12:02, 02/02/2023

Vô địch Australian Open: Cuộc đua Nadal - Djokovic mới bắt đầu

Novak Djokovic chinh phục Australian Open 2023, cân bằng thành tích Grand Slam với Rafael Nadal. Ai cũng mừng cho Nole, ngoại trừ những người thuộc "phe Nadal".

Novak Djokovic chinh phục Australian Open 2023, cân bằng thành tích Grand Slam với Rafael Nadal. Ai cũng mừng cho Nole, ngoại trừ những người thuộc "phe Nadal".
 
Với tình cảnh hiện tại, thật khó để Rafael Nadal tiếp tục đua tranh danh hiệu Grand Slam với Novak Djokovic. Có thời điểm Rafa dẫn trước 22-20, nhưng giờ đã bị Nole cân bằng.
 
Vấn đề ở chỗ, giới hạn thể chất của Nadal đến ngưỡng. Những cơn đau hành hạ khiến tay vợt người Tây Ban Nha gặp muôn vàn khó khăn. Với Nadal lúc này, sân đất nện là "chiến trường" khả dĩ nhất để anh mơ gặt hái thêm Grand Slam. Trong khi đó, Djokovic vẫn tỏ ra quá mạnh ở cả 3 giải Grand Slam còn lại.
Sự lo ngại giờ đây chuyển sang các fan của Nadal. Ai cũng hiểu rằng ngày Djokovic vượt qua Nadal để độc chiếm vị trí số 1 Grand Slam chỉ là sớm muộn. Chức vô địch Australian Open vừa qua giống như một sự xác lập vị thế của tay vợt người Serbia, và anh có thể đánh bại Nadal ngay trên "sân nhà" của đối thủ, Roland Garros 2023.
 
 
Trả lời phỏng vấn của Vanity Fair, huấn luyện viên Toni Nadal, người hiện đang đào tạo, dẫn dắt cho Felix Auger-Aliassime, chia sẻ: "Một cuộc cạnh tranh kinh điển giữa Federer và Nadal đã in hằn trong tâm trí người hâm mộ. Ngay cả khi Djokovic vượt qua họ, phá vỡ sự thống trị của họ, thì cậu ta cũng không bao giờ được yêu mến như hai người kia. Thêm nữa, những hành vi của Nole trên sân đôi khi phức tạp".
Thế nhưng, Djokovic bị nghi ngờ giả chấn thương, thậm chí chịu không ít chỉ trích. Bản thân tay vợt vừa trở lại ngôi vị số 1 thế giới cũng nói về điều này. Anh cảm thấy ấm ức với bất công mà bản thân phải chịu đựng: "Chỉ có tôi bị nghi ngờ khi chấn thương. Khi các tay vợt khác bị đau, họ như nạn nhân được đồng cảm".
 
Trong thông điệp của mình, Djokovic như thể đang đá xéo Nadal, người cũng sử dụng "chiến thuật chấn thương" trong hành trình chinh phục Roland Garros năm ngoái. Những nhận định của ông Toni Nadal vì thế có phần chính xác. Thật hiếm có nhà vô địch Grand Slam vĩ đại nào như Djokovic, bị công chúng ghét bỏ nhiều đến thế. 
 
Hai ngày sau khi giành danh hiệu đơn nam Australian Open thứ 10 và Grand Slam thứ 22 sự nghiệp, có thêm một tin vui cho Novak Djokovic và đội của anh, chính phủ Mỹ thông báo rằng họ sẽ chấm dứt các lệnh cấm liên quan tới Covid-19 từ ngày 11/5.
 
Điều này đồng nghĩa, Djokovic có thể đàng hoàng tham dự giải Grand Slam cuối cùng trong năm, trước đó anh bị cấm thi đấu tại Mỹ trong năm 2022. Tay vợt người Serbia là nhà vô địch US Open ba lần, với chiến thắng cuối cùng vào năm 2018. Tuy nhiên Djokovic, người chưa tiêm phòng Covid-19, sẽ không thể thi đấu ở Indian Wells và Miami vào tháng 3 tới đây.
 
Đứng trước cơ hội tham dự cả 3 Grand Slam còn lại trong năm 2023, tay vợt người Serbia thiết lập cuộc đua gay cấn với Rafael Nadal về số danh hiệu Grand Slam nhiều nhất lịch sử quần vợt. Cả hai tay vợt hiện đang có 22 Grand Slam. Có 3 tay vợt khác, tất cả đều là nữ, giành được 22 Grand Slam trở lên gồm Steffi Graf với 22 danh hiệu, Serena Williams với 23 lần vô địch và Margaret Court xếp hàng đầu với 24 chiếc cúp danh giá.
 
Với phong độ xuất sắc hiện tại, Djokovic được dự báo sẽ trở thành tay vợt có đủ sức vươn lên dẫn đầu số lượng Grand Slam tennis. Cựu tay vợt đánh đôi số một thế giới Nenad Zimonjic cho rằng Djokovic sẽ giành 4 Grand Slam trong cùng năm, nếu duy trì phong độ hiện tại.
 
Djokovic từng giành 4 Grand Slam liên tiếp, nhưng không phải trong cùng một năm. Tôi tin lần này cậu ấy có thể làm được. Djokovic có thể thi đấu tới năm 40 tuổi và được yêu thích nhất ở tất cả các Grand Slam, nếu cậu ấy tiếp tục thi đấu ở đẳng cấp cao nhất". Zimonjic nói với tờ Zurnal của Serbia.
 
Zimonjic nói tiếp: "Tôi đã quen với những thành công ngoài sức tưởng tượng của Nole. Cậu ấy xuất phát sau Nadal và Federer, nhưng đã nỗ lực và vượt lên. Tôi nghĩ Djokovic sẽ độc chiếm kỷ lục Grand Slam khi kết thúc sự nghiệp và không ai phá vỡ được kỷ lục đó".
 
Không quá lạc quan như Zimonjic, cựu tay vợt từng là đội trưởng của đội tuyển Davis Cup (Mỹ), Patrick McEnroe, nói rằng Djokovic có thể giành thêm “4 hoặc 5” danh hiệu lớn trước khi giải nghệ. McEnroe nói với CNN: "Tôi nghĩ anh ấy (Nole) có thể giành thêm 4 hoặc 5 Grand Slam nữa. Anh ấy là ứng cử viên nặng ký nhất cho 3 sự kiện lớn sắp tới, và điều này có thể kéo dài trong 2 năm tới".
 
NAM ĐỊNH