04:11, 29/11/2022

 Giá vàng hôm nay 29/9: Giảm thê thảm, rơi xuống đáy 2,5 năm

Giá vàng hôm nay suy yếu kéo dài chủ yếu do USD tăng giá không ngừng nghỉ trong gần 2 năm qua.

Giá vàng hôm nay suy yếu kéo dài chủ yếu do USD tăng giá không ngừng nghỉ trong gần 2 năm qua.

 

Giá vàng giảm thê thảm.

Giá vàng giảm thê thảm.


Giá vàng hôm nay

Trên Kitco, lúc 15h ngày 28/9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.616 USD/ounce, giảm 20 USD/ounce so với một ngày trước đó.

Giá vàng trên thị trường quốc tế suy yếu kéo dài chủ yếu do USD tăng giá không ngừng nghỉ trong gần 2 năm qua.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 loại tiền tệ - tăng từ mức 90 điểm hồi cuối 2020 lên mức trên 114 điểm như hiện tại.

Vàng bắt đầu vào một đợt giảm giá kéo dài từ đầu tháng 3/2020 và sắp rơi vào một thị trường giá xuống khi mất khoảng 19,3%.

Sức cầu bắt đáy vào đầu phiên 27/9 trên thị trường Mỹ (giờ địa phương) giúp giá vàng thế giới hồi phục nhẹ đôi chút khi USD hạ nhiệt sau cú tăng bứt phá lên đỉnh hàng chục năm so với các đồng tiền chủ chốt.

Tuy nhiên, mức hồi phục của vàng không nhiều và giá của mặt hàng này vẫn ở vùng đáy gần 2 năm rưỡi.


Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h ngày 28/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 64,1 - 65,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 64 triệu đồng/lượng, bán ra là 65 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,2 - 51,1 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.616 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.617 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục ở trong tình thế khó khăn, dù có những phiên tăng vọt gần 20 USD nhưng mức tăng vẫn nằm dưới ngưỡng 1.650 USD/ounce. Tâm lý trên thị trường vàng vẫn giảm khi giá chỉ có thể duy trì dưới 1.650 USD/ounce và tiếp tục kiểm tra mức thấp nhất trong hai năm.

Thị trường vàng cũng được coi là không có nhiều biến động, sau dữ liệu kinh tế mới nhất, nhưng đột ngột tăng trở lại nhờ tích lũy ngắn hạn của một số nhu cầu trú ẩn an toàn, trong bối cảnh thị trường tiền tệ biến động mạnh hơn gần đây.

Tất nhiên, trong mức tăng bất ngờ này của kim loại quý còn nhờ USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ quay đầu giảm nhẹ. Chỉ số USD đã giảm 0,2%, rời khỏi mức đỉnh của 20 năm trong phiên trước đó. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng rời khỏi mức cao nhất của 12 năm, mới ghi nhận ngày 26/9.


Dự báo giá vàng

Giá vàng giống như đang "yên phận" dưới ngưỡng 1.650 USD/ounce. Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu về hàng hóa cơ bản của SMC Global Securities Vandana Bharti, nhận định mức tăng hiện nay của vàng chỉ là tạm thời. Vàng đang mất dần sự hấp dẫn như là tài sản an toàn. Hiện có nhiều yếu tố rủi ro đối với vàng trong thời gian tới, trong bối cảnh Fed dự định sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất.

Wang Tao, Cchuyên gia phân tích kỹ thuật của hãng tin Reuters, dự đoán, vàng giao ngay có thể trải nghiệm mức hỗ trợ 1.558 USD/ounce trong quý IV/2022 và phá mốc này xuống tới mức 1.437 USD/ounce.

Trong khi đó, Mike Wilson, nhà phân tích thị trường nổi tiếng của Morgan Stanley, lại cho rằng, sự tăng giá của đồng bạc xanh đã tạo ra một "tình huống không thể giải quyết được" đối với các tài sản rủi ro trên toàn cầu và nguy cơ xảy ra khủng hoảng thị trường tài chính tăng cao. Vàng có thể đạt được "giá thầu" trú ẩn an toàn tốt hơn nếu thị trường tiền tệ tiếp tục biến động mạnh, bao gồm cả khả năng lan rộng trên thị trường nói chung. "Hãy theo dõi thị trường tiền tệ chặt chẽ hơn trong vài tuần tới", ông khuyến cáo.

Fed đã mạnh tay nâng lãi suất kể từ tháng 3 và báo hiệu về những đợt tăng khác trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát bất chấp "đau đớn" cho nền kinh tế, dấy lên lo ngại về khủng hoảng kinh tế toàn cầu và gây ra một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Ronald Peter Stoeferle, Giám đốc điều hành tại Incrementum AG, nhìn nhận về một cuộc suy thoái nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Fed tiếp tục thắt chặt và USD tiếp tục mạnh hơn. Vị chuyên gia này cho rằng, thế giới đang đối mặt với một cuộc suy thoái sâu và nghiêm trọng, không phải là một cuộc suy thoái nhẹ. Bởi vậy, ông hy vọng sẽ có một sự quay đầu lớn và Fed sẽ sớm chấm dứt việc thắt chặt.

Theo vtc