07:05, 07/05/2017

Tem về chiến thắng Điện Biên Phủ

Mở lại trang sử cách đây 63 năm, ngày 7-5-1954, chiến thắng Điện Biên Phủ làm chấn động địa cầu…

Mở lại trang sử cách đây 63 năm, ngày 7-5-1954, chiến thắng Điện Biên Phủ làm chấn động địa cầu…


Ngay từ ngày tháng vẻ vang đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành bộ tem đầu tiên ghi lại hình ảnh chiến sĩ Điện Biên chiếm lĩnh hầm chỉ huy của viên tướng Pháp De Castrie và chiếc lều dù của bộ chỉ huy cứ điểm mặt trận của địch. Bộ tem gồm 1 mẫu với 4 tem thay màu đổi giá, trong đó có 1 tem mệnh giá bằng 600gam thóc. Bộ tem do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế và lưu hành trên toàn miền Bắc, được người dân các thành thị, làng xóm mới giải phóng hồ hởi đón nhận.

 

Bưu ảnh và tem Bộ chỉ huy họp quyết định  mở chiến dịch Điện Biên Phủ

Bưu ảnh và tem Bộ chỉ huy họp quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ


Nói về đề tài “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - 1954” trong việc sưu tập tem, trước hết phải kể về một mẫu tem và tấm bưu ảnh “Họp Bộ chỉ huy mặt trận” được phát hành ngày 7-5-1984, do họa sĩ Huy Toàn thiết kế theo ảnh tư liệu lịch sử nguyên mẫu. Trong ảnh và tem có Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… đứng trước bản đồ trận địa Điện Biên Phủ trải rộng trên bàn (xem hình 1).


Kế bên là trang tem tiêu biểu, lược kể một số sự kiện trong chiến dịch Điện Biên Phủ như mẫu tem của Bưu chính Pháp ghi lại hình ảnh ngày 20 và 21-11-1953, một cuộc đổ bộ của tiểu đoàn lính dù lê - dương (Pháp) xuống cứ điểm Mường Thanh. Bên cạnh là tem khối 4 mẫu, với hình ảnh chiến sĩ Điện Biên bao vây quân địch trên cánh đồng Mường Thanh (tem màu xanh lá mạ), tem bộ đội ta kéo trọng pháo vào trận địa, chiếm lĩnh đỉnh cao (tem vàng cam)… và tem dân công hỏa tuyến phá bom nổ chậm mở đường cho đại đoàn quân ta tiến vào trận địa tiêu diệt địch (tem màu đỏ). Trận chiến này Bộ chỉ huy mặt trận dự tính trong 45 ngày nhưng thực tiễn cuộc chiến đầy khó khăn, ác liệt kéo dài suốt 55 ngày đêm tác chiến của 3 đại đoàn bộ binh, pháo binh, công binh và phòng không với tổng quân số 42.000 người… Nhiều chiến sĩ đã hy sinh anh dũng, nhiều tấm gương chiến đấu kiên cường được kết nạp Đảng ngay tại chiến hào như mẫu tem vẽ tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Sáng. Mẫu tem giá 8.000đ do họa sĩ Nguyễn Thị Sâm thiết kế và phát hành ngày 10-9-1996.

 

Mở lại trang sử cách đây 63 năm, ngày 7-5-1954, chiến thắng Điện Biên Phủ làm chấn động địa cầu

Mở lại trang sử cách đây 63 năm, ngày 7-5-1954, chiến thắng Điện Biên Phủ làm chấn động địa cầu


Chiến thắng Điện Biên Phủ - 7-5-1954 đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc, một mẫu tem đẹp mang hình ảnh 3 chiến sĩ Điện Biên phất cờ chiến thắng trên hầm chỉ huy De Castrie đã được tạc tượng đồng, bia đá… trên nhiều địa danh của mảnh đất anh hùng Điện Biên ngày nay. Trang tem này kết thúc bằng một mẫu tem mang tên “Việt Nam thế kỷ XX” phát hành ngày 1-1-2000, do họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế với hình ảnh 2 chiến dịch đại thắng Điện Biên Phủ 7-5-1954 và chiến dịch Hồ Chí Minh 30-4-1975 là chiến công của dân tộc Việt Nam đã tạc vào thế kỷ XX của nhân loại.


PHẠM KHÁNH HỒNG