08:02, 06/02/2018

Bất động sản tăng giá chóng mặt

Trong năm 2017, thị trường bất động sản Nha Trang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong đó phân khúc đất nền tăng giá chóng mặt. Nếu trong năm 2018, giá bất động sản không có dấu hiệu chững lại thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ có biện pháp can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân có nhu cầu thật sự.

Trong năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) Nha Trang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong đó phân khúc đất nền tăng giá chóng mặt. Nếu trong năm 2018, giá BĐS không có dấu hiệu chững lại thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ có biện pháp can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân có nhu cầu thật sự.


Giá tăng gấp đôi


Tại trung tâm TP. Nha Trang, Khu trung tâm Đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (sân bay Nha Trang cũ) được giới đầu tư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Giá đất ở khu vực này liên tục tăng đến chóng mặt, kể cả dịp giáp Tết Nguyên đán. Theo giới đầu tư BĐS, đầu năm 2017, giá đất tại khu vực phố đi bộ khoảng 50 triệu đồng/m2, đến nay tăng lên khoảng 90 đến 100 triệu đồng/m2. Tại khu vực Vườn Xoài (giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong), đầu năm 2017 có giá khoảng 35 triệu đồng/m2 nhưng đến nay cũng tăng lên đến 70 triệu đồng/m2. Khu vực sân bay Nha Trang cũ bắt đầu bán từ cuối năm 2016, đến nay một lô đất đã qua nhiều lần chuyển nhượng. Tần suất giao dịch các sản phẩm trong khu vực này khá lớn. Trong một group viber “Thế giới BĐS phố biển Nha Trang”, các tin nhắn chào bán, chào mua các lô đất trong khu sân bay xuất hiện liên tục.

 

Theo một chuyên gia BĐS tại Nha Trang, hiện nay, giá đất tại phố tây xung quanh sân bay đang có giá từ 300 đến 400 triệu đồng/m2. Các con đường nối từ ngoài vào trong sân bay đang hoàn thiện. Chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cũng cam kết qua Tết Nguyên đán sẽ giao đất tại một số khu vực. Với những điều kiện thuận lợi đó, nhiều khả năng trong năm 2018, giá đất tại Khu trung tâm Đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang sẽ tiếp tục tăng.

 

Đất nền khu vực phía tây Nha Trang tăng giá gấp đôi trong vòng 1 năm qua.

Đất nền khu vực phía tây Nha Trang tăng giá gấp đôi trong vòng 1 năm qua.

 

Trong khi đó, tại khu vực phía tây Nha Trang, đất nền ở các khu đô thị như VCN Phước Hải, VCN Phước Long, Lê Hồng Phong I, Lê Hồng Phong II, Mỹ Gia… đều tăng giá đột biến. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết, tháng 4-2017, chị mua một lô đất 100m2 ở gói 7 Khu đô thị Mỹ Gia với giá 740 triệu đồng. Đến tháng 12-2017, chị bán lô đất này với giá 1,4 tỷ đồng. Đến nay, chị vẫn tiếc vì giá lô đất này đã lên khoảng 1,7 tỷ đồng. Việc sốt đất tại khu vực phía tây khiến thị trường BĐS xảy ra tình trạng một số cò đất rao bán bất chấp. Cuối năm 2017, nhiều khách hàng háo hức chờ gói số 6 và gói số 8 Khu đô thị Mỹ Gia mở bán. Nắm bắt điều này, một số cò đất đã lén rao bán, nhận tiền đặt cọc, mặc dù chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái khẳng định chưa có kế hoạch mở bán hai gói này.


Điều bất ngờ là tại khu vực phía bắc TP. Nha Trang trong những tháng cuối năm 2017 cũng rộ lên cơn sốt đất nền. Đất tại khu vực khu dân cư Hòn Xện (phường Vĩnh Hòa) nhiều năm nay không tăng giá thì nay bỗng tăng đột biến. Dọc đường Ngô Văn Sở đầu năm 2017 giá chỉ hơn 10 triệu đồng/m2 nay đã lên đến hơn 20 triệu đồng/m2. Tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, đối diện dự án Ariyana nhiều năm nay gần như đóng băng nhưng nay cũng tăng giá khá cao.


Không hạ nhiệt sẽ can thiệp


Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, hiện nay, giá BĐS Nha Trang đã gần chạm đỉnh, trong đó một số dự án như VCN Phước Hải, VCN Phước Long, Lê Hồng Phong I và II tăng giá khiến các khu vực xung quanh tăng giá theo. Một số khu vực tăng giá đúng với thực tế nhưng cũng có một vài khu vực đang bị giới đầu cơ ôm hàng, sử dụng chiêu mua hàng giá cao, tạo cơn sốt ảo, rất nguy hiểm. Hàng nghìn nền đất ở Khu đô thị Mỹ Gia, Khu đô thị Hoàng Long và một số khu đô thị lân cận đã được bán ra nhưng rất ít người có nhu cầu ở thật sự đang sở hữu các lô đất. Chính vì vậy, nếu tình trạng này không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến thị trường BĐS bị méo mó.


Mới đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng hạn chế tập trung vốn cho vay vào lĩnh vực BĐS, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản. Ngoài ra, các ngân hàng phải thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án BĐS, năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, nếu không quản chặt chất lượng tín dụng, việc nới tăng trưởng tín dụng có khả năng làm phát sinh nợ xấu, do tiền sẽ vào những lĩnh vực không mong muốn như BĐS hoặc cho vay tiêu dùng.


Ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng cho biết, BĐS Nha Trang có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong 5 năm qua, nhất là giai đoạn 2016-2017. Hiện nay, có khoảng 100 dự án BĐS trên địa bàn tỉnh, trong đó có 10 dự án nhà ở xã hội, chủ yếu tập trung ở TP. Nha Trang. Giá BĐS năm 2017 tăng mạnh so với năm 2016. Đây là một nguy cơ mà cơ quan chức năng cần có biện pháp can thiệp. “Thị trường BĐS tăng trưởng là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế, nhưng nếu tiếp tục tăng mãi không có dấu hiệu chững lại thì thiệt thòi chính là người dân thực sự có nhu cầu mua đất, mua nhà để ở. Chính vì vậy, Sở Xây dựng sẽ xem xét lại dư nợ tín dụng cho vay BĐS trên địa bàn tỉnh để báo cáo cơ quan cấp cao hơn xem xét, chấn chỉnh”, ông Hoạt nói.


VĂN KỲ