11:01, 14/01/2023

Juventus lấy gì đua Scudetto?

Sau một chuỗi trận 8 trận liên tiếp không biết mùi chiến bại trên các đấu trường, đồng thời cũng là chuỗi thắng liên tiếp tại Serie A, câu lạc bộ Juventus đã lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu Serie A, nhưng liệu họ có đủ sức tranh đua Scudetto hay không?

Sau một chuỗi trận 8 trận liên tiếp không biết mùi chiến bại trên các đấu trường, đồng thời cũng là chuỗi thắng liên tiếp tại Serie A, câu lạc bộ Juventus đã lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu Serie A, nhưng liệu họ có đủ sức tranh đua Scudetto hay không?

 

Juventus đã thua một trận bạc nhược trước Napoli tại vòng 18 Serie A.
Juventus đã thua một trận bạc nhược trước Napoli tại vòng 18 Serie A.


Ở thời điểm hiện tại, có thể nói thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri đang có phong độ rất cao, với chuỗi 8 trận liên tiếp không biết mùi thất bại trên các đấu trường, 8 trận thắng liên tiếp tại Serie A, đã giúp họ vươn lên tới vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, điều mà giai đoạn đầu mùa giải những người hâm mộ câu lạc bộ này không thể nghĩ tới.


Với phong độ như vậy, những người hâm mộ “bà đầm già thành Turin” đã bắt đầu nghĩ tới cuộc đua tới Scudetto (chức vô địch Serie A), nghĩ tới sự trở lại đỉnh cao sau một thời gian dài đi xuống. Cơ sở để tạo nên niềm tin đó không chỉ đơn giản dựa trên một chuỗi trận thắng, mà nó còn dựa trên một hệ thống phòng ngự vững chắc, nền móng tạo nên sự thành công của Juventus trước đây, khi họ không để thủng lưới bàn nào trong 8 vòng đấu liên tiếp tại Serie A, đang là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất giải đấu này. Đồng thời hàng loạt hảo thủ đã trở lại đội hình chính như Angel Di Maria, Federico Chiesa, Bremer… đã giúp cho sức mạnh tổng thể của họ tăng lên không ít.


Do đó, trận đấu với câu lạc bộ Napoli, đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A, trong khuôn khổ vòng 18 chính là bài test cho khả năng tranh chấp Scudetto mùa giải này. Nếu thắng Napoli thì khoảng cách giữa 2 câu lạc bộ sẽ được thu ngắn xuống chỉ còn 4 điểm, là một khoảng cách khá nhỏ so với chặng đường còn lại, và cơ hội tranh chấp chức vô địch của Juventus sẽ rộng mở; còn nếu thua thì cũng không vấn đề gì, bởi vị trí hiện tại đã là không tệ nếu nhìn lại phong độ tệ hại giai đoạn đầu mùa giải. Nhưng đáng tiếc, những gì mà họ có sau bài test không chỉ đơn giản là một trận thua, mà còn là một cú tát thật đau vào những mơ mộng về Scudetto.


Tại sao lại là một cú tát thật đau? Bởi đó không chỉ là một trận thua đậm 1-5 trước Napoli, đó không chỉ là trận đấu mà họ bị áp chế hoàn toàn trước lối chơi pressing tầm cao cực kỳ máu lửa của đối phương, mà đó còn là một thất bại hoàn toàn về mặt ý chí chiến đấu khi trận đấu còn chưa bước qua được một nửa của hiệp đấu thứ 2. Một trận thua không đáng nói, nhưng một trận thua trong bạc nhước đã thể hiện khuyết điểm rất lớn về bản lĩnh thi đấu, điều mà bất cứ ông lớn nào cũng phải cần để bước lên ngôi vô địch.


Không nói tới hiệp 1 khi mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Juventus, dù họ chỉ cầm bóng 35% thời lượng bóng, bị Napoli dẫn với tỷ số 2-1, nhưng số pha dứt điểm cũng như số cơ hội mà Juventus tạo ra vẫn không quá thua kém so với Napoli. Với phong cách thực dụng phòng ngự phản công mà Massimiliano Allegri đang xây dựng tại Juventus, thì việc họ cầm ít bóng hơn đối phương là điều hết sức bình thường, cách họ triển khai thế trận như thế nào mới là mấu chốt cho các trận thắng.


Nhưng mọi chuyện lại hỏng bét ở trong hiệp 2, hiệp đấu mà các học trò của Allegri đã cố gắng vùng lên áp chế nhằm kiếm bàn gỡ hòa, với các thông số không kém cạnh gì Napoli, thậm chí các pha bóng nguy hiểm còn nhiều hơn đối phương. Hàng phòng ngự vốn là niềm tự hào của những người hâm mộ Juventus, lại dễ dàng sụp đổ sau khi Amir Rrahmani ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1, từ đó mất tinh thần buông xuôi mặc cho tỷ số được nâng lên 4-1, rồi 5-1.


Đối với một nhà vô địch mà nói, bản lĩnh thi đấu, ý chí thi đấu không buông bỏ cho đến giờ phút cuối cùng là một trong những điều kiện tiên quyết nhất, và Juventus đã cho thấy họ không có điều đó trong trận thua đậm 1-5 trước Napoli. Trong 3 trận thua tại Serie A cho tới thời điểm hiện tại, Juventus đều bại trận trước những đối thủ có hàng công tốt là Fiorentina, AC Milan và Napoli, mà thậm chí đó đều là những trận thua đau. Cộng thêm việc bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng đấu bảng, thì sự chắc chắn nơi hàng thủ của Juventus chẳng khác nào chỉ là… nói cho vui?


Có thể thấy, Juventus tiến bộ là có, những để có thể hướng tới Scudetto thì họ vẫn còn không ít chuyện phải làm. Nếu không thể cải thiện được bản lĩnh thi đấu, còn đường trở lại đỉnh cao sẽ vẫn còn khá xa.

Cao Duy