05:05, 31/05/2019

Bóng bàn Khánh Hòa: Tre già, măng vẫn chưa mọc

Không có gương mặt mới nào của bóng bàn Khánh Hòa (BBKH) được xướng tên tại giải bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân dân lần thứ 37 vừa khép lại tại Nha Trang...

Không có gương mặt mới nào của bóng bàn Khánh Hòa (BBKH) được xướng tên tại giải bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân dân lần thứ 37 vừa khép lại tại Nha Trang. Nhìn cảnh lão tướng Đoàn Kiến Quốc vẫn miệt mài “gánh team”, người hâm mộ không khỏi ngậm ngùi:  BBKH bao giờ trở lại ngày xưa...
 

 

Tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc (bên phải) là một trong những gương mặt ấn tượng ở giải năm nay.
Tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc (bên phải) là một trong những gương mặt ấn tượng ở giải năm nay.
 
Có lẽ chẳng ai ở ngành Thể thao tỉnh hay Ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn tỉnh có thể dự đoán bao giờ BBKH mới trở lại thời kỳ vàng son, trong bối cảnh lão tướng Đoàn Kiến Quốc đã qua thời đỉnh cao mà lớp kế cận thì chưa đủ tầm. Còn nhớ, cách đây 5 năm, ngành Thể thao tỉnh đã có sự chú trọng đầu tư, phát triển môn bóng bàn và đưa ra lộ trình khá rõ ràng. Điểm nhấn trong kế hoạch mà ngành Thể thao tỉnh xây dựng cho môn bóng bàn là làm sao vừa duy trì thành tích cao ở cấp độ đội tuyển, vừa xây dựng một lực lượng trẻ mang tính kế thừa. Tay vợt Đoàn Kiến Quốc chính là sự lựa chọn để đảm nhiệm trọng trách ấy. Khoảng đầu năm 2013, Đoàn Kiến Quốc sau thời gian dài rời xa quê hương đã đồng ý trở về đầu quân cho BBKH trong vai trò vừa là huấn luyện viên đội tuyển tỉnh, kiêm vận động viên (VĐV). Cũng trong khoảng thời gian này, tay vợt Đoàn Kiến Quốc dẫu phong độ không còn ở thời kỳ đỉnh cao như lúc trẻ, nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh trải qua hơn chục năm trên các đấu trường trong và ngoài nước, anh đã từng bước đưa BBKH từ chỗ gần như mất hút dần xuất hiện trở lại trên bản đồ làng bóng bàn nước nhà. 
 
Đoàn Kiến Quốc vẫn miệt mài mang về thành tích cho BBKH trong vai trò một VĐV và tại giải bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân dân lần thứ 37, anh cùng đồng đội xuất sắc giành huy chương bạc ở nội dung đôi nam. Trong khi đó, các tay vợt khác của BBKH từ gạo cội cho đến các VĐV trẻ triển vọng đều không thể hiện được gì nhiều. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng để bàn nếu như khán giả Nha Trang được chứng kiến những bất ngờ thú vị từ những tay vợt trẻ của các đoàn khác ở giải này trên sân nhà Nha Trang. Đáng chú ý nhất là nữ tay vợt Trần Mai Ngọc (15 tuổi) của Câu lạc bộ Hà Nội T&T. Tay vợt này dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có những mảng, miếng khiến cho không ít bậc đàn chị làng bóng bàn Việt Nam như: Nguyễn Bạch Thanh Thư, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Nguyễn Thị Hà bị khuất phục để thẳng tiến đến trận chung kết, để rồi nhận huy chương bạc nội dung đơn nữ sau thất bại 0-4 trước tay vợt lão luyện Mai Hoàng Mỹ Trang. Bên cạnh Trần Mai Ngọc, giải lần này còn có những gương mặt trẻ khác cũng tạo được dấu ấn như tay vợt Đinh Anh Hoàng (17 tuổi) cũng của Hà Nội T&T giành huy chương đồng đơn nam; tay vợt Nguyễn Xuân Diện của Hải Dương đã vượt qua Đoàn Kiến Quốc ở nội dung đồng đội. Trong khi đó, những gương mặt trẻ được kỳ vọng của BBKH như: Lý Tiểu Lân, Đoàn Thịnh, Nguyễn Ngọc Như Mai… đều không thể làm được những điều tương tự.
 
BBKH đã có sự đầu tư cho lứa trẻ, song có thể nói sự đầu tư ấy vẫn còn nhiều hạn chế. Bởi lẽ, ai cũng biết rằng những lò đào tạo bóng bàn như: Hà Nội T&T, Hải Dương, Quân đội, TP. Hồ Chí Minh… khi đầu tư cho lứa trẻ, họ không chỉ dừng lại ở các giải đấu trong nước mà còn hướng đến cấp độ đội tuyển quốc gia, các giải đấu tầm khu vực. Trong khi đó, do còn nhiều hạn chế về nguồn kinh phí, thầy trò Huấn luyện viên Đoàn Kiến Quốc cũng chỉ dám mơ tưởng đến các giải đấu quốc nội. Tuy vậy, khi đụng độ với các câu lạc bộ mạnh, đầu tư chuyên nghiệp, lứa VĐV trẻ BBKH trở nên thiệt thòi. Dù BBKH đang sở hữu một VĐV đỉnh cao, một huấn luyện viên rất tâm huyết để truyền đạt cho các học trò với mong muốn vực dậy môn bóng bàn quê nhà, nhưng vì thiếu điều kiện kinh tế để có thể tham gia các sân chơi lớn, cọ xát, các tay vợt trẻ BBKH không dễ để có thể làm nên chuyện. Và như vậy, mong muốn vực dậy BBKH sẽ là chặng đường còn rất dài.
 
An Nhiên