03:01, 15/01/2023

Australian Open: Những ứng cử viên cho chức vô địch

Ngày mai 16-1-2023, Australian Open, giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ khởi tranh. Một sự vắng mặt đáng tiếc nhất là tay vợt trẻ Alcaraz hiện đang xếp hạng số một thế giới đã không tham dự do bị chấn thương trong lúc tập luyện chuẩn bị cho giải đấu. Tuy nhiên, một tay vợt trẻ tài năng khác là Alexander Zverev sau một thời gian dài chấn thương đã thi đấu trở lại 

Ngày mai 16-1-2023, Australian Open, giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ khởi tranh. Một sự vắng mặt đáng tiếc nhất là tay vợt trẻ Alcaraz hiện đang xếp hạng số một thế giới đã không tham dự do bị chấn thương trong lúc tập luyện chuẩn bị cho giải đấu. Tuy nhiên, một tay vợt trẻ tài năng khác là Alexander Zverev sau một thời gian dài chấn thương đã thi đấu trở lại 
 
Trước giải đấu Khanhhoa Online đưa ra 5 cái tên là ứng cử viên cho chức vô địch . Đó là các tay vợt
Djokovic, Nadal, Medvedev, Zverev, Casper Ruud, Tsitsipas.
 
Nadal thừa nhận Djokovic sáng cửa đoạt Australian Open nhất
 
Rafael Nadal gần đây đã có phong độ không tốt ở các giải làm nóng trước thềm Australian Open và mới đây anh đã lên tiếng thừa nhận Novak Djokovic mới là tay vợt đáng gờm nhất của giải Grand Slam đầu tiên trong năm. “Tôi gần đây đã thua nhiều hơn, tôi cho đó là điều rồi cũng xảy ra và ta chỉ biết chấp nhận. Djokovic xem ra đang chuẩn bị rất tốt, giải đấu này đã luôn chứng kiến những thành tích tốt đến từ cậu ấy nên không nghi ngờ gì, cậu ấy đang là ứng viên sáng giá nhất”, Nadal nói.
 
Tờ Le10sport phân tích Novak Djokovic sẽ vô địch Australian Open 2023 theo cách dễ dàng nhất, bởi những đối thủ chính của tay vợt người Serbia đều đang gặp những vấn đề riêng.
 
Năm ngoái Nole gặp đủ tủi nhục khi đặt chân tới nước Úc chuẩn bị cho Grand Slam. Mùa giải năm nay khi những giới hạn về Covid-19 đã được gỡ bỏ, "The Djoker" trở về với vị thế ứng viên hàng đầu, người được truyền thông quan tâm nhất.
 
Djokovic đã thắng 25 trong số 26 trận gần nhất tại ATP, thắng 34 trận gần nhất tại Úc, và vừa vô địch danh hiệu ATP thứ 92 sự nghiệp tại Adelaide Open, mọi thứ đang quá hậu thuẫn cho Novak tiến tới vô địch Grand Slam thứ 22.
 
Một tuần trước khi giải đấu bắt đầu, những đối thủ của Nole đều gặp khó. Carlos Alcaraz, tay vợt số 1 thế giới, đã tuyên bố rút lui do chấn thương gặp phải lúc tập luyện.
 
Trong khi đó, Rafael Nadal chơi không tốt để thua 2 trận tại United Cup, còn Daniil Medvedev đã thua chính Novak tại bán kết Adelaide Open. Stefanos Tsitsipas, tay vợt Hy Lạp đã thắng cả 4 trận tại United Cup, tuy nhiên mỗi khi gặp Djokovic, Tstsitsipas thường thua nhiều hơn thắng (thắng 2, thua 10).
 
Với chiến thắng gần nhất tại Adelaide Open, ngoài cân bằng kỷ lục 92 danh hiệu ATP với Nadal, Djokovic còn vượt qua kỷ lục 130 lần lọt vào chung kết các sự kiện ATP của "Bò tót". Theo đó, tay vợt người Serbia đã có lần thứ 131 lọt vào trận chung kết ATP, người dẫn đầu là huyền thoại Jimmy Connors (164 lần), Roger Federer đứng hạng 2 với (157 lần), hạng 3 thuộc về Ivan Lendl (146 lần).
 
Quan trọng hơn, Nole đang hướng tới danh hiệu thứ 10 tại mặt sân cứng, nơi các tay vợt phải vượt qua những đối thủ hàng đầu thế giới. Mats Wilander, huyền thoại tennis người Thụy Điển, tin rằng mặt sân cứng tại Australian Open đặc trưng và có nhiều đối thủ thực sự hơn so với mặt sân đặc thù đất nện tại Roland Garros. Do đó, nếu giành được 10 Grand Slam tại Úc có thể so sánh với 14 danh hiệu lớn của Rafa tại Pháp.
 
Nếu Novak Djokovic 10 lần đăng quang tại Melbourne, có thể so với 14 chiến thắng của Rafa tại Pháp. Tôi nghĩ trong quần vợt chuyên nghiệp nam ngày nay, rất nhiều tay vợt chơi tốt sân đất nện, nhưng mặt sân cứng mới là phổ biến, vì thế có nhiều sự cạnh tranh hơn", Wilander nói với We Love Tennis.
 
"Tôi nghĩ nếu bạn thắng 10 giải Australian Open trên sân cứng, điều đó có nghĩa bạn đã đánh bại những tay vợt giỏi nhất thế giới. Nói chung, đó sẽ là một kỳ tích đáng kinh ngạc, bởi chỉ với 9 danh hiệu đang có cũng chứng tỏ Novak tuyệt vời như thế nào rồi", cựu tay vợt Thụy Điển chốt lại.
 
Với vị thế hạt giống số 1, Djokovic sẽ bước vào chiến dịch săn danh hiệu Australian Open 2023 vào ngày mai 16-1.
 
Rafael Nadal đã tới Australia hơn 1 tuần qua để chuẩn bị cho hành trình bảo vệ ngôi vương Australian Open. Nếu ở những giải đấu trước, "vua đất nện" có sự hỗ trợ từ cô vợ Mery Perelló thì đến Grand Slam mở đầu năm 2023, cậu con trai sơ sinh chính là "bạn đồng hành" mới của anh.
 
Ở Australian Open 2023 (diễn ra từ 16/1 đến 29/1), Nadal xếp hạng hạt giống số 1 và được dự đoán chỉ gặp đại kình địch Novak Djokovic (hạt giống số 4) tại chung kết. 
 
Trong khi nhánh của Nole được đánh giá "dễ thở", nhánh của Nadal có độ khó cao. "Vua đất nện" lần lượt đối đầu Jack Draper ở vòng 1, sau đó có thể chạm trán nhiều đối thủ cứng cựa như Brandon Nakashima (vòng 2), Yoshihito Nishioka (vòng 3), Frances Tiafoe (vòng 4), Daniil Medvedev (tứ kết), Stefanos Tsitsipas (bán kết), nếu tất cả đều tiến sâu.
 
Australian Open, Grand Slam đầu tiên trong năm mới luôn luôn là một giải đấu hấp dẫn và đầy kịch tính. Giải diễn ra đúng vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta, đó sẽ là món quà cho những người hâm mộ trái banh nỉ.
 
NAM ĐỊNH