08:03, 21/03/2019

Khởi nghiệp theo hướng sạch - xanh

Lẽ thường, người ta đến với kinh doanh đều bắt đầu từ sự lôi cuốn của lợi nhuận, song với 2 mẹ con doanh nhân Nguyễn Thu Hồng (71 Củ Chi, TP. Nha Trang) lại khác. Họ khởi nghiệp xuất phát từ việc hướng đến cộng đồng, mong mọi người được dùng những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Lẽ thường, người ta đến với kinh doanh đều bắt đầu từ sự lôi cuốn của lợi nhuận, song với 2 mẹ con doanh nhân Nguyễn Thu Hồng (71 Củ Chi, TP. Nha Trang) lại khác. Họ khởi nghiệp xuất phát từ việc hướng đến cộng đồng, mong mọi người được dùng những sản phẩm tốt cho sức khỏe.


Mẹ mang công nghệ Nhật về Việt Nam


Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với nữ doanh nhân chả cá Việt Kamaboko Nguyễn Thu Hồng - CE0 của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods). Qua câu chuyện chị chia sẻ về cách làm chả cá sạch cho thấy, chị là một người phụ nữ thông minh và mạnh mẽ. Những năm qua, chị đã mày mò vượt khó để nâng tầm chả cá Nha Trang, cung ứng cho thị trường một sản phẩm sạch theo công nghệ Nhật Bản mang tên Kamaboko, với ước vọng người Việt phải có chả cá sạch để ăn, giữ gìn sức khỏe, phát triển đất nước.

 

Ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa: Doanh nhân Nguyễn Thu Hồng là tấm gương về khởi nghiệp cho các bạn trẻ noi theo. Chị Hồng có rất nhiều ý tưởng hay và luôn hướng đến cộng đồng. Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa luôn ủng hộ những tấm gương khởi nghiệp như vậy. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập quỹ khởi nghiệp và tài trợ để tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ.

Giáo sư Shugo Watabe - người hướng dẫn chị Hồng làm chả cá theo công nghệ Nhật. .


Nếu ngồi thưởng thức hết 11 vị chả cá với những cái tên rất lạ: thuần Việt, tinh khiết, ngũ vị, thì là, 2 da, mực viên, mực nhồi, bánh bao, bí đỏ, xúc xích, nem chả cá… do nữ doanh nhân này làm thì quả là một điều thú vị. Bởi đây là một sản phẩm trí tuệ, nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt, ít béo, giàu khoáng chất, có tác dụng chống lão hóa, điều hòa đường huyết, tốt cho sức khỏe và não. Đặc biệt, chả cá này không bỏ bất cứ một loại hóa chất nào. Nhiều khách đã ăn và cảm nhận cho biết, chả cá này rất thơm ngon, dai tự nhiên, vị khác biệt so với chả cá truyền thống, vốn rất đậm mùi gia vị, hay có hàn the để tạo độ dai.


Nữ doanh nhân sinh năm 1983 này cho biết, 3 năm ở Nhật nghiên cứu chuyên ngành Hóa sinh biển tại Đại học Tokyo, chị đã nhiều lần được thưởng thức món chả cá sạch cực kỳ ngon của người Nhật có tên là Kamaboko tại nhà một giáo sư mà chị theo học. Trong lúc ăn, chị nói với giáo sư ước mơ của mình: “Em sẽ phát triển món chả cá sạch này ở đất nước của em, để người Việt được ăn chả cá sạch như người Nhật”. Về Việt Nam, chứng kiến truyền thông đưa tin về chả cá bẩn nhiều quá, chị bắt đầu trăn trở: “Tại sao mình không tự tay làm chả cá sạch cho người Việt như người Nhật đã làm?”. Nói là làm, ban ngày làm ở Viện Hải dương học, tối về chị mày mò nghiên cứu công nghệ làm chả cá trong phòng thí nghiệm tại nhà. Được sự hỗ trợ kiến thức, giúp đỡ của giáo sư người Nhật, chị đã có quãng thời gian quay lại Nhật học tập và học hỏi kinh nghiệm tại một nhà máy sản xuất chả cá sạch lớn nhất Nhật Bản. “Lúc đó, tôi trở lại Nhật với ước mơ rất rõ ràng là phải học cho bằng được công nghệ làm chả cá của đất nước mặt trời mọc để mang về Việt Nam. Người Nhật đã dành sản phẩm ngon nhất cho dân tộc họ. Tại sao mình không thể làm điều đó cho dân tộc mình. Bắt tay vào làm chả cá từ năm 2013, 3 năm sau tôi mới có thể đưa chả cá ra thị trường thành công”, chị Hồng tâm sự.


Con làm sản phẩm vì môi trường


Có một điều thú vị, con trai của chị Hồng - Nguyễn Hữu Hoàng dù mới 11 tuổi nhưng cũng bắt đầu khởi nghiệp được hơn 1 năm. Những ai từng gặp cậu bé sẽ dễ dàng nhận thấy niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo dường như ăn vào máu được thừa hưởng từ mẹ. Chị Hồng là một người làm nghiên cứu khoa học nên cậu bé nhận được nhiều sự hỗ trợ. Câu chuyện khởi nghiệp của Hoàng bắt đầu với các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc từ vỏ thực vật cũng vô cùng thú vị.

 

Bé Hoàng kiểm tra sản phẩm vừa hoàn thiện.

Bé Hoàng kiểm tra sản phẩm vừa hoàn thiện.


Hoàng kể: “Trong một lần đi chơi cùng mẹ, thấy người ta vứt rác tràn lan ra đường, cháu hỏi mẹ tại sao người ta không bảo vệ môi trường?. Mẹ nói đó là điều không tốt, nếu mọi người đều như vậy cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Cũng từ đó, cháu đề nghị mẹ hãy cùng mình thực hiện một dự án nhằm bảo vệ môi trường và sản phẩm đầu tiên con làm là nước lau nhà”.


Từ những gợi ý của mẹ, Hoàng tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp dễ tìm thấy như: vỏ trái cây, cây sả… để làm nguyên liệu. Hoàng tự lên men những phụ phẩm trên một cách tự nhiên để tạo nên các loại enzyme (chất xúc tác sinh học có thành phần cơ bản là protein) như: protease, lipase, acid citric... “Con may mắn có mẹ làm nghiên cứu khoa học nên khó khăn là nhờ mẹ tư vấn, hướng dẫn. Khó khăn nhất đối với con là làm sao để có mùi thơm như mình mong muốn. Quy trình này rất khó nếu muốn làm số lượng lớn”, Hoàng chia sẻ.


Từ tình yêu dành cho mẹ và môi trường sống, Hoàng đã tìm tòi, chế ra nhiều dòng sản phẩm có thể thay thế được hóa chất tẩy rửa. Điểm nổi trội ở những sản phẩm của cậu học trò lớp 5 này là chất tẩy rửa dùng nguyên liệu tự nhiên, không có chất bảo quản. Hoàng cũng tự nhận thấy sản phẩm của mình còn nhược điểm là ít tạo bọt so với chất tẩy rửa thông thường mà người tiêu dùng đã quen thuộc. Điều này sẽ gây khó khăn khi tiếp thị và thuyết phục người tiêu dùng sử dụng. Sản phẩm hiện tại của Hoàng bán chủ yếu cho các bà nội trợ qua kênh online.


Hôm chúng tôi đến chơi, cậu bé lôi các sản phẩm mới vừa hoàn thành ra khoe và say sưa giới thiệu: “Hiện nay con đã làm được 6 sản phẩm. Đó là: nước lau sàn, nước lau nhà, nước xịt phòng, nước rửa xe hơi, tinh dầu sả và nước trái cây lên men. Tất cả các loại này đều có nguồn gốc hữu cơ, không có hóa chất, tốt cho sức khỏe, đồng thời bảo vệ môi trường”.


Ủng hộ con chế ra các sản phẩm hữu ích, chị Hồng luôn nhắc nhở con phải tử tế và biết yêu thương trong kinh doanh. Theo chị Hồng, Hoàng sẵn sàng thức khuya để làm thí nghiệm, dậy sớm để đóng gói hàng. “Tuy nhỏ tuổi nhưng Hoàng biết đâu là đam mê và luôn làm tới cùng cái mình muốn, đó là điều tôi rất bất ngờ về con mình. Hoàng cũng là đứa trẻ biết yêu thương, luôn quan sát cảm xúc của người khác, gặp ai khó khăn là con đề nghị được giúp đỡ”, chị Hồng chia sẻ.


Thành công bước đầu


Với những trăn trở hướng tới cộng đồng, 2 mẹ con doanh nhân Nguyễn Thu Hồng đã cho ra đời những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Sự nhiệt thành đó được khẳng định khi sản phẩm chả cá Việt Kamaboko đã giúp chị đạt giải nữ sáng lập xuất sắc nhất tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel năm 2016 tại TP. Hồ Chí Minh. Cũng chính tại cuộc thi này, năm 2018, Nguyễn Hữu Hoàng đã đạt giải thí sinh ấn tượng nhất và nhỏ tuổi nhất với các sản phẩm nước tẩy rửa chiết xuất từ vỏ thực vật.

 

Ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa: Doanh nhân Nguyễn Thu Hồng là tấm gương về khởi nghiệp cho các bạn trẻ noi theo. Chị Hồng có rất nhiều ý tưởng hay và luôn hướng đến cộng đồng. Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa luôn ủng hộ những tấm gương khởi nghiệp như vậy. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập quỹ khởi nghiệp và tài trợ để tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ.

Hiện nay, các sản phẩm của 2 mẹ con chị Hồng đã đưa ra thị trường ổn định. Sản phẩm chả cá của chị Hồng được một nhà đầu tư hợp tác xây dựng một nhà máy sản xuất chả cá sạch quy mô 2.000m2, công suất khoảng 1 tấn chả cá/ngày sắp hoàn thành và đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Suối Dầu. Chị Hồng chia sẻ, dây chuyền công nghệ tại nhà máy đã được cải biến, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đặc biệt hơn, chả cá Việt Kamaboko được sản xuất theo công nghệ tạo dai từ sự liên kết các protein nên có thể sử dụng tất cả các loại cá tạp ở Việt Nam như: cá chuồn, cá nhồng, cá mối… mà chất lượng sản phẩm vẫn ngon. Đã có rất nhiều nhà cung cấp lớn đặt vấn đề mua sản phẩm chả cá Việt Kamaboko nhưng chị Hồng chưa đồng ý. “Mục đích của tôi không phải là bán được nhiều sản phẩm, lợi nhuận bao nhiêu. Tôi bán có thể lợi nhuận ít nhưng điều quan trọng là sản phẩm phải đến được tay càng nhiều người càng tốt. Mỗi người có thể ăn ít đi, nhưng ai cũng được ăn sạch để khỏe thì dân tộc mới khỏe được. Vì vậy, tôi sẽ không giữ công nghệ này cho riêng mình, nếu ai có cùng tâm huyết, tôi sẵn sàng chuyển giao”, chị Hồng nói.


Được biết, năm 2018 chị đã chuyển giao công nghệ sản xuất chả cá Việt Kamaboko cho một nhà máy ở Bến Tre với công suất khoảng 3 tấn chả/ngày. Theo chị, ở Nhật, 1kg chả cá sạch có giá khoảng 7 triệu đồng, nhưng chả cá Việt Kamaboko với chất lượng tương đương chỉ bán với giá từ 220.000 - 360.000 đồng/kg. Chị tiết lộ, đang tiếp tục nghiên cứu để sản xuất ra các dòng chả cá sạch với giá thấp nhất, để hướng đến mục tiêu mọi người Việt đều có chả cá sạch để ăn mỗi ngày.

 

Còn với Hoàng, mục tiêu sắp tới của cậu bé là hoàn thiện sản phẩm để mùi thơm luôn như nhau. “Tại cuộc thi Startup Wheel vừa qua, cháu học được cách tiếp cận và bán hàng, thấy mình tự tin hơn khi đứng trước công chúng. Mong là nhiều người mua sản phẩm của cháu và đây như một món quà cháu tặng mẹ. Sắp tới, cháu sẽ chế ra những sản phẩm hữu ích với các mẹ, các chị, như: nước thơm xịt phòng, nước rửa cá, thịt (giúp loại bỏ chất tanh), nước rửa rau quả (để loại bỏ bớt chất bảo vệ thực vật)…”, Hoàng tâm sự.


Đ.Lâm - Minh Thiết