên hoàn cảnh bản thân, mỗi thí sinh đã gửi tới khán giả những lời ca, điệu múa từ trái tim đầy khát vọng.


Đây là lần thứ 2 hội thi Tiếng hát NKT được Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức (lần đầu diễn ra vào năm 2014). Hội thi năm nay có chủ đề “Những trái tim khát vọng”, diễn ra ở 3 khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên. Qua đó, chọn ra những đội thi xuất sắc nhất của mỗi miền để tham gia hội thi toàn quốc sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6 tại thủ đô Hà Nội. “Hội thi đã trở thành một sân chơi bổ ích, khẳng định quyền được tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của NKT. Qua đó, truyền đi thông điệp NKT có thể vượt qua rào cản để làm được mọi việc, thậm chí làm rất tốt nếu được tạo điều kiện”, ông Lương Phan Cừ - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi Việt Nam chia sẻ.

 

iết mục múa Cánh cò quê hương do các thí sinh đoàn Nghệ An biểu diễn.

Tiết mục múa Cánh cò quê hương do các thí sinh đoàn Nghệ An biểu diễn.


Những ngày thi diễn ở Nha Trang, 106 thí sinh đến từ 11 tỉnh, thành phố trong khu vực đã gửi tới công chúng 33 tiết mục ca, múa, nhạc có chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ, tình yêu thương, lòng nhân ái và những giá trị văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước. Ở đó, khán giả bị cuốn hút bởi giọng ca trong trẻo, ngọt ngào, đầy cảm xúc của thí sinh Lê Thị Thanh Thủy (đoàn Đà Nẵng) qua ca khúc Yêu cái mặn mà. Với thí sinh Võ Minh Hùng (đoàn Bình Thuận), dù đôi chân không được lành lặn nhưng bù lại anh có một giọng hát đầy nội lực và cảm xúc. Hình ảnh anh Hùng tay ôm đàn ghi-ta, ngồi trên xe lăn, trong bộ trang phục dân tộc say mê hát ca khúc Giấc mơ Chapi cùng nhóm bè đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với người xem. Các thí sinh của đoàn Khánh Hòa cũng tạo được tình cảm tốt với khán giả qua những tiết mục thi diễn của mình, nhất là tiết mục hát múa Trái tim nhân ái do toàn đoàn thể hiện đã nhận được giải cao tại hội thi.


Điều đặc biệt nhất của hội thi khu vực miền Trung - Tây Nguyên chính là sự xuất sắc của các thí sinh đoàn Nghệ An khi cả 3 tiết mục dự thi đều đạt huy chương vàng, trong đó nổi bật và để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng hơn cả là tiết mục múa Cánh cò quê hương của các em nhỏ khiếm thính đến từ Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề NKT Nghệ An. “Trung tâm chúng tôi không có giáo viên chuyên về nghệ thuật. Để tập luyện cho các em, giáo viên ở trung tâm tự tìm hiểu trên mạng, rồi tập lại. Nhưng việc làm đó cũng không đơn giản, bởi phải truyền đạt cho các em hiểu và cảm được nội dung tiết mục qua ngôn ngữ ký hiệu”, cô Vương Liên - thành viên đoàn Nghệ An cho biết.


Có thể nói, hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích để những NKT được gặp gỡ, giao lưu với những người cùng cảnh ngộ để chia sẻ với nhau những câu chuyện trong cuộc sống, cùng động viên nhau lạc quan vượt lên số phận, hòa nhập cộng đồng. “Tôi làm nghề chạm trổ đồ gỗ mỹ nghệ. Tôi rất yêu thích ca hát và đó chính là một niềm vui trong cuộc sống của mình. Tham gia hội thi lần này, tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều người bạn mới. Từ đó, có thêm động lực để phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống”, thí sinh Lê Viết Luận (đoàn Khánh Hòa) chia sẻ.


Hội thi khép lại nhưng đã đọng lại trong lòng công chúng về ý chí, nghị lực vượt lên trên số phận của các thí sinh. Mỗi tiết mục chính là những tình cảm, tiếng lòng từ những trái tim đầy khát vọng. NSND Vi Hoa - Trưởng Ban giám khảo hội thi nhận xét: “Mỗi đoàn mang đến hội thi những tiết mục với những màu sắc riêng. Các thí sinh đã cháy hết mình với những phần thi để gửi tới khán giả khoảng thời gian thưởng thức nghệ thuật ấn tượng. Mặc dù kết quả của mỗi tiết mục có khác nhau, nhưng giải thưởng lớn nhất chính là mỗi NKT đã được thể hiện hết mình cho niềm yêu thích của bản thân”.


NHÂN TÂM

 

 

 


 

Tối 15-5, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi Việt Nam; các đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, nhà tài trợ đã tham dự lễ trao giải hội thi. Hội thi có sự tham gia của 11 đoàn đến từ các tỉnh, thành gồm: Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng.


Ban tổ chức đã trao 9 huy chương vàng, 13 huy chương bạc cho các tiết mục xuất sắc. Trong đó, đoàn Khánh Hòa đạt 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn Nghệ An, giải nhì: đoàn Đà Nẵng, giải ba: đoàn Khánh Hòa. Đây cũng là 3 đoàn đại diện cho khu vực tham dự hội thi chung kết toàn quốc tại TP. Hà Nội.