11:02, 03/02/2023

Náo nức chờ ngày hội tòng quân

Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2023 trong toàn tỉnh đã nhận lệnh gọi nhập ngũ trong tâm thế sẵn sàng và háo hức chờ ngày về đơn vị. Trong khi đó, các địa phương đã và đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị về mọi mặt để đảm bảo cho ngày hội tòng quân diễn ra vào sáng 8-2 trang trọng, chặt chẽ và an toàn.

Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2023 trong toàn tỉnh đã nhận lệnh gọi nhập ngũ trong tâm thế sẵn sàng và háo hức chờ ngày về đơn vị. Trong khi đó, các địa phương đã và đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị về mọi mặt để đảm bảo cho ngày hội tòng quân diễn ra vào sáng 8-2 trang trọng, chặt chẽ và an toàn.

 

*Duyệt đội ngũ tại buổi lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2022. Ảnh: Văn Long

 Duyệt đội ngũ tại buổi lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2022. Ảnh: Văn Long


Viết đơn tình nguyện nhập ngũ


Một ngày đầu tháng 2, chúng tôi theo đoàn công tác của tỉnh đến thăm, động viên thanh niên Cao Toàn, ở thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) khi còn khoảng 1 tuần nữa anh lên đường nhập ngũ. Lúc này, anh Toàn đang tất bật phụ giúp cha dựng lại chuồng bò và lợp lại khu chuồng heo đã dột nát. “Chỉ còn ít ngày nữa là lên đường nhập ngũ nên tôi tranh thủ giúp cha sửa lại khu chuồng chăn nuôi để trong thời gian tôi vắng nhà, cha mẹ đỡ vất vả”, anh Toàn chia sẻ. Được biết, gia đình anh Toàn thuộc diện hộ cận nghèo, anh là con đầu trong gia đình có 4 anh em. Tuy hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng cha mẹ vẫn động viên anh Toàn làm đơn tình nguyện nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ đối với đất nước. Ông Cao Hạnh, cha của anh Toàn cho biết: “Vì mong muốn con được rèn luyện trong môi trường quân đội nên vợ chồng tôi động viên con tình nguyện nhập ngũ đợt này. Gia đình tôi rất vui và tự hào khi con được trúng tuyển”.

 

Đồng chí  Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.


Thanh niên Cao Hồ Nam (xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh) có lẽ là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất trong số các thanh niên trên địa bàn huyện nhập ngũ đợt này. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, cha anh không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, anh Nam và em trai đang học lớp 9 đành nương nhờ vào ông bà ngoại. Với hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đó, anh Nam được địa phương xem xét cho hoãn thực hiện NVQS đợt này. Song, anh Nam vẫn nén nỗi đau, quyết tâm lên đường nhập ngũ để thực hiện mong muốn của ông ngoại cũng như cha anh khi còn sống. “Ông ngoại tôi từng công tác trong quân đội đã nghỉ hưu, nay đã 40 năm tuổi Đảng. Cha tôi cũng là cựu quân nhân nên tôi đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ để tiếp nối truyền thống của gia đình. Vào môi trường quân đội, tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để làm tròn nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, để không phụ lòng mong mỏi của ông và cha!”, anh Nam chia sẻ.

 

 Đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  tặng quà, động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà, động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.


Những bóng hồng tòng quân


Mùa tuyển quân năm nay, ngoài hàng nghìn nam thanh niên, trên địa bàn tỉnh còn có 5 nữ thanh niên cũng lên đường nhập ngũ với khí thế quyết tâm cao nhất để học tập, rèn luyện và công tác trong môi trường quân đội. Chị Phạm Thị Kim Khánh (tổ dân phố Phước Bình 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang) háo hức chia sẻ trước ngày tòng quân: “Cha mẹ tôi đều đang công tác trong quân đội. Vì vậy, ngay từ nhỏ tôi đã có mơ ước trở thành người lính Cụ Hồ giống như mẹ mình. Để thực hiện mong ước đó, sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm được 2 năm, tôi đã quyết định tạm gác lại công việc riêng, làm đơn tình nguyện nhập ngũ và thật hạnh phúc là tôi đã trúng tuyển NVQS đợt này”.

 

Chị Hồ Thị Ngọc Mai nghe cha mẹ căn dặn  trước ngày lên đường nhập ngũ.

Chị Hồ Thị Ngọc Mai nghe cha mẹ căn dặn trước ngày lên đường nhập ngũ.


Tương tự, chị Hồ Thị Ngọc Mai (tổ dân phố Phước Trung 2, phường Phước Long) cũng tiếp nối truyền thống gia đình có cha là cán bộ đang công tác trong lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam, làm đơn tình nguyện nhập ngũ, khi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. “Tôi xác định, là quân nhân nữ tất nhiên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, trở ngại nhất định trong quá trình huấn luyện. Song điều đó không làm tôi e ngại mà ngược lại còn giúp tôi có thêm động lực để quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực trong học tập và rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, chị Mai chia sẻ.


Nỗ lực đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng


Một điều dễ dàng cảm nhận khi gặp gỡ các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ là họ đều rất háo hức và thể hiện tinh thần quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt khi vào môi trường quân đội. Theo Đại tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, năm 2023, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh vẫn thực hiện theo Luật NVQS năm 2015. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân và chất lượng thanh niên nhập ngũ, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và Hội đồng NVQS các xã, phường chủ động chốt thực lực, xét duyệt chính trị và tổ chức khám sức khỏe cho công dân nhập ngũ đảm bảo chất lượng theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Cùng với đó, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS, đặc biệt là Nghị định số 37 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và cơ yếu. Từ đó, làm chuyển biến nhận thức từng thanh niên từ cơ sở nên công tác tuyển quân thực sự trở thành phong trào ngày càng lan tỏa và đạt kết quả tốt.


Đại tá Bùi Đại Thắng cho biết thêm: “Đến nay, 100% thanh niên đã nhận lệnh và háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Về công tác tổ chức, năm nay vẫn thực hiện theo hướng dẫn số 991, ngày 28-4-2017 của Bộ Tham mưu Quân khu 5 về tổ chức lễ giao nhận quân. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho các huyện, thị xã, thành phố làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức lễ giao nhận quân theo đúng kế hoạch. Qua công tác kiểm tra, đến thời điểm này, 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt cho lễ giao nhận quân; các xã, phường, thị trấn quản lý thực lực thanh niên, đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội để động viên thanh niên xác định tốt nhiệm vụ, hăng hái lên đường nhập ngũ”.

 

Năm 2023, toàn tỉnh có 2.151 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 1.850 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 301 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. So với các năm trước, thanh niên nhập ngũ năm nay có chất lượng cao hơn cả về sức khỏe, trình độ học vấn và chính trị. Trong đó, thanh niên có trình độ cấp 3 chiếm 47,2%; đại học, cao đẳng, trung cấp 11,5%; có 468 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 


NHÓM PHÓNG VIÊN