10:03, 17/03/2019

Tăng cường chấn chỉnh vi phạm về hóa đơn

Thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ chế tự khai tự nộp thuế, tự in, phát hành, quản lý hóa đơn… để mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Vì vậy, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã và đang tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn tình trạng này. 
 

 

Thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ chế tự khai tự nộp thuế, tự in, phát hành, quản lý hóa đơn… để mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Vì vậy, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã và đang tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn tình trạng này. 
 
Phát hiện vi phạm 
 
Ông Diệp Bảo Nhân - Phó Trưởng phòng Hành chính quản trị tài vụ ấn chỉ Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện nay, ngành Thuế tỉnh quản lý 770 tổ chức, doanh nghiệp (DN) và 5.127 hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế phát hành; 7.725 DN sử dụng hóa đơn đặt in; 162 DN sử dụng hóa đơn tự in; 720 DN sử dụng hóa đơn điện tử. 

 

Việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thường liên quan đến lĩnh vực khai thác tài nguyên. (Ảnh mang tính chất minh họa)
Việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thường liên quan đến lĩnh vực khai thác tài nguyên. (Ảnh mang tính chất minh họa)
 
Năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, qua kiểm tra, thanh tra thuế tại cơ sở kinh doanh, ngành Thuế tỉnh phát hiện 9 DN vi phạm hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và 2 DN vi phạm hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. Tổng số thuế truy thu do vi phạm là 1,02 tỷ đồng; số tiền phạt do vi phạm hơn 331,3 triệu đồng. Qua công tác phối hợp, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự đối với 5 DN có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, đề nghị cơ quan thuế giám định về thuế đối với 2 DN. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh đã triển khai cho các đơn vị rà soát thông tin, xử lý hóa đơn của 7 hộ kinh doanh, 138 DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp, DN bỏ kinh doanh mang theo hóa đơn theo thông báo của các cơ quan thuế khác và cơ quan công an chuyển đến để xử lý theo quy định. Ngoài ra, toàn tỉnh có 296 DN bị cưỡng chế về hóa đơn. 
 
Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, cơ quan thuế phát hiện những sai phạm chủ yếu của các DN như: sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và hợp thức hóa chi phí, chủ yếu là các DN cung cấp, sử dụng tài nguyên cho các công trình xây dựng; sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa tài sản, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. Mặt khác, DN bỏ địa chỉ kinh doanh theo thông báo của cơ quan thuế nhưng vẫn xuất hóa đơn cho các DN khác sử dụng; không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế theo quy định. Các đơn vị còn lập hóa đơn không đúng thời điểm, không theo số thứ tự từ nhỏ đến lớn, không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định và làm mất hóa đơn đã lập. 
 
Không chỉ vậy, DN, hộ kinh doanh có thông báo kết quả hủy hóa đơn nhưng trên thực tế không hủy hóa đơn đã hết giá trị sử dụng. Một số trường hợp sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng của người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, người nộp thuế bị đình chỉ sử dụng hóa đơn do bị cưỡng chế nợ thuế…
 
Tăng cường kiểm tra, xử lý 
 
Theo khuyến cáo của cơ quan thuế, để tránh rủi ro về hóa đơn, khi mua hàng, khách hàng cần tra cứu thông tin tình trạng hoạt động của DN bán hàng trên các trang web của cơ quan thuế..., đặc biệt là mặt hàng tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, không được mua hàng của DN này nhưng lại lấy hóa đơn của DN khác để làm chứng từ hạch toán hàng hóa mua vào. Bởi nếu cơ quan thuế phát hiện hóa đơn bất hợp pháp thì DN sẽ bị truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường... và xử phạt hành vi trốn thuế. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định. 
 
Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đưa các DN có dấu hiệu rủi ro trong việc sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, DN đã bỏ trốn trước hoặc sau thời điểm xuất hóa đơn, DN có phát sinh giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng... vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, tăng cường giám sát việc kê khai và sử dụng hóa đơn của các DN thuộc diện rủi ro cao, DN có dấu hiệu nghi vấn thành lập DN để mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
 
Song song đó, cơ quan thuế tiếp tục cung cấp cho người nộp thuế (qua email) các thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của DN bị cưỡng chế nợ thuế để ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Ngành còn thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, so sánh doanh thu trên hóa đơn với doanh thu khoán, mặt hàng xuất trên hóa đơn so với thực tế kinh doanh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, xử lý, ngăn chặn tình trạng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh... 
 
NGUYỄN KIM