10:04, 26/04/2020

Hỗ trợ 11 hợp tác xã nông nghiệp

Khi các hợp tác xã nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thì sẽ được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ bằng các chính sách cụ thể. Trong năm 2020, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ gần 7,5 tỷ đồng cho 11 hợp tác xã nông nghiệp xây dựng hạ tầng thiết yếu.

Khi các hợp tác xã (HTX) nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thì sẽ được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ bằng các chính sách cụ thể. Trong năm 2020, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ gần 7,5 tỷ đồng cho 11 HTX nông nghiệp xây dựng hạ tầng thiết yếu.


Hoạt động hiệu quả


Toàn tỉnh hiện có hơn 90 HTX nông nghiệp, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó hoạt động có hiệu quả. Trong đó, các HTX nông nghiệp tại huyện Diên Khánh đang là hình mẫu cho việc đổi thay, chuyển mình phát triển của kinh tế tập thể toàn tỉnh.

 

Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Hòa tổ chức thu hoạch lúa cho xã viên.

Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Hòa tổ chức thu hoạch lúa cho xã viên.


Theo lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh, toàn huyện có 23 HTX nông nghiệp với hơn 27.600 thành viên. Đa số HTX nông nghiệp đều xây dựng được mô hình liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Đã có hàng nghìn héc-ta lúa được sản xuất theo đơn đặt hàng. Nhờ đó, thu nhập của người trồng lúa đã tăng ít nhất 20% so với sản xuất thông thường. Ngoài ra, huyện Diên Khánh cũng đã xây dựng được cánh đồng lớn áp dụng chung quy trình sản xuất trên diện tích hơn 1.500ha.


Ông Trần Điền - nông dân xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh cho biết, nông dân làm lúa bây giờ không còn vất vả như trước; máy móc làm hết, từ gieo trồng, chăm bón cho đến thu hoạch, thậm chí người dân cũng chẳng cần phơi lúa hay lo xây kho tích trữ như trước, lúa được thu mua ngay tại ruộng. Có được điều này là nhờ các HTX hoạt động hiệu quả.


Tương tự, tại thị xã Ninh Hòa, HTX Nông nghiệp 1 Ninh Quang với thương hiệu gạo Ngọc Quang chất lượng cao cũng đang mở ra một hướng đi mới trong quá trình tìm kiếm phương cách nâng cao hiệu quả cây lúa. Tại đây, HTX không chỉ đóng vai trò là đầu mối tổ chức sản xuất, mà còn đảm nhiệm luôn chuỗi giá trị từ hạt lúa trên ruộng đến hạt gạo cung cấp cho người tiêu dùng.


Với những đổi thay tích cực và hiệu quả thu về, các HTX chuyên về cây lúa đang có tính chất hình mẫu, định hướng cho các HTX nông nghiệp khác trên toàn tỉnh nghiên cứu, áp dụng. Khi hoạt động hiệu quả, các HTX sẽ được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ bằng các nội dung thiết thực như: đầu tư về con người, hỗ trợ vốn, hỗ trợ đầu tư hạ tầng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả và từng bước mở rộng quy mô hoạt động của HTX.


Hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu


Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tuy hoạt động hiệu quả nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng thiết yếu của đa số HTX còn khá khiêm tốn, nếu không muốn nói là vừa thiếu lại vừa xuống cấp. Cụ thể như HTX Nông nghiệp Diên Hòa (huyện Diên Khánh), tuy có hợp đồng tiêu thụ lúa giống mỗi năm hàng nghìn tấn, nhưng văn phòng làm việc của HTX đã xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng, phải mượn tạm Trạm Y tế xã làm văn phòng. Tương tự, HTX Nông nghiệp Diên Bình với mô hình sản xuất lúa giống cho Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao của tỉnh, mỗi năm doanh thu hơn 1 tỷ đồng nhưng hiện phải “tá túc” tại trụ sở của UBND xã, chưa kể cửa hàng cung cấp và kinh doanh vật tư nông nghiệp của HTX cũng xuống cấp trầm trọng. Còn tại thị xã Ninh Hòa, HTX Nông nghiệp 2 Ninh Quang với tổng doanh thu giai đoạn 2014 - 2019 hơn 6,8 tỷ đồng nhưng đến nay, nhiều hạ tầng thiết yếu như: trụ sở làm việc, sân phơi, nhà kho, cửa hàng vật tư HTX đều chưa có...


Từ thực tế trên, để hỗ trợ các HTX phát triển, mới đây, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu cho 11 HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trong đó, huyện Diên Khánh có 8 HTX gồm: Diên Bình, Diên Hòa, Diên Thạnh, Suối Tiên, Diên Lộc, Suối Hiệp 2, Diên Phước, Diên Lâm 1; thị xã Ninh Hòa có 3 HTX gồm: HTX Nông nghiệp 1 Ninh Quang, HTX Nông nghiệp 2 Ninh Quang, HTX Nông nghiệp Ninh Đông.


Theo kế hoạch, trong năm 2020, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ hơn 5,2 tỷ đồng, cùng ngân sách huyện hơn 2,2 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng cho các HTX. Chính sách này là cú hích để các HTX tiếp tục phấn đấu hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.


Hồng Đăng