10:01, 19/01/2022

Rộn ràng chuyến biển xuyên Tết

Những ngày này, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) trở nên nhộn nhịp với rất nhiều tàu cá khai thác xa bờ trở về. Sau khi bốc dỡ, cân bán cá với giá cao nhất trong hơn 10 năm qua, nhiều chủ tàu đã tất bật chuẩn bị chuyến vươn khơi xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Những ngày này, cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) trở nên nhộn nhịp với rất nhiều tàu cá khai thác xa bờ trở về. Sau khi bốc dỡ, cân bán cá với giá cao nhất trong hơn 10 năm qua, nhiều chủ tàu đã tất bật chuẩn bị chuyến vươn khơi xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.


Ngư dân phấn khởi


Vừa trở về sau chuyến biển hơn 20 ngày từ ngư trường truyền thống Trường Sa - Nhà giàn DK1, Trần Văn Hiếu - thuyền trưởng tàu KH 99988 TS hồ hởi khoe với chúng tôi: “Chuyến biển này tàu chúng tôi đánh bắt được 26 con cá ngừ đại dương, có con nặng đến 80kg; sản lượng hơn 1 tấn cá. Trong 2 chuyến biển đầu mùa câu cá ngừ năm nay, sản lượng chuyến này cao hơn chuyến trước”. Vừa nghe người thân báo giá cá ngừ đại dương đang ở mức cao nhất trong hơn 10 năm qua, ông Hiếu càng thêm phấn khởi. Hiện nay, doanh nghiệp thu mua 150.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với chuyến biển trước. Sau khi trừ tổn phí, tàu ông Hiếu lãi được vài chục triệu đồng. Hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ từ ngày 12 tháng Chạp đến nay cũng chung niềm vui khi giá cá tăng cao kỷ lục, cộng với sản lượng đạt khá.

 

  Ngư dân phấn khởi khi giá cá ngừ đại dương cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Ngư dân phấn khởi khi giá cá ngừ đại dương cao nhất trong hơn 10 năm qua.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng 18-1, tàu vừa về cảng Hòn Rớ, các thương lái đã có mặt để thu mua, đưa cá đến các nhà máy chế biến. Đại diện một số doanh nghiệp thu mua chia sẻ, giá cá tăng mạnh do nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến của các nhà máy đang thiếu hụt nghiêm trọng, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, một thời gian dài tàu cá phải nằm bờ. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu cá ngừ tại các nước như: Mỹ, Canada, châu Âu… cũng tăng mạnh. Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ cạnh tranh đẩy giá thu mua lên để có thêm nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.


Bám biển xuyên Tết


Giá cá tăng cao, cộng với thời điểm này đang là chính vụ khai thác cá ngừ đại dương nên nhiều tàu cá đã hối hả sắm chuyến, lo nhu yếu phẩm để trở lại ngư trường với hy vọng chuyến biển 2 năm “Tân Sửu 2021 - Nhâm Dần 2022” sẽ bội thu. “Sau một thời gian dài nằm bờ vì dịch Covid-19, sản lượng, hiệu quả chuyến biển đạt thấp, chuyến biển này tôi quyết định cho tàu đi khai thác xuyên Tết. Tôi hy vọng chuyến biển trở về đầu năm Nhâm Dần 2022 được thuận lợi, cả năm được mùa bội thu”, ông Nguyễn Thành Phước - chủ tàu cá KH 96445 TS cho biết.

 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao quà động viên ngư dân ra quân khai thác hải sản năm 2022.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao quà động viên ngư dân ra quân khai thác hải sản năm 2022.


Sau khi tiếp xong 3.500 lít dầu, đưa hết hơn 400 cây đá lạnh xuống hầm, tàu cá của ngư dân Huỳnh Văn Khâu (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) lại vươn khơi. Trong chuyến biển này, chủ tàu đã chuẩn bị thêm bánh, mứt, hạt dưa, củ kiệu, bánh chưng… cho bạn thuyền ăn Tết trên biển. “Tuy lênh đênh trên biển nhưng không khí đón Tết của ngư dân cũng rất thú vị. Hàng chục tàu câu sẽ liên lạc với nhau về cùng một tọa độ để cùng đón giao thừa, nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng radio; các tàu qua lại chúc nhau một năm mới trời yên biển lặng cho những chuyến tàu về cá nặng khoang. Ngoài ra, thông qua bộ đàm kết nối với Đài thông tin duyên hải, ngư dân còn có thể gọi về nhà chúc Tết người thân, bạn bè…”, ông Khâu nói.

 

Ngư dân thay cờ Tổ quốc, vươn khơi bám biển xuyên Tết.

Ngư dân thay cờ Tổ quốc, vươn khơi bám biển xuyên Tết.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Toàn tỉnh có hơn 740 tàu cá xa bờ, trong đó có gần 200 tàu câu cá ngừ đại dương. Trong chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có 126 tàu cá đăng ký bám biển khai thác các nghề khai thác cá ngừ mắt to, cá ngừ vằn…, tăng 26 tàu so với cùng thời điểm năm trước. Bên cạnh vươn khơi dịp Tết với hy vọng chuyến biển đạt hiệu quả cao, sự hiện diện của tàu cá Khánh Hòa trên các vùng biển truyền thống như: Trường Sa, Nhà giàn DK1… còn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.   

 

Tàu cá cập cảng Hòn Rớ chuẩn bị nhiên liệu, đá lạnh,  nhu yếu phẩm để vươn khơi dịp Tết.

Tàu cá cập cảng Hòn Rớ chuẩn bị nhiên liệu, đá lạnh, nhu yếu phẩm để vươn khơi dịp Tết.


Đồng hành với ngư dân

 

Năm 2021, tuy gặp rất nhiều khó khăn do tác động kép của đại dịch Covid-19 và “thẻ vàng” của EC nhưng ngư dân trong tỉnh đã tích cực vươn khơi, bám biển, khai thác được 85.000 tấn hải sản, góp phần rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu thủy sản tỉnh, với hơn 632 triệu USD (tăng 25,32% so với năm 2020), chiếm 48,65% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi sau khi tiễn tàu cá của gia đình rời cảng Hòn Rớ thẳng tiến ra ngư trường Trường Sa, ngư dân Nguyễn Tấn Lầu - chủ tàu cá KH 96738 TS ở phường Vĩnh Phước nói: “Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp ngư dân vượt qua khó khăn. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi đã yên tâm vươn khơi bám biển trở lại. Cộng đồng ngư dân Khánh Hòa sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định nhằm góp phần sớm tháo gỡ “thẻ vàng” của EC. Đồng thời, kiến nghị Đảng, Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ cho ngư dân bám biển như: tăng số chuyến biển được hỗ trợ dầu, hỗ trợ chi phí lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình tàu cá…”.


Theo ông Lê Bá Ninh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản và các đơn vị trong ngành tiếp tục hướng dẫn ngư dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, phát triển nghề cá hiện đại với đội tàu công suất lớn, trang bị đầy đủ ngư cụ, thiết bị hàng hải tiên tiến; đẩy mạnh chuyển giao, hỗ trợ ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khai thác, bảo quản để nâng cao hiệu quả chuyến biển, từ đó nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, các đơn vị trong ngành Thủy sản cũng tích cực hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp trong việc xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác… Ông mong muốn năm 2022, ngư dân được thuận buồm, xuôi gió, khai thác thủy sản đạt hiệu quả cao; cộng đồng ngư dân tiếp tục chấp hành nghiêm quy định chống khai thác IUU để góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.


HẢI LĂNG