06:07, 22/07/2007

Việt Nam "đại nhảy vọt" trên bảng xếp hạng FIFA

Bất chấp thảm bại 1-4 trước Nhật, phong độ ấn tượng trước và trong vòng bảng Asian Cup 2007 vẫn giúp đội tuyển của chúng ta thăng tiến chóng mặt trên bảng xếp hạng...

Những màn trình diễn ấn tượng trong tháng qua giúp vị trí của VN được cải thiện đáng kể.

Bất chấp thảm bại 1-4 trước Nhật, phong độ ấn tượng trước và trong vòng bảng Asian Cup 2007 vẫn giúp đội tuyển của chúng ta thăng tiến chóng mặt trên bảng xếp hạng các ĐTQG tháng 7-2007.

Thắng lợi 2-0 bất ngờ trước UAE cùng trận hòa đầy quả cảm với Qatar ở bảng B đưa đội Việt Nam vào vòng 8 đội mạnh nhất ngay lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu số một châu lục. Thành tích này cộng thêm chiến thắng trong các trận giao hữu với Jamaica và Bahrain vào cuối tháng 6 đã giúp chúng ta cải thiện đáng kể vị trí trên bảng xếp hạng FIFA. Cụ thể, với 106 điểm giành được trong tháng qua, Việt Nam đã có cú "đại nhảy vọt" qua 25 bậc, để vươn lên đứng thứ 117 và trở thành ĐTQG tiến bộ nhất trong một tháng trở lại đây.

Asian Cup 2007 cũng giúp hai nước đồng chủ nhà khác là Thái Lan và Indonesia tạo ra những bước tiến đáng kể khi lần lượt tăng 15 bậc (lên vị trí thứ 107) và 16 bậc (lên thứ 127). Ngược lại, 3 trận toàn thua trước Trung Quốc, Uzbekistan rồi Iran đã đẩy Malaysia, nước chủ nhà còn lại của vòng chung kết châu lục năm nay, xuống thứ 154, tụt 5 bậc so với chính họ tháng trước.

Cũng với kết quả kể trên, Việt Nam đã qua mặt Singapore (đội tụt một bậc, xuống vị trí thứ 132) trở thành ĐTQG đứng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Thái Lan. 117 cũng là vị trí cao nhất của đội tuyển chúng ta kể từ khi FIFA đưa ra thể lệ xếp vị trí mới sau tháng 7-2006.

Ở nhóm đầu, trật tự của các "đại gia" cũng có nhiều xáo trộn. Sau 2 tháng bị Italy qua mặt, Brazil đã giành lại vị trí số một nhờ thành tích vô địch Copa America 2007. Á quân giải đấu này là Argentina cũng vươn lên xếp thứ nhì, đẩy Italy và Pháp xuống hai vị trí tiếp theo. Trong khi đó, nhờ thành tích đoạt ngôi Á quân Cup vàng CONCACAF và hạng ba Copa America, Mexico cũng nhảy đến 16 bậc để lọt vào Top 10 ĐTQG mạnh nhất thế giới.

Bảng xếp hạng FIFA tháng 7

Theo VnExpress